ถ้ายังไม่รู้ 7 ข้อนี้!! อย่างเพิ่ง “รีโนเวทคอนโด”

สร้างเมื่อ Mar 15, 2023

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกเช่นเคยค่าา วันนี้น้อง Genie มีความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการ “รีโนเวทคอนโด” มาฝากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ ซึ่งน้อง Genie มองว่าในการรีโนเวทห้องๆ นึง หรือ บ้านหลังนึงนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จะต้องมีการออกแบบ วางแผนในการตกแต่ง ทำอย่างไรไม่ให้งบประมาณบานปลาย และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

วันนี้น้อง Genie จึงได้เตรียม “ข้อควรระวังในการรีโนเวทคอนโด พร้อมกับเทคนิคการรีโนเวทแบบฉบับคนงบน้อย” มาฝากค่ะ ซึ่งจะมีความน่าสนใจขนาดไหน ไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. 7 ข้อควรรู้ก่อน “รีโนเวทคอนโด”

undefined

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วนะคะ ว่าในการรีโนเวท หรือปรับปรุงพื้นที่ภายในคอนโดมิเนียมนั้น มีข้อจำกัดมากมาย และถ้าหากเพื่อน เป็นคนที่มีงบประมาณในการรีโนเวทที่ค่อนข้างจำกัดด้วยแล้วนั้น อาจจะต้องวางแผนการรีโนเวทให้ดีเลยหล่ะค่ะ

ก่อนที่เราจะเริ่มทำการรีโนเวทคอนโดนั้น เรามาเริ่มกันที่ข้อจำกัดกันก่อนดีกว่าค่ะ ซึ่งน้อง Genie เตรียมมาให้เพื่อนๆ ทั้งหมด 7 ข้อ ดังนี้ค่ะ

1. กฏระเบียบของคอนโด

undefined

อย่างแรกที่เราจะต้องทำความเข้าใจเลยก็คือ “กฏระเบียบของคอนโด” นั่นเองค่ะ เนื่องจากว่าอาจจะมีข้อกำหนดบางส่วนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการเลือกใช้วัสดุ การใช้เสียง และในเรื่องของระยะเวลาในการ “รีโนเวท”นั่นเองค่ะ

ในส่วนของข้อกำหนด และ กฏระเบียบนั้น จะมีแนบมาให้เราอ่านในช่วงที่เราเซ็นสัญญากับทางโครงการค่ะ ซึ่งร้อยทั้งร้อยอาจจะมองข้ามกฏระเบียบในส่วนนี้ไป เนื่องจากเวลาเราซื้อคอนโดใหม่นั้น เราจะไม่ซีเรียส หรือ ไม่ได้สนใจในเรื่องของการรีโนเวทอยู่แล้วค่ะ

ส่วนใหญ่แล้วนั้น ทางโครงการ หรือ ทางนิติที่ดูแลคอนโดนั้นๆ จะกำหนดระยะเวลาในการ “รีโนเวท” เช่น จะเริ่มทำการรีโนเวทได้ในเวลา 10.00 น. และต้องเลิกทำการรีโนเวทในเวลาไม่เกิน 18.00 นั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ การเดินทางเข้า - ออก ของผู้รับเหมา จะใช้ลิฟต์ตัวไหนในการขึ้น - ลง และ เคลื่อนย้ายอุปกรณ์นั่นเองค่ะ

และที่สำคัญ การรีโนเวทของเราจะต้องไม่ขัดกับกฎหมายควบคุมอาคาร หรือที่เรียกว่า “พ.ร.บ.ควบคุมอาคารชุด พ.ศ. 2522”

2. ทำความเข้าใจกับเพื่อนบ้าน

undefined

แน่นอนค่ะว่าในการรีโนเวทห้องนั้นจะต้องมีการทุบ หรือ เจาะ ซึ่งก่อให้เกิดเสียงดัง นอกจากนี้อาจจะมีการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการรบกวนต่อเพื่อนบ้านนั่นเองค่ะ ทางที่ดีเราควรไปพูดคุย ทำความเข้าใจกับเพื่อนบ้านข้างห้อง ฝั่งตรงข้าม และห้องที่คิดว่าจะได้รับผลกระทบจาการรีโนเวทของเราค่ะ

ในการพูดคุยกับความเข้าใจ เราอาจจะมีของเล็กๆ น้อยๆ ติดไม้ติดมือ เพื่อเป็นการแสดงน้ำใจ และเป็นการผูกมิตรไมตรีด้วยนั่นเองค่ะ

นอกจากการพูดคุยแล้ว เราอาจจะต้องเตรียมเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร ที่ระบุถึงระยะเวลาเริ่มต้น และ สิ้นสุดการรีโนเวท รวมไปถึงเวลาในการเริ่มทำงาน และ เวลาเลิกงาน พร้อมทั้งระบุขอบเขตที่เราต้องรับผิดชอบด้วยค่ะ เพื่อเป็นการชี้แจง และเพื่อให้เพื่อนบ้านรับทราบทั่วกันค่ะ

3. จุดประสงค์การ “รีโนเวท”

undefined

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ 2 ข้อด้านบนเลยก็คือ จุดประสงค์ในการรีโนเวท ของเรานั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะต้องรู้ก่อนว่าจุดประสงค์ในการรีโนเวทในครั้งนี้เพื่ออะไร เพื่อขายต่อ ปล่อยเช่า หรืออยู่อาศัยเอง ซึ่งหากเพื่อนๆ ต้องการที่จะรีโนเวท เพื่ออยู่เองก็อาจจะทำตามแบบ หรือ ความต้องการส่วนตัวได้เลย

แต่หากมีแพลนที่จะอยู่คอนโดนี้ไม่เกิน 5 - 6 ปีก็จะต้องดูว่ามีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว หรือ สิ่งของที่เราจะสามารถนำออกไปด้วยได้หรือไม่

ในส่วนของการรีโนเวทเพื่อขายต่อ หรือปล่อยเช่านั้น เพื่อนๆ จะต้องวางแผนในการรีโนเวทตามกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา หรือกลุ่มคนทำงาน ซึ่งหากเราทราบถึงกลุ่มลูกค้าแล้ว เราสามารถรีโนเวทห้องเพื่อให้ตรงกับความต้องการได้นั่นเองค่ะ และที่สำคัญสิ่งที่จะต้องเน้นในการรีโนเวทเลยก็คือ ห้องครัว ห้องน้ำและห้องนอนนั่นเองค่ะ

4. การทำงานกับบุคคลที่สาม

undefined

แน่นอนค่ะว่าในเรื่องบางเรื่อง เราไม่สามารถทำเองได้ทั้งหมด เนื่องจากว่าในบางจุดนั้นเราอาจจะต้องพึ่งผู้รับเหมา หรือ นักออกแบบ ซึ่งจุดนี้เราอาจจะต้องมองหาผู้รับเหมาที่สามารถไว้ใจได้ เข้าหน้างานเพื่อคอยควบคุมงานเองทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา การโดนโก่งราคา ค่าวัสดุอุปกรณ์ หรือการเก็บงานไม่ละเอียด หรือสิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือ ช่างทิ้งงานนั่นเองค่ะ ในจุดนี้เพื่อนๆ ควรออกแบบ และ ระบุลงในสัญญาจ้างให้ชัดเจนนะคะ

5. ระบบสาธารณูปโภค

undefined

สำหรับการรีโนเวท เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ คือเรื่องของ ระบบสาธารณูปโภค ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ ซึ่งระบบพวกนี้มีความละเอียดอ่อนมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจมีการชำรุด เสียหายในบางส่วนในจุดที่เราไม่สามารถมองเห็น

ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างรอบคอบ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเป็ฯการจัดระเบียบตำแหน่ง ท่อเดินสายไฟ ให้ใช้งานได้ง่าย และไม่เป็นอันตรายนั่นเองค่ะ

6. รู้โครงสร้างของอาคาร

undefined

การเริ่มต้นที่อยากจะรีโนเวทคอนโด น้อง Genie เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนอาจจะวาดฝันภาพห้องที่สวยงาม หรูหรา ทุบตรงนั้น เพิ่มตรงนี้ เพื่อให้ได้ตามความต้องการ แต่สำหรับความเป็นจริงนั้น ก่อนที่เราจะเริ่มทำการรีโนเวท เราจะต้องรู้โครงสร้างของทั้งห้องเรา และ โครงการด้วย ว่าสามารถเจาะ ทุบ หรือย้ายไปมุมไหนได้บ้าง

เพราะฉะนั้นในข้อนี้น้อง Genie เชียร์ให้เพื่อนปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ อาจจะได้ห้องที่ตรงใจมากกว่าก็เป็นได้ค่ะ

7. ย้ายที่อยู่ระหว่าง “รีโนเวท”

undefined

และแน่นอนค่ะว่า ก่อนที่เราจะทำการรีโนเวทห้องนั้น เราจำเป็นที่จะต้องหาที่อยู่ใหม่แบบชั่วคราวไปก่อน จนกว่ากำหนดการรีโนเวทจะสิ้นสุด ซึ่งอาจจะไปพักกับเพื่อนๆ บ้านคุณพ่อคุณแม่ หรือเลือกไปพักโรงแรม ก็อาจจะได้ฟีลแบบเดินทางท่องเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศ เพื่อลดการเครียดก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

2. เทคนิคการ “รีโนเวท” แบบฉบับคนงบน้อย

undefined

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยาก “รีโนเวท” คอนโด วันนี้น้อง Genie มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัดมาฝากกันค่ะ

1. วางแผนงบประมาณแบบระยะยาว

การรีโนเวทนั้นน้อง Genie ชื่อว่าทุกคนมีแบบ และ ดีไซน์เป็นของตัวเอง ซึ่งเราจะสามารถกำหนดราคาวัสดุอุปกรณ์ รายละเอียดอื่นๆ จำพวก งานซ่อมแซม งานรื้อถอน หรืองานตกแต่งต่อเติมส่วนอื่นๆ ที่สำคัญควรจะคำนึงถึงการใช้งานในระยะยาวด้วยนะคะ

2. เช็กราคาวัสดุก่อนซื้อ

ในปัจจุบันวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างนั้นมีให้เลือกหลากหลาย ซึ่งบางชิ้นคุณภาพใกล้เคียงกัน แต่ราคานั้นแตกต่างกันลิบลิ่ว ดังนั้นก่อนที่เราจะทำการเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ ควรเช็กราคาจากหลายๆ เว็บไซต์ หรือ เข้าไดูหน้างานจริงก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

3. ซ่อมเฉพาะสิ่งที่จำเป็น

ในการรีโนเวท เพื่อนๆ อาจจะเข้าใจว่าจะต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันเรามีงบประมาณในการก่อสร้างจำกัด ดังนั้นเราควรดูจุดที่จำเป็นต้องซ่อม หรือ จุดที่จำเป็นต้องรื้อ เช่น กระเบื้องแตก, ท่อน้ำตันนับครั้งไม่ถ้วน หรือสุขภัณฑ์เสื่อมโทรมตามสภาพการใช้งาน จุดนี้ควรได้รับการซ่อมแซมมากที่สุด เพื่อความปลอดภัย และ สะดวกต่อการใช้งานนั่นเองค่ะ

4. ลงมือทำเอง หากเป็นสิ่งที่ง่ายๆ

ในการรีโนเวทห้องนั้น เราสามารถเลือกทำในส่วนงานเล็กๆ น้อยๆ ที่เราสามารถทำเองได้ง่าย เช่น การติดวอลล์เปเปอร์ หรือ การทาสีห้องเอง ซึ่งเท่าที่น้อง Genie หาข้อมูลมานั้น การจ้างช่างทาสีห้องขนาดไม่เกิน 30 ตร.ม. ส่วนใหญ่ช่างจะคิดราคาเหมาอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท ค่ะ ซึ่งหากเราทำส่วนนี้ได้ก็จะประหยัดงบไปได้มากโข จะเสียก็แต่ค่าอุปกรณ์เท่านั้นค่ะ

undefined

5. เลือกช่างที่ไว้ใจได้

สำหรับข้อนี้นะคะ น้อง Genie แนะนำว่าให้ใจเย็นๆ ในการเลือกผู้รับเหมา ดูผลงาน และประสบการณ์ความชำนาญของช่างให้ดี และที่สำคัญรายละเอียดงานทั้งหมด ควรใส่ลงในหนังสือสัญญาจ้าง เพื่อป้องกันการเกิดการทุจริตนั่นเองค่ะ

ทั้งนี้น้อง Genie แนะนำว่าควรเลือก การจ่ายเงินโดยแบ่งเป็นทั้งหมด 5 งวด ดังนี้

  • งวดที่ 1 ควรจ่าย 20% เป็นเงินล่วงหน้าของที่ผู้รับเหมา เพื่อจะได้นำเงินส่วนนี้ไปซื้ออุปกรณ์ใน
  • งวดที่ 2 ควรจ่าย 20% เพื่อเป็นค่าแรง และ ดำเนินงานบางส่วนสำเร็จ
  • งวดที่ 3 ควรจ่าย 15% เมื่องานก่อสร้างเริ่มแล้วเสร็จ
  • งวดที่ 4 ควรจ่าย 15% เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จเกิน 80%
  • งวดที่ 5 งวดสุดท้าย ควรจ่าย 30% เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จครบ 100% และได้มีการตรวจรับงานแล้วเท่านั้น

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 7 ข้อควรรู้ก่อน “รีโนเวทคอนโด” พร้อมเปิดเทคนิครีโนเวทฉบับคนงบน้อย!!! ซึ่งน้อง Genie มองว่าข้อควรรู้พวกนี้เราจำเป็นจะต้องศึกษาอย่างละเอียดเลย หากเราพลาดที่ข้อไหนนั่นอาจจะหมายถึงการสูญเสียทรัพย์สินเลยก็ว่าได้นะคะ

ทั้งนี้น้อง Genie เชื่อว่าทริคเล็กๆ น้อยๆ นี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับผู้ที่กำลังเตรียมวางแผนรีโนเวทคอนโดอยู่ในช่วงนี้นะคะ

และสำหรับใครที่ไม่มีเวลา หรือมองว่าการรีโนเวทเป็นเรื่องยาก น้อง Genie ขอแนะนำบริการใหม่แกะกล่องจาก เว็บไซต์ www.genie-property.com นั่นก็คือ บริการ “GBuy” ที่จะช่วยเพื่อนๆ รีโนเวทห้อง พร้อมทำการตลาดในรูปแบบ VR Tour ให้อีกด้วยค่ะ เพื่อนๆ สามารถปรึกษา และ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างนี้ 👇👇👇👇👇👇

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

WEBSITE : www.genie-property.com

แนะนำบทความที่น่าสนใจ

เนรมิตบ้านเก่า ให้ใหม่ทันใจด้วย สินเชื่อ Renovate บ้าน

แต่งบ้านยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยสไตล์ Eco House

สาวก “Minimal” พลาดไม่ได้!! รวม ไอเดีย และ ไอเท็มเด็ดที่ไม่ควรพลาด!!

ขอบคุณข้อมูลจาก

SCB

TaladNudBaan

Estopolis