อัปเดต 7 เทรนด์สีมาแรงปี 2023!! พร้อมแนะความสำคัญของ Pantone

สร้างเมื่อ Apr 7, 2023

สวัสดีค่าาาเพื่อนๆ ชาว Genius กลับมาพบกับน้อง Genie คนดี คนเดิม เพิ่มเติมคือนำความรู้เกี่ยวกับอสังหาฯ และ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ มาฝากทุกคนค่ะ ซึ่งบทความในวันนี้น้อง Genie ได้เตรียมเทรนด์สีที่ได้รับความนิยมในปี 2023 พร้อมกับการผสมผสานสีต่างๆ เพื่อให้เป็นแนวทาง และ ไอเดียในการตกแต่งบ้านและคอนโดค่ะ จะมีสีไหนที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่าา

Pantone คืออะไร?

undefined

ก่อนที่เราจะไปดูเรื่องเทรนด์สีนะคะ เรามาดูเรื่อง Pantone กันก่อนดีกว่า ซึ่งน้อง Genie เชื่อว่ายังมีเพื่อนๆ อีกหลายคนที่อาจจะยังไม่รู้ว่า Pantone นั้นคืออะไร? ทำไม่มีอิทธิพลในการกำหนดสีประจำปี ซึ่งน้อง Genie จะพามาทำความรู้จักกันค่ะ

ซึ่งความเป็นมาของ Pantone นั้น ถูกก่อตั้งขึ้นมาช่วงปี 1950 ในฐานะบริษัทการพิมพ์เชิงพาณิชย์ "M & J Levine Advertising" หลังจากนั้นในปี 1962 ลอว์เรนซ์ เฮอร์เบิร์ต ได้เข้าซื้อทรัพย์สินทางเทคโนโลยีของบริษัททั้งหมดเป็นจำนวนเงินกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ และเปลี่ยนชื่อบริษัทไปเป็น "แพนโทน" นั่นเองค่ะ

ในปัจจุบันนี้ เอ็กซ์-ไรต์ (X-Rite) ได้เป็นบริษัทแม่ของ Pantone อย่างเป็นทางการค่ะ โดยบริษัทนี้เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของ Pantone Matching System (PMS) ที่เป็นตัวกำหนดค่าสีกลางที่ใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์นั่นเองค่ะ

โดยทุกๆ สิ้นปีเพื่อนๆ อาจจะเห็นว่ามีการ “ประกาศ Pantone Color of the Year” หรือการกำหนดทิศทางสีในปีต่อๆ ไปนั่นเองค่ะ ซึ่งการกำหนดค่าสีกลางของ Pantone นั้นจะมีความแม่นยำ และเที่ยงตรงมาก เพื่อนๆ ลองคิดดูนะคะว่า หากเพื่อนๆ อยากพิมพิ์สีฟ้า ที่เป็นฟ้าแบบน้ำทะเล แต่ไม่รู้ว่าจะบอกกับคนอื่นอย่างไรดี เจ้าตัว Pantone Matching System ก็จะมาเป็นตัวบอกค่าสีของ “สีฟ้าน้ำทะเล” ให้มีความแม่นยำ และตรงต่อความต้องการมากที่สุด ซึ่งสุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นมาตรฐานที่คนทำอุตสาหกรรมการพิมพ์เค้ารู้กันนั่นเองค่ะ

อย่างที่ทราบกันดีนะคะว่า Pantone นั้นเริ่มมาจากอุตสาหกรรมการพิมพ์ แต่ด้วยความแม่นยำ และ เที่ยงตรงรหัสค่าสีของ Pantone จึงถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สิ่งทอ, ความสวยความงาม, การตกแต่งภายใน, สถาปัตยกรรม และการออกแบบต่างๆ นั่นเองค่ะ

และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป Pantone ได้มีการเริ่มสร้างเครื่องมือใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น PantoneLIVE และ Pantone Studio เพื่อเชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ในโลกดิจิทัลค่ะ

undefined

ขอบคุณภาพจาก artjoka

และหากเพื่อนๆ สงสัยนะคะว่าทำไม Pantone ถึงมีอิทธิพลในการกำหนดสีประจำปี? หรือที่เรียกกันว่า “Pantone Color of The Year” อย่างที่น้อง Genie กล่าวไปแล้วว่าการกำหนดค่าสีกลางของ Pantone นั้นมีความแม่นยำสูงมาก สูงจนทาง Pantone นั้นได้ก่อตั้ง Pantone Color Insitute ขึ้นในปี 1686 เพื่อให้คำปรึกษากับนักออกแบบ และแบรนด์ต่างๆ ให้เห็นทิศทางของการใช้สี นำไปปรับใช้กับสินค้า และบริการต่างๆ ได้นั่นเองค่ะ

ซึ่ง “การกำหนดสีประจำปี” หรือ “Pantone Color of The Year” ในครั้งแรกนั้นถูกจัดขึ้นเมื่อปลายปี 1999 โดยกำหนดเฉดสีแรกเป็น “เฉดสีฟ้า” ใช้ชื่อว่า “Cerulean Blue” นั่นเองค่ะ ซึ่งผลตอบรับในปี 2000 นั้นก็เป็นที่น่าพอใจมากค่ะ เนื่องจากเฉดสีดังกล่าวมีอิทธิพลกับการออกแบบอย่างมาก และหลังจากนั้น Pantone ก็ได้มีการประกาศสีประจำปีต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นมาค่ะ

และน้อง Genie ก็ไม่ลืมที่จะนำตัวอย่างเฉดสีที่ Pantone ประกาศเป็น Pantone Color of The Year ตั้งแต่ปี 2000 - 2023 มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ

undefined

เทรนด์สีปี 2023

undefined

สำหรับเทรนด์สีในปี 2023 นะคะน้อง Genie ได้ทำการรวบรวมมาจาก รายงาน ‘Trend Talk 2023: CO-TOPIA’ จาก TCDC และ CEA (Creative Economy Agency) ที่จัดโดยนิตยสาร คิด Creative Thailand นั่นเองค่ะ จะมีสีไหนบ้างนั้นไปดูพร้อมๆ กันเลยค่าาาา

ในส่วนของ Trend Talk 2023: CO-TOPIA นะคะ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ “เจาะเทรนด์โลก 2023: CO-TOPIA”

1. สีเหลืองอ่อน Elfin Yellow | Pantone: 11-0620 TCX

undefined

สำหรับเฉดสีเหลืองอ่อนนี้นะคะ จะใช้เป็นรหัส 11-0620 TCX ซึ่งจะอยู่ในหมวดสีมินิมอล (Minimalism) ค่ะ โดยสีนี้จะเป็นสีที่นักเทรนด์นั้นคาดการณ์ว่าจะต้องมีในทุกๆ ปีเลยค่ะ และที่สำคัญมันจะถูกใช้แทน “สีขาว” ในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ เเฟชั่น อินทีเรียดีไซน์ เนื่องจากว่า

“สีเหลืองอ่อน” นี้เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสบายตา มีความสุข สุนทรียภาพ รวมถึงสะท้อนความรักษ์โลก และเป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ

และสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการใช้ “สีเหลืองอ่อน” นี้ตกแต่งห้อง หรือ ตกแต่งบ้านนั้น น้อง Genie แนะนำว่า ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ หรือ ของแต่งบ้านสีเหลืองมาจับคู่กับสีโทนเรียบอื่นๆ หรือจะนำมาใช้เป็นสีหลัก เช่น ทาสีผนังห้อง เพื่อเพิ่มความ Refresh ให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อคงความสมดุลของ Mood & Tone น้อง Genie แนะนำให้เลือกทาแค่ด้านเดียวของห้องเท่านั้นนะคะ

undefined

undefined

2. สีเขียวมะนาว Lime Green | Pantone: 14-0452 TCX

undefined

สำหรับสีเขียวมะนาวอ่อนนะคะ จะใช้เป็นรหัส 14-0452 TCX เรียกได้ว่าเป็นสีที่นักออกแบบวงการดิจิทัลนำมาใช้มากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านค่ะ เนื่องจากว่าสีเขียวมะนาวนี้ คือสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อม และสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของ Gen Z นั่นเองค่ะ ดูยิ่งใหญ่มากๆ นอกจากนี้สีเขียวมะนาวยังสามารถสื่อได้ถึงความสดชื่น สนุกสนาน อีกด้วยค่ะ

ในส่วนของการนำ “สีเขียวมะนาว” มาตกแต่งบ้าน หรือคอนโดนะคะ หลายคนอาจจะคิดว่า จะสวยไหม สีจะสด หรือจัดจานไปหรือเปล่า น้อง Genie ก็ยังแนะนำว่าให้เลือกใช้เป็นของตกแต่งจะดูสวยกว่าค่ะ ไม่ว่าจะเป็น โซฟาสีเขียวมะนาวสัก 1 ตัว หรือจะเป็น โคมไฟตั้งโต๊ะ แค่นี้ก็สะท้อนถึงบ้านในยุคดิจิทัลของคน Gen Z ได้แล้วค่ะ

undefined

3. สี Golden Apricot | Pantone: 14-1041 TCX

undefined

สีต่อมานะคะ จะเป็นสีส้มแอปริคอตค่ะ จะใช้เป็นรหัส 14-1041 TCX ค่ะ ซึ่งสีนี้นั้นจะเป็นสีที่พาเราย้อนกลับไปในวันวาน หวนนึกถึงอดีต ซึ่งในปี 2023 นั้นเรียกได้ว่าความนิยมสไตล์ย้อนยุคทั้ง เสื้อผ้า ของสะสม หรือแม้กระทั่งของตกแต่ง จะมีความเป็น Retro ที่จะเข้ามาผสมผสานกับความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรามักจะเห็นได้บ่อยๆ จากสินค้าแนวแฟชั่น หรือ เครื่องสำอางที่มักนำโทนสีนี้มาใช้กันอยู่บ่อยๆ นั่นเองค่ะ

สำหรับการแต่งบ้านนะคะต้องบอกว่า ต้องมีเอกลักษณ์ของสไตล์ Retro ปนอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งเอกลักษณ์ของสไตล์ Retro นั้นจะเน้นไปที่ความเรียบง่าย สบายๆ ไม่หรูหราค่ะ

ในการเลือกวัสดุ หรือ เฟอร์นิเจอร์นั้น น้อง Genie แนะนำให้เลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ อาจจะมีการใช้โทนสีอื่นๆ รวมด้วย เช่น สีน้ำตาล ก็จะได้ Mood & Tone สไตล์เรโทรแบบเต็มขั้นเลยค่ะ

undefined

4. สี Deep Lake | รหัส Pantone: 18-4834 TCX

undefined

สำหรับสี Deep Lake หรือ สีเขียวอมฟ้านะคะ จะใช้เป็นรหัส 18-4834 TCX ค่ะ โดยสีนี้จะผสมผสานสีน้ำตาลเข้าไปด้วย ซึ่งจะออกไปในแนวเอิร์ธโทนค่ะ ซึ่งสีเขียวอมฟ้านี้จะให้ความรู้สึกถึงพลังการขับเคลื่อน ความกล้าหาญ แข็งแกร่ง ซึ่งจะเหมาะกับการนำมาใช้ในธุรกิจด้านแฟชั่น และการออกแบบภายในนั่นเองค่ะ

ในส่วนของการใช้สีนี้เพื่อตกแต่งบ้าน หรือ คอนโดนะคะ อย่างที่น้อง Genie บอกไปแล้วว่าสีนี้นั้นจะให้ความรู้สึกถึงพลังการขับเคลื่อน ความกล้าหาญ นักออกแบบรุ่นใหม่จึงนิยมนำสีนี้มาเป็นสีหลักในการแต่งห้องค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการทาสีผนัง และตัดกับเฟอร์นิเจอร์สีน้ำตาล หรือ วัสดุสีทองที่มีความมันเงาก็จะได้ความหรูหราไปอีกแบบค่ะ

undefined

undefined

5. สี Scarlet Sage | Pantone: 19-1559 TCX

undefined

สำหรับสี Scarlet Sage หรือ สีแดงก่ำ นะคะจะใช้เป็นรหัส 19-1559 TCX ซึ่งสีนี้เรียกได้ว่าเป็นสีที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุดสีนึงเลยค่ะ เนื่องจากว่าสีนี้สามารถสื่อได้ถึงความปรารถนา ความน่าหลงใหล ที่สำคัญสีนี้ยังเป็นสีที่ใช้เป็นตัวกลางในการออกแบบทั้งภายใน และ ภายนอกเลยค่ะ

และด้วยความที่เป็นสีแดงก่ำซึ่งมีความเข้ม และ สดในเวลาเดียวกันนั้น เมื่อใช้เป็นองค์ประกอบร่วมกับสีอื่นจึงทำให้สีนี้ดูโดดเด่นมากขึ้นนั่นเองค่ะ

ในส่วนของการตกแต่งห้องโดยใช้เฉดสีนี้นะคะ ต้องบอกว่านักออกแบบส่วนใหญ่จะใช้สีแดงก่ำผสมผสานลงไปในรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กรอบประตูกรอบหน้าต่างของบ้าน รวมถึงในชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ เพื่อเพิ่มความปรารถนา ความหลงใหล และ กระตุ้นอารมณ์นั่นเองค่ะ

undefined

undefined

6. สี Phlox | Pantone: 19-2820 TCX

undefined

มาถึงสีที่ 6 นะคะ จะเป็นสี Phlox หรือ สีม่วงเข้มค่ะ จะใช้เป็นรหัส 19-2820 TCX ค่ะ ต้องบอกว่าสีม่วงเข้มเฉดนี้นั้นจะเป็นสีที่ที่อยู่ในแนวคิดของด้านดิจิทัล และมีความเชื่อมโยงกับโลก Metaverse แบบ 100% เลยค่ะ

ในการออกแบบ หรือ ตกแต่งห้องนะคะ น้อง Genie มองว่าสีม่วงเข้มนี้จะให้ความรู้สึกแบบสไตล์ วินเทจ ความโรแมนติก แต่ก็ยังมีความหรูหราไปในตัว เพื่อนๆ อาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ หรือ ของตกแต่งอย่างเช่น หมอนอิง แจกันดอกไม้ พรมเช็ดเท้า ให้เป็นสีม่วงอ่อน เพื่อเพิ่มความน่ารัก มุ้งมิ้ง

แต่ถ้าเพื่อๆ คนไหนที่ชอบความโมเดิร์นก็สามารถเลือกใช้โทนสีม่วงเข้ม ตัดกับโทนสีดำ หรือโทนสีเข้มๆ ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

undefined

undefined

7. สี Moonless Night | Pantone: 19-4203 TCX

undefined

มาถึงสีสุดท้ายกันแล้วค่ะกับสี Moonless Night หรือ สีดำแกมเทา จะใช้เป็นรหัส 19-4203 TCX ค่ะ โดยสีนี้ต้องบอกว่าเป็นสีที่ติดอยู่ในเทรนด์เสมอมาเลยนะคะ โดยสีดำนั้นจะมุ่งเน้นไปที่ความลึกลับ สุขุม เย้ายวน หรูหรา แต่เฉดสี Moonless Night นั้น จะมุ่งตรงไปที่ความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงตามนิยาม Co-Topia เลยค่ะ

สำหรับการแต่งห้องในโทนสีนี้นะคะ ต้องบอกว่าไม่ได้มีแฟชั่นที่ตายตัว เนื่องจากว่าเราจะเห็ฯการแต่งห้องในลักษณะนี้มาจากสไตล์โมเดิร์น หรือลอฟ์ทกันบ่อยอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถ

ดรอปความเข้มของสีลงมาได้อีก 1 - 2 ระดับเพื่อความสนุก และไม่อึมครึมจนเกินไปนั่นเองค่ะ

undefined

undefined

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ “เทรนด์สีที่มาแรงที่สุดในปี 2023 และ การตกแต่งห้องตามเทรนด์สีต่างๆ” ส่วนตัวน้อง Genie มองว่าในการเลือกสีสันในการแต่งบ้าน หรือ แต่งห้องนั้นส่งผลต่ออารมณ์ ความคิดจิตใจ และความรู้สึกเป็นอย่างมากเลยค่ะ เวลาที่เรากลับมาจากข้างนอก และ ได้เห็นการแต่งห้องตามโทนสีของเรานั้นจะช่วยเยียวยา ปลอบประโลม และช่วยสรรค์สร้างแรงบันดาลใจให้กับเราได้มากยิ่งขึ้นเลยหล่ะค่ะ

และสำหรับใครที่ไม่มีเวลา หรือมองว่าการต่อเติมบ้าน หรือ คอนโด เป็นเรื่องยาก น้อง Genie ขอแนะนำบริการใหม่แกะกล่องจาก เว็บไซต์ www.genie-property.com นั่นก็คือ บริการ “G-Buy” ที่จะช่วยเพื่อนๆ รีโนเวทห้อง พร้อมทำการตลาดในรูปแบบ VR Tour ให้อีกด้วยค่ะ เพื่อนๆ สามารถปรึกษา และ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างนี้ 👇👇👇👇👇👇

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

WEBSITE : www.genie-property.com

แนะนำบทความที่น่าสนใจ

11 Styles การแต่งห้องสุดชิค ที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง!!!

ครบ จบเรื่องดูแลบ้าน กับ 12 แอปเรียกช่าง อะไรพังซ่อมได้

แต่งบ้านยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยสไตล์ Eco House

ขอบคุณข้อมูลจาก

future-tech

brandinside

TCDC