EIA ใหม่ ทำคอนโด High Rise สะดุด

สร้างเมื่อ Sep 3, 2021

EIA ใหม่ ทำคอนโด High Rise สะดุด

ช่วงมิ.ย. 64 ที่ผ่านมา สำนักข่าว ประชาชาติ และ มติชน ได้กล่าวถึง การตั้งเกณฑ์การทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อเพิ่มความเข้มงวดเพื่อให้ Developer ตระหนักต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งเกณฑ์ใหม่ที่ว่า มีสาระสำคัญดังนี้

  • ห้ามก่อสร้างอาคารสูงตั้งแต่ 23 เมตรขึ้นไป ( อาคารสูงตั้งแต่ 8 ชั้น ) และอาคารที่มีความยาวต่อเนื่องกันตั้งแต่ 60 เมตรขึ้นไป บังทิศทางแสงอาทิตย์ และทิศทางลม
  • ทุกโครงการที่ยื่นขอ EIA ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นคนในชุมชนในทุกหลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ติดกับโครงการ ห้ามสุ่มตัวอย่างเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
  • เจ้าของอาคารต้องใช้แบบจำลองอาคารโครงการเป็น 3 มิติ (3D) หรือใช้เทคโนโลยีอาคารเสมือนจริง เพื่อทำให้เห็นว่าเงาของอาคารตกสะท้อนทอดยาวไปยังทิศทางใดก่อนลงมือก่อสร้าง ส่วนทิศทางลม ผู้ประกอบการต้องประมวลผลทั้งปีว่าทิศทางลมทำเลนั้นไปทางใดบ้าง 
undefined

ลักษณะตัวอย่างบ้านแนวราบที่ถูกคอนโดบังแดด

จากข้อกำหนดดังกล่าว ส่งผลกระทบให้ Developer ที่เสนอแผนก่อสร้างคอนโดแบบ High Rise รายหลายถูกตีกลับเอกสารไปพิจารณา EIA ใหม่ และในอนาคตคอนโดอาคารสูงโครงการใหม่จะเกิดได้ยากขึ้น แต่ถ้ามองในมุมสิ่งแวดล้อมแล้วถือว่าเป็นแนวทางที่ดีมากค่ะ ลองคิดภาพตามดูนะคะว่า ถ้าบ้านของเราอยู่ถูกล้อมด้วยอาคารคอนโดสูงๆ ทุกทิศทาง บังทั้งแสงเดือนแสงตะวันแล้วหล่ะก็ จากที่เคยมีทัศนียภาพความรื่นรมย์ที่ได้เห็นพระอาทิตย์ ท้องฟ้าก็หมดไป ไม่มีลมพัดผ่านให้ชื่นใจ และต้องคอยเปิดไฟ แอร์ ตลอดเวลา ผลสุดท้ายลุกลามจนถึงการตัดสินใจขายบ้านทิ้งแบบจำใจ แค่คิดก็ไม่แฮปปี้แล้วนะคะว่ามั้ย? นั่นแปลว่าหากเกณฑ์ถูกบังคับใช้อย่างจริงจัง จะช่วยช่วยควบคุมปัญหาที่มีภายหลังต่อชุมชนได้มากทีเดียว เช่น ความแออัดคอนโดอาคารสูง ปัญหารอยร้าว-ทรุดตัวของอาคารบ้านเรือนแนวราบ การจราจร น้ำท่วมขัง การหมุนเวียนอากาศในพื้นที่ลดลง แสงสะท้อนกระจกของคอนโดแผ่ความร้อนไปสู่บริเวณโดยรอบ ฯลฯ

ทั้งนี้ ยังคงติดตามกันต่อไปค่ะว่าจะถูกนำมาปฏิบัติใช้อย่างจริงจังหรือไม่ อย่างไรก็ตาม Genie คิดว่าในอนาคต นักลงทุนหรือผู้ซื้อคอนโดแบบ High Rise ต้องรับภาระด้านราคาซื้อ - ขายที่ปรับสูงขึ้น และตัวเลือกโครงการใหม่น้อยลง เพราะ Developer มีต้นทุนการพัฒนาโครงการใหม่มากขึ้น อาจปรับราคาขายสูงตาม รวมทั้งโครงการใหม่ๆ เกิดยากขึ้นอีกด้วย จำนวนตัวเลือกในตลาดจะน้อยลงเช่นกันค่ะ แต่สุดท้ายแล้ว Genie เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ชอบคอนโด High Rise ยินดีที่จะยอมจ่ายเพื่อได้ทรัพย์สินที่อยู่ทำเลดีและเป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอนค่ะสำรวจคอนโดทำเลต่างแบบไม่ต้องเสี่ยงโควิด กับ VR Tour