7 อุปกรณ์ Smart Home ปี 2023 ตัวไหนพลาดไม่ได้ เช็กคำตอบได้ที่นี่!!

สร้างเมื่อ Apr 26, 2023

สวัสดีค่าา เพื่อนๆ ชาว Geniuses ทุกคน วันนี้น้อง Genie จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Smart Home ค่ะ ซึ่งต้องบอกก่อนค่ะว่า ในสมัยนี้ไม่มีใคร ไม่รู้จัก เทคโนโลยี Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในประเทศไทยของเรา ที่มีความต้องการสูงขึ้นในการมีบ้านอัจฉริยะที่สามารถคอยควบคุมและติดตั้งอุปกรณ์ในบ้านได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของบ้านเก่าๆ นั่นเองค่ะ

ซึ่งในบทความนี้ น้อง Genie จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Smart Home และประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการใช้งานบ้านอัจฉริยะกันค่ะ ไปกันเลยยยย

บ้านสมาร์ทโฮม คืออะไร??

undefined

Smart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ คือ บ้านที่ใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตในบ้านเป็นไปอย่างสะดวก และ ประหยัดพลังงานมากขึ้นค่ะ การใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฮมนั้นสามารถช่วยควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ในบ้านได้อย่างอัตโนมัติผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมแสงไฟฟ้า การเปิด - ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า การปรับอุณหภูมิในบ้าน หรือแม้กระทั่งการดูแลสุขภาพผ่านเครื่องมือสมาร์ทโฮม เช่น การตรวจวัดค่าความดันโลหิต การวัดอุณหภูมิร่างกาย และการควบคุมคุณภาพอากาศในบ้าน เป็นต้นค่ะ

การใช้สมาร์ทโฮมมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ใช้งาน ไม่เพียงแต่ช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายและประหยัดพลังงาน แต่ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านอีกด้วยค่ะ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถตรวจสอบเหตุการณ์ในบ้านได้ทุกเวลาผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับควัน การเปิดประตูหรือหน้าต่าง หรือแม้แต่การตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในบ้านนั่นเองค่ะ

ประโยชน์ของบ้านสมาร์ทโฮม

สมาร์ทโฮมเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันค่ะ เนื่องจากว่ามีประโยชน์หลายอย่างที่สามารถทำให้เราสะดวกสบาย และ ประหยัดเวลามากขึ้น ซึ่งน้อง Genie จะขอยกตัวอย่างประโยชน์ที่เราจะได้รับจาก “บ้านสมาร์ทโฮม” ให้เพื่อนๆ ได้อ่านและเข้าใจได้อย่างง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

บ้านสมาร์ทโฮมจะสามารถช่วยดูแลในเรื่องของความปลอดภัย และจะช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายให้เราได้ในระดับนึงเลยค่ะ เนื่องจากว่าเราสามารถสั่งการผ่านโทรศัพท์ได้เลย เช่น หากเพื่อนๆ ลืมปิดไฟ หรือ ปิดแอร์ เราก็สามารถสั่งการผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ได้ โดยการสั่งเปิด/ปิดไฟได้ง่ายๆ เลยค่ะ

2. ควบคุมและมองดูบ้านได้ทุกที่

เราสามารถดูความเรียบร้อยของบ้านได้ทุกที่เลยค่ะ เพียงแค่เรามีแอปพลิเคชันที่เชื่อมกับกับตัวสมาร์ทโฮม ซึ่งหากเราลืมปิดหน้าต่าง หรือประตูบ้าน ก็สามารถสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลย สะดวกมากๆ ค่ะ

3. สะดวกสบายและเพิ่มความปลอดภัย

อย่างที่บอกไปแล้วในข้อที่ 2 นะคะ ว่าเราสามารถมองดูบ้านได้ตลอด 24 ชม. นั่นแปลว่าหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น หรือมีคนแอบเข้าไปในบ้าน เราก็จะสามารถส่งเสียงเตือนให้เค้ารับรู้ได้ค่ะ

นอกจากนี้เรายังสามารถสั่งการเปิด - ปิดไฟ และ เครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยเสียงหรือผ่านอุปกรณ์มือถือของเพื่อนๆ ได้อีกด้วยค่ะ

4. ประหยัดพลังงาน

เทคโดนโลยี สมาร์ทโฮมจะช่วยปรับความเย็น หรือ ความร้อนให้เหมาะสมกับสภาพอากาศภายนอกค่ะ อีกทั้งยังสามารถควบคุมการใช้พลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น ปิด - เปิดไฟอัตโนมัติเมื่อไม่มีคนอยู่ในห้อง เปิด - ปิดเครื่องทำความร้อนอาหารผ่านอุปกรณ์มือถือ เพื่อประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานนั่นเองค่ะ

5. ปรับปรุงคุณภาพชีวิต

สำหรับข้อนี้นะคะ เพื่อนๆ บางคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่า สมาร์ทโฮม จะสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตเราได้อย่างไร น้อง Genie ต้องบอกก่อนว่า สมาร์ทโฮม นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีอัฉริยะ ซึ่งสามารถตรวจจับอากาศภายในบ้าน ทั้ง ความชื้น มลภาวะ หรือแม้กระทั่งการควบคุมเสียงต่างๆ เพื่อให้เรามีการพักผ่อนที่สบาย และ มีประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตมากขึ้นนั่นเองค่ะ

ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ดังนั้นการมีสมาร์ทโฮม เข้ามาในชีวิตประจำวันของเราจะช่วยทำให้เราประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ยังทำให้เรามีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้นในการดูแลบ้าน น้อง Genie มองว่า สมาร์ทโฮม ถือเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ควรมองข้าม หากต้องการปรับปรุงคุณภาพในการใช้ชีวิตค่ะ

บ้านสมาร์ทโฮม มีข้อดี - ข้อเสียอะไรบ้าง

undefined

เราได้ทำความรู้จักกับ “บ้านสมาร์ทโฮม” กันไปแล้ว ต่อไปน้อง Genie จะพาไปดูว่า

“บ้านสมาร์ทโฮม” นั้นจะมีข้อดี - ข้อเสียอะไรบ้าง ดังนี้ค่ะ

1. ข้อดีของสมาร์ทโฮม

  • สะดวกสบาย ประหยัดเวลาได้มากขึ้น เพียงแค่สั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้านได้แล้วค่ะ
  • สามารถดูสถานะ หรือ ความปลอดภัยของบ้านได้ตลอด 24 ชม.
  • หากมีอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่งเสีย หรือใช้การไม่ได้ อุปกรณ์ตัวอื่นก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่
  • มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง เช่น เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสร็จแล้ว แต่ดันเปลี่ยนใจ ก็สามารถแก้ไข หรือ ติดตั้งเพิ่มเติมได้ทันทีค่ะ
  • ที่พิเศษมากๆ คือ หากมีอุปกรณ์ตัวใดชำรุดเสียหาย เราสามารถถอดแค่อุปกรณ์ชิ้นนั้นออกไปซ่อม หรือเปลี่ยนใหม่ได้เลย ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ยกเซตค่ะ

2. ข้อเสียของสมาร์ทโฮม

แน่นอนค่ะว่ามีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย ซึ่งเราก็มีหน้าที่ศึกษา และ ทำความเข้าใจอุปกรณ์นั้นๆ อย่างละเอียด ดังนี้ค่ะ

  • ชึ้นชื่อว่าเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมนั้ต้องมีราคาสูงอยู่แล้วค่ะ ซึ่งอาจทำให้เพื่อนๆ ต้องเสียเงินเพิ่มเติมในการอัปเกรด หรือ ติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม
  • ในบางครั้งการใช้งานสมาร์ทโฮมอาจเกิดปัญหาเทคนิคบางอย่าง เช่น การเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ไม่เสถียร การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียร หรือการตั้งค่าที่ผิดพลาด ซึ่งอาจทำให้การใช้งานไม่สะดวกเหมือนที่คาดไว้นั่นเองค่ะ

แนะนำ 7 อุปกรณ์ Smart Home ที่ห้ามพลาดปี 2023

undefined

สำหรับอุปกรณ์ Smart Home ที่น้อง Genie จะมานำเสนอในวันนี้ แอบกระซิบว่าเป็ฯไอเท็มที่พลาดไม่ได้ในปี 2023 เลยค่ะ จะมีอะไรนะสนใจบ้างนั้น ไปดูเลยค่าาา

1. Ecobee อุปกรณ์ Smart Home : ตรวจวัดอุณหภูมิภายในบ้าน

undefined

Ecobee เป็นอุปกรณ์ที่สามารถวัดอุหภูมิภายในบ้าน ซึ่งตัวนี้สามารถตรวจวัดอุณภูมิภายในบ้าน และ เรียกดูสภาพอากาศภายนอกบ้านได้อีกด้วยค่ะ ซึ่งเราสามารถสั่งการ โดยการเชื่อมต่อไปยังเครื่องปรับอากาศ เพื่อที่เราจะสามารถปรับอุณหภูมิของห้องตามสภาพอากาศแต่ละช่วงเวลาได้นั่นเองค่ะสะดวกสุดๆ

ราคา : $199.99

หาซื้อได้ที่ : www.ecobee.com

2. Chamberlain Smart Garage Door Opener : เครื่องเปิดประตูบ้าน/โรงเก็บรถยนต์อัจฉริยะ

undefined

สำหรับ Chamberlain Smart Garage Door Opener หรือ เครื่องเปิดประตูบ้าน/โรงเก็บรถยนต์อัจฉริยะ มีความพิเศษตรงที่เราสามารถสั่งการเปิด - ปิดประตูบ้าน หรือ ประตูโรงรถผ่านทาง

มือถือ หรือ นาฬิกาอัจฉริยะได้เลยค่ะ ต่อไปนี้เราไม่จำเป็นต้องพกกุญแจประตูบ้าน หรือ กุญแจประตูโรงรรถอีกต่อไป แค่สั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ นาฬิกา เท่านี้ก็สามรถเข้าบ้านได้แล้วค่ะ

นอกจากนี้ตัว Chamberlain Smart Garage Door Opener ยังรองรับได้หลายระบบอีกด้วยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

  • ระบบ HomeKit ของทาง Apple ซึ่งถ้ารถยนต์ของเรารองรับ CarPlay ของ Apple ประตูก้จะสามารถทำงานร่วมกับรถยนต์ของเราได้เลยค่ะ
  • ระบบ Smart Home Hub ของทาง Nest ซึ่งเราสามารถควบคุมระบบผ่านระบบส่วนกลางของ Nest หรืออาจจะมีอุปกรณ์ตัวอื่นๆที่รองรับ Nest ก็จะทำงาน และ สั่งงานร่วมกันได้อีกด้วยนั่นเองค่ะ

ราคา : $125

หาซื้อได้ที่ : www.amazon.com

3. WallyHome Water Leak Detection : ระบบตรวจสอบระบบน้ำภายในบ้าน

undefined

หมดปัญหาน้ำรั่ว น้ำไมไหล ลืมปิดน้ำ แค่เพื่อนๆ เลือกติดตั้งอุปกรณ์ Smart Home WallyHome นี้ ซึ่งตัว “ระบบตรวจสอบระบบน้ำภายในบ้าน” จะทำหน้าที่ตรรวจสอบระบบการจ่ายน้ำในแต่ละจุดภายในบ้าน เมื่อมีจุดไหนผิดปกติแล้วหล่ะก็ ระบบจะส่งแจ้งเตือนไปยัง Email, SMS หรือแอปบนโทรศัพท์มือถือให้เพื่อนๆ ทราบ และทำการแก้ไขได้มันถ่วงทีนั่นเองค่ะ

ราคา : $146.15

หาซื้อได้ที่ : www.shibuyatsu.wixsite.com

4. Stack’s Alba Smart LED : หลอดไฟอัจฉริยะ

undefined

อุปกรณ์ชิ้นนี้เพื่อนๆ อาจจะเห็นบ่อยแล้วนะคะ เนื่องจากว่ามีการวางขายมาสักพักแล้ว แต่สำหรับ STACK’S ALBA SMART LED ไม่ได้เหมือนกับ หลอดไฟอัจฉริยะทั่วไปนะคะ โดยไม่ได้มีแค่การสั่งคำสั่งเปิดปิดผ่านทางสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่เจ้าอุปกรณ์นี้ยังสามารถ ปรับระดับแสงสว่าง อีกทั้งยังปรับโทนแสงให้เป็นแบบถนอมสายตาได้อีกด้วยค่ะ อัจฉริยะสุดๆ

สำหรับการใช้งานก็ไม่ยากค่ะ เพราะสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Nest ที่สามารถสั่งการจากระบบส่วนกลางผ่าน Nest System หรือเชื่อมคำสั่งกับอุปกรณ์ Smart Home ของ Nest ตัวอื่นๆได้ด้วยค่ะ

5. Roost Smart Battery : แบตเตอร์รี่อัจฉริยะ เตือนควันไฟและภาวะขาดออกซิเจน

undefined

สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้นะคะ น้อง Genie มองว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากว่าเวลาเราอยู่คอนโด หรือ อยู่บ้านนั้นเราจะมีระบบการแจ้งเตือนไฟไหม้ ที่แบบเสียง ซึ่งหากเราไม่อยู่บ้าน หรือคอนโด เราก็จะไม่มีทางรู้เลยว่าห้องเรา หรือ บ้านเรานั้นเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น แต่หากเพื่อนๆ ติดตั้งตัว Roost Smart Battery ซึ่งเป็นระบบ การส่งสัญญาณเตือนเรื่องควันไฟและคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ

โดยขั้นตอนการทำงานของระบบนี้ก็คือ “เมื่อเกิดควันไฟ ระบบจะส่งการแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือเจ้าของบ้าน เพื่อนบ้าน สถานีดับเพลิง หรือตำรวจให้เข้าไปดูในที่เกิดเหตุได้ แม้จะอยู่ไกลจากจุดเกิดเหตุก็ตาม

แต่หากว่าเราแค่ทำกับข้าว หรือ ปิ้งย่างที่มีควัรคละคลุ้ง จนสัญญาณดังเกิดขึ้น เราก็สั่งปิดการเตือนนั้นได้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลยค่ะ สะดวกแถมปลอดภัยไว้ก่อน

ราคา : $699

หาซื้อได้ที่ : www.Amazon.com

6. Sleep Number Smart Bed : เตียงนอนอัจฉริยะ

undefined

เพื่อนๆ คงไม่คิดใช่ไหมคะว่าเราจะมีเตียงนอนอัจฉริยะ แต่ Sleep Number ได้พัฒนาออกมาแล้วค่ะ ซึ่งเจ้าเตียงอัจฉริยะนี้มีความสามารถในการปรับสภาพของเตียงให้รองรับน้ำหนักตัวของแต่ละคนและคำนวนช่วงเวลานอนของผู้นอนด้วยว่านอนหลับสนิทได้ดีหรือไม่ โดยจะคำนวณจากตัว Sensor ที่เป็นแผ่นรองของเตียงเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของผู้นอนว่ามีการพลิกตัวกี่ครั้งในแต่ละคืน ระบบการหายใจดีหรือไม่ จังหวะการเต้นของหัวใจขณะนอนหลับเป็นอย่างไร พร้อมกับทำรายงานออกมาให้เราดูได้ว่าสภาวะการตอนของเราเป็นอย่างไร สุดยอดมากใช่ไหมคะ น้อง Genie ต้องไปหาซื้อมาสักอันแล้วหล่ะค่ะ

ราคา : $12,999

หาซื้อได้ที่ : www.Sleepnumber.com

7. Parrot Flower Power Wireless Smart Plant Sensor : เครื่องตรวจสุขภาพต้นไม้

undefined

สำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้นะคะ น้อง Genie คิดว่าน่าจะถูกใจสายรักต้นไม้เป็นอย่างมาก เพราะว่าเจ้าเครื่องนี้นั้นสามารถรายงานเราว่าสุขภาพของต้นไม้ที่เราปลูกนั้นเป็นอย่างไร พร้อมแจ้งเตือนเราว่าต้องลดน้ำตอนไหน ใส่ปุ๋ยตอนไหน เอาไปเจอแดดตอนไหน เพื่อให้มันเจริญเติบโตได้อย่างถูกต้อง โดยเจ้าเครื่องนี้จะส่งการแจ้งเตือนต่างๆ เข้ามายังโทรศัพท์มือถือของเราโดยตรงเลยค่ะ สะดวกสุดๆ

ราคา : $16.16

หาซื้อได้ที่ : www.Amazon.com

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ “เทคโนโลยี Smart Home” ที่น้อง Genie นำมาฝากในวันนี้ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่า เทคโนโลยี Smart Home เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้บ้านของเรากลายเป็นบ้านอัจฉริยะ ที่สามารถควบคุมและจัดการอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สะดวกสบายและปลอดภัย เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของเรา นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพลังงานและลดการใช้งานทรัพยากร ทำให้เรามีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นด้วย

น้อง Genie หวังว่าบทความนี้จะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆ เลือกซื้ออุปกรณ์ Smart Home ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงตามความต้องการไม่มากก็น้อยนะคะ

สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาบ้าน หรือคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมตกแต่ง และสามารถเข้าอยู่ได้เลยไม่ควรพลาดเว็บไซต์นี้ค่ะ www.genie-property.com ตัวช่วยง่ายๆ ในรูปแบบ VR Tour ที่จะทำให้เพื่อนๆ ประหยัดเวลา แถมได้เห็นห้องจริงๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาออกไปดูหลายๆ ที่ เว็บนี้ตอบโจทย์เพื่อนๆ แน่นอนค่ะ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้อง Genie เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุย หรือกดติดตามข่าวสารดีๆ เกี่ยวกับแวดวงอสังหาฯ และ ไลฟ์สไตล์กันได้ผ่านทางช่องทางด้านล่างนี้เลยค่าาา

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

WEBSITE : www.genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

บทความที่แนะนำ

อัปเดต 7 เทรนด์สีมาแรงปี 2023!! พร้อมแนะความสำคัญของ Pantone

7 กาน้ำร้อนไฟฟ้า สวย ทน ดี 2021

11 ยี่ห้อ Digital Door Lock เด็ดสุดปี 2021

ขอบคุณข้อมูลจาก

ananda