5 วิธีง่ายๆ ที่คุณควรรู้! ถ้าอยากได้ช่างมืออาชีพ ไม่โกง 100%

สร้างเมื่อ Apr 21, 2023

น้อง Genie เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนอาจจะคิดว่า ในการซ่อมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ไกลตัว และส่วนใหญ่หากปัญหายังไม่เกิดก็จะคิดว่ายังไม่ต้องหาแนวทางในการซ่อมหรอก แต่เชื่อไหมคะว่าหากเกิดปัญหาพวกนี้มาแล้วนั้น ในการแก้ปัญหา หรือ การหาช่างมาซ่อมนั้นจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นมาาทันที เพราะฉะนั้นวันนี้น้อง Genie จะมาแนะนำ 5 วิธีหาช่างมืออาชีพ และวิธีเลือกอย่างไรไม่ให้โดนโกงค่ะ

ประเภทงานซ่อม

undefined

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีหาช่างมืออาชีพ น้อง Genie อยากจะมาแนะนำ “ประเภทของงานซ่อม” ในแต่ละส่วนก่อน ซึ่งทั้ง 3 ประเภทที่น้อง Genie รวบรวมมานั้น เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ จะมีประเภทไหนบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

1. งานซ่อมแซมบ้าน

สำหรับงานซ่อมแซมบ้านนะคะ จะครอบคลุมทั้ง งานไฟฟ้า งานประปา รวมไปถึงซ่อมอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า แทบทุกอย่างภายในบ้านค่ะ ซึ่งหากเรามีความรู้เบื้องต้นว่าในการซ่อมอุปกรณ์ หรือ วิธีการแบบคร่าวๆ นั้นก็จะยิ่งสามารถทำให้เรารู้ถึงกลไกการทำงานของช่างได้ค่ะ

1.1. งานไฟฟ้า

สำหรับงานไฟฟ้านะคะ จะเป็นงานเกี่ยวกับ อุปกรณ์ หรือ วงจรไฟฟ้าต่างๆ เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องปรับอากาศ หลอดไฟ ลิฟต์ เป็นต้นค่ะ ซึ่งงานใหญ่ๆ แบบนี้เราอาจจะไม่สามารถทำเองได้ทั้งหมด แต่อาจจะศึกษาวิธีการทำ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ หรือ ค่าแรงเบื้องต้นไว้ได้ค่ะ

1.2. งานประปา

ในส่วนของงานประปา จะเป็นงานเกี่ยวกับระบบน้ำทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมท่อ การวางท่อประปา การเชื่อมต่อท่อ การระบายน้ำโสโครก เป็นต้นค่ะ ซึ่งระบบน้ำพวกนี้มีความจำเป็นต่อเรามาก ดังนั้นหากเกิดการชำรุดขนาดใหญ่ หรือ เราไม่สามารถซ่อมได้เองนั้น ควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาเช็กดูเพื่อความปลอดภัยค่ะ

1.3. งานจิปาถะ

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วนะคะว่าในสมัยนี้นั้น หากเราไม่รู้เรื่องไหน เราสามารถเสิร์ชอากู๋ได้เองเลย เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นงานซ่อมพื้นเล็ก หรือ หลอดไฟขาด ก๊อกรั่ว เราสามารถเลือกได้ว่าจะซ่อมเอง หรือ จะเรียกช่างมาดูให้ก็ได้ค่ะ

2. การติดตั้งอุปกรณ์

ในส่วนของการติดตั้งอุปกรณ์ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การซ่อมแซมบ้านโดยตรง แต่หากเราต้องติดแอร์ หรือ ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ หากเรามีความรู้เบื้องต้นนั้น เราสามารถติดตั้งเองได้ แต่หากเราไม่มีความรู้มากพอ

น้อง Genie แนะนำให้ศึกษาแค่เบื้องต้น เพื่อที่เราจะสามารถคุยรายละเอียดกับช่างพอเข้าใจได้ก่อนค่ะ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการโดนโกง หรือ ถูกกดราคาในการติดตั้งได้คะ

3. บริการทำความสะอาด

สำหรับข้อนี้นะคะ อาจจะไม่ใช่การซ่อมแซมบ้านซะทีเดียว แต่ในทุกๆ แพลตฟอร์ม ในทุกแอปนั้นจะมีบริการนี้พวงมาด้วยเสมอ อาจจะมีการยื่นข้อเสนอพิเศษให้แก่เราก็เป็นได้ค่ะ

ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือการทำความสะอาดพื้นที่เป็นประจำ ทั้งนี้นอกจากจะทำให้บ้านดูสะอาด เรียบร้อยแล้ว ยังช่วยทำให้วัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านมีอายุการทำงานนานขึ้นอีกด้วยค่ะ

undefined

หากเราต้องการได้ช่างที่มืออาชีพนั้น เราจตำเป็นต้องรู้จักปัญหานั้นๆ ก่อน ซึ่งน้อง Genie จะขอยกตัวอย่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องมาดังนี้ค่ะ

1. รู้จักปัญหาของอุปกรณ์ที่จะซ่อม

อย่างแรกเลย หากเราพบว่าอุปกรณ์ของเราชำรุด หรือเสียหาย เพื่อนๆ จะต้องรู้สาเหตุเบื้องต้นก่อนเสมอ เช่น เกิดจากอะไร ความเก่า หรือ ความผิดพลาด และถ้าหากเราใช้ต่อไปเรื่อยๆ จะส่งผลเสียอย่างไร ซึ่งสาเหตุของการชำรุดเพื่อนๆ อาจจะหาข้อมูลจากคนรู้จัก หรือ เสิร์ชดูใน Google ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

2. เลือกช่างที่สามารถไว้วางใจได้

ในยุคสมัยนี้นะคะ เพื่อนๆ สามารถค้นหาช่างมืออาชีพได้จากแอปพลิเคชัน หรือ ตามอินเทอร์เน็ตก็ได้ค่ะ เนื่องจากว่าเราสามารถดูรีวิว หรือ ประสบการณ์ของช่างก่อนที่เราจะทำการตกลงเลือกช่างซ่อมได้

3. ตกลงราคา และ รายละเอียดงานให้ชัดเจน

ถึงแม้ว่าเราจะทำการเลือกช่างที่มีประสบการณ์ และ สามารถไว้วางใจได้ แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และต้องพูดคุยถึงปัญหาและขอบเขตในการซ่อมอย่างละเอียด รอบคอบ ซึ่งเราอาจจะถ่ายรูปจุดที่มีปัญหา พร้อมเก็บรายละเอียดเพื่อมาคุยกับช่าง ให้ช่างประเมินราคา ระยะเวลา และ อุปกรณ์ที่ต้องใช้เบื้องต้นก่อน เพื่อให้เราได้พิจารณาถึงความเหมาะสม

และเมื่อเราตกลงเลือกช่างแล้ว การเดินทางมาดูหน้างานนั้นเพื่อนๆ ต้องคำนึงไว้เลยว่า ช่างอาจจะมีการพิจารณาเพิ่มเติม อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรือระยะเวลาที่นานขึ้น ดังนั้นในจุดนี้ น้อง Genie แนะนำว่า ควรที่จะตกลงเรื่องการชำระเงินในส่วนที่มีการแก้ไข หรือเพิ่มเติมว่าจะชำระเงินแบบไหน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาช่างโก่งราคาซ่อมได้ค่ะ

4. นัดวัน และ เวลาที่แน่นอน

เมื่อเราสามารถเลือกช่างที่สามารถไว้ใจได้ และถูกใจเราแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ ตกลงวัน และ เวลาที่ช่างจะเข้ามาซ่อมแซมค่ะ เนื่องจากว่าการซ่อมแซมบางอย่างนั้นอาจจะต้องใช้เสียง หรือ มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ถ้าเพื่อนๆ อยู่บ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮม ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมาก

แต่หากอยู่คอนโดแล้วหล่ะก็ น้อง Genie แนะนำว่าให้แจ้งกับ “นิติบุคคล” และ “เพื่อนบ้าน” สักนิด เพื่อเป็นการทำความเข้าใจ และ ขอโทษไปในตัวค่ะ อาจจะมีจดหมาย หรือของเล็กๆ น้อยๆ มอบให้ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

5. ตรวจสอบหลังการซ่อม

หลังจากที่ช่างได้ทำการซ่อมแซมเสร็จ เราควรตรวจเช็กความเรียบร้อยก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการโกงในทุกรูปแบบ โดยเราสามารถดูได้จากรูปถ่ายก่อนหน้านี้ก็ได้ค่ะ

การตรวจสอบนี้ จะทำให้เรารู้ถึงปัญหาของอุปกรณ์ หรือ จุดที่มีปัญหาเพิ่มจากช่างด้วยค่ะ

undefined

สำหรับแอปพลิเคชันที่น้อง Genie จะแนะนำต่อไปนี้นะคะ เป็นแอปฯ ที่ใช้สำหรับงานก่อสร้างง่ายๆ ที่ควรมีติดโทรศัพท์ไว้ค่ะ สามารถช่วยให้เรานั้นคำนวณราคาต่างๆ หรือ สะดวกเวลาอยู่หน้างานจริงๆ

ที่สำคัญนะคะ 6 แอปฯ ที่แนะนำในวันนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งระบบ IOS สำหรับ IPhone และ ระบบ Android สำหรับมือถือทั่วไปเลยค่ะ จะมีแอปฯ ไหนน่าสนใจบ้างนั้น ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

undefined

1. ตัวแปลงหน่วย (Metric Conversions)

สำหรับแอป ตัวแปลงหน่วย (Metric Conversions) นะคะ จะเป็นแอปพลิเคชันสำหรับวัดความยาว วัดพื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก อุณหภูมิ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเข้าถึงการคำนวณได้มากกว่า 30,000 รายการ ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เลยค่ะ

undefined

2. กรมที่ดิน (SmartLands)

ในส่วนของแอป กรมที่ดิน (SmartLands) นะคะ จะเป็นแอปพลิเคชันอำนวยความสะดวกที่ใช้ในการติดตามข่าวสารต่างๆ ของกรมที่ดิน และเป็นช่องทางในการติดต่อใช้บริการต่างๆ ของกรมที่ดิน

ไม่ว่าจะเป็นบริการในเรื่อง นัดจดทะเบียนล่วงหน้า , คำนวณภาษีอากร , ค้นหาตำแหน่ง เลขที่โฉนด และ ราคาประเมิน เป็นต้นค่ะ

undefined

3. แอปเพื่อการเกษตรดิจิทัล (LING)

สำหรับ แอป LING เป็นแอปพลิเคชันเพื่อการวาดรูปแปลงที่ดินและคำนวณขนาดที่ดินได้ทั้งบนภาพดาวเทียมและภาพจากโดรนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการวาดแปลงที่ดินเพื่อการ ซื้อ-ขาย , เพื่อการให้เช่าทำประโยชน์ , เพื่อการวัดขนาดเพื่องานด้านเกษตรกรรมและการพัฒนาโครงการ แอป LING จะช่วยให้การทำแผนที่ที่ดินสะดวกมากขึ้นค่ะ

undefined

4. DWG FastView - CAD Viewer&Editor

สำหรับแอป DWG FastView - CAD Viewer&Editor นะคะ จะเป็นแอปที่สามารถเปิดไฟล์เขียนแบบ CAD โดยสามารถดู แก้ไข หรือแปลงไฟล์ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

นอกจากนี้ยังรองรับการแปลงไฟล์เป็น PDF, BMP, JPG และ PNG เพื่อส่งต่อ หรือ แชร์ให้กับทุกคนได้อย่างอิสระเลยค่ะ

undefined

5. WPS Office (PDF, Word, Excel, PPT)

สำหรับแอป WPS Office นะคะ หากมีติดโทรศัพท์แล้วนั้น เรียกได้ว่า จะทำงานอะไรที่ไหน ก็สามารถเปิด และ แก้ไขเอกสารต่างๆ ได้ในทันที โดยภายในแอปนั้นจะมีชุดสำนักงานมัลติฟังก์ชันที่รวม Word, PDF, Excel, PowerPoint, แบบฟอร์มที่แก้ไขร่วมกันแบบออนไลน์นั่นเองค่ะ

undefined

6. ติดตามการใช้จ่าย (Money Lover)

มาถึงแอปสุดท้ายค่ะ ซึ่งแอปนี้จะมีชื่อว่า Money Lover ค่ะ เป็นแอปที่สามารถบันทึกรายรับ - รายจ่าย สามารถจัดทำงบประมาณ และทำบัญชีได้ง่ายๆ ค่ะ

นอกจากนี้แอปนี้ยังสามารถช่วยให้เพื่อนๆ สร้างการแจ้งเตือนและตั้งเป้าหมายในการบันทึกรายจ่าย ทำให้การจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 5 วิธีง่ายๆ ที่คุณควรรู้! ถ้าอยากได้ช่างมืออาชีพ ไม่โกง 100%” ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ส่วนตัวน้อง Genie มองว่า การซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านนั้น อย่างน้อยเราควรที่จะรู้ถึงปัญหา และ วิธีการซ่อมแซมเบื้องต้น และหากไม่ยากเกินความสามารถ เราสามารถซ่อมแซมเองได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งช่างก็ได้ค่ะ

น้อง Genie หวังว่าบทความนี้จะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆ เลือกช่างที่มืออาชีพ และ เลือกการบริการที่ตรงกับความต้องการของเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาบ้าน หรือคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมตกแต่ง และสามารถเข้าอยู่ได้เลยไม่ควรพลาดเว็บไซต์นี้ค่ะ www.genie-property.com ตัวช่วยง่ายๆ ในรูปแบบ VR Tour ที่จะทำให้เพื่อนๆ ประหยัดเวลา แถมได้เห็นห้องจริงๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาออกไปดูหลายๆ ที่ เว็บนี้ตอบโจทย์เพื่อนๆ แน่นอนค่ะ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้อง Genie เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุย หรือกดติดตามข่าวสารดีๆ เกี่ยวกับแวดวงอสังหาฯ และ ไลฟ์สไตล์กันได้ผ่านทางช่องทางด้านล่างนี้เลยค่าาา

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

WEBSITE : www.genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

แนะนำบทความที่น่าสนใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก

DD Property
FB : ผู้รับเหมาพันธุ์ใหม่ Contrepreneur