genie-logo

Places

Projects

EIA ใหม่ ทำคอนโด High Rise สะดุด

Created Sep 3, 2021

EIA ใหม่ ทำคอนโด High Rise สะดุด

ช่วงมิ.ย. 64 ที่ผ่านมา สำนักข่าว ประชาชาติ และ มติชน ได้กล่าวถึง การตั้งเกณฑ์การทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อเพิ่มความเข้มงวดเพื่อให้ Developer ตระหนักต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งเกณฑ์ใหม่ที่ว่า มีสาระสำคัญดังนี้

  • ห้ามก่อสร้างอาคารสูงตั้งแต่ 23 เมตรขึ้นไป ( อาคารสูงตั้งแต่ 8 ชั้น ) และอาคารที่มีความยาวต่อเนื่องกันตั้งแต่ 60 เมตรขึ้นไป บังทิศทางแสงอาทิตย์ และทิศทางลม
  • ทุกโครงการที่ยื่นขอ EIA ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นคนในชุมชนในทุกหลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ติดกับโครงการ ห้ามสุ่มตัวอย่างเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
  • เจ้าของอาคารต้องใช้แบบจำลองอาคารโครงการเป็น 3 มิติ (3D) หรือใช้เทคโนโลยีอาคารเสมือนจริง เพื่อทำให้เห็นว่าเงาของอาคารตกสะท้อนทอดยาวไปยังทิศทางใดก่อนลงมือก่อสร้าง ส่วนทิศทางลม ผู้ประกอบการต้องประมวลผลทั้งปีว่าทิศทางลมทำเลนั้นไปทางใดบ้าง 
undefined

ลักษณะตัวอย่างบ้านแนวราบที่ถูกคอนโดบังแดด

จากข้อกำหนดดังกล่าว ส่งผลกระทบให้ Developer ที่เสนอแผนก่อสร้างคอนโดแบบ High Rise รายหลายถูกตีกลับเอกสารไปพิจารณา EIA ใหม่ และในอนาคตคอนโดอาคารสูงโครงการใหม่จะเกิดได้ยากขึ้น แต่ถ้ามองในมุมสิ่งแวดล้อมแล้วถือว่าเป็นแนวทางที่ดีมากค่ะ ลองคิดภาพตามดูนะคะว่า ถ้าบ้านของเราอยู่ถูกล้อมด้วยอาคารคอนโดสูงๆ ทุกทิศทาง บังทั้งแสงเดือนแสงตะวันแล้วหล่ะก็ จากที่เคยมีทัศนียภาพความรื่นรมย์ที่ได้เห็นพระอาทิตย์ ท้องฟ้าก็หมดไป ไม่มีลมพัดผ่านให้ชื่นใจ และต้องคอยเปิดไฟ แอร์ ตลอดเวลา ผลสุดท้ายลุกลามจนถึงการตัดสินใจขายบ้านทิ้งแบบจำใจ แค่คิดก็ไม่แฮปปี้แล้วนะคะว่ามั้ย? นั่นแปลว่าหากเกณฑ์ถูกบังคับใช้อย่างจริงจัง จะช่วยช่วยควบคุมปัญหาที่มีภายหลังต่อชุมชนได้มากทีเดียว เช่น ความแออัดคอนโดอาคารสูง ปัญหารอยร้าว-ทรุดตัวของอาคารบ้านเรือนแนวราบ การจราจร น้ำท่วมขัง การหมุนเวียนอากาศในพื้นที่ลดลง แสงสะท้อนกระจกของคอนโดแผ่ความร้อนไปสู่บริเวณโดยรอบ ฯลฯ

ทั้งนี้ ยังคงติดตามกันต่อไปค่ะว่าจะถูกนำมาปฏิบัติใช้อย่างจริงจังหรือไม่ อย่างไรก็ตาม Genie คิดว่าในอนาคต นักลงทุนหรือผู้ซื้อคอนโดแบบ High Rise ต้องรับภาระด้านราคาซื้อ - ขายที่ปรับสูงขึ้น และตัวเลือกโครงการใหม่น้อยลง เพราะ Developer มีต้นทุนการพัฒนาโครงการใหม่มากขึ้น อาจปรับราคาขายสูงตาม รวมทั้งโครงการใหม่ๆ เกิดยากขึ้นอีกด้วย จำนวนตัวเลือกในตลาดจะน้อยลงเช่นกันค่ะ แต่สุดท้ายแล้ว Genie เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ชอบคอนโด High Rise ยินดีที่จะยอมจ่ายเพื่อได้ทรัพย์สินที่อยู่ทำเลดีและเป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอนค่ะสำรวจคอนโดทำเลต่างแบบไม่ต้องเสี่ยงโควิด กับ VR Tour