genie-logo

Places

Projects

11 Virtual Influencer บนโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่ดังที่สุด ปี 2021-2022

Created Dec 28, 2021

ช่วงนี้กระแสโซเชียลที่เกี่ยวกับ “เมทาเวิร์ส (Metaverse)” มาแรงส์เป็นอย่างมาก หลังจากที่ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook ได้ประกาศเปลื่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกออนไลน์ครั้งใหญ่เพื่อสร้าง เมทาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกเสมือนจริงขึ้นมา ซึ่งหลายท่าน อาจจะกำลังสงสัยว่า เมทาเวิร์ส เนี่ยมาเกี่ยวข้องอะไรกับ Influencer Marketing วันนี้ Genie จะมาไขข้อข้องใจให้กับทุกท่านได้ทราบกันค่ะ

undefined

Metaverse มาจากคำว่า Meta กับ Verse รวมแล้วได้ความหมายว่า “จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ” บนโลกเสมือนจริงที่สามารถจำลองสภาพแวดล้อม ผู้คนสามารถใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ซื้อของ ทานข้าว การประชุมในที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งให้คนได้พบปะสังสรรค์และทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเราสามารถ สร้างหรือครีเอทตัวตนของเราได้อย่างไม่มีขีดจำกัด เราเรียกตัวตนว่า Avatar โดยจะเชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์อย่าง แว่นตา VR

มันช่างน่าเหลือเชื่อมากนะคะว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปถึงจุดที่ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง (Virtual Influencer) เริ่มเข้ามาอิทธิพลและพลิกประสบการณ์สำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภคไปได้อย่างสิ้นเชิง

Virtual Influencer คืออะไร?

Virtual Influencer คือ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง หรือบ้างก็เรียกว่า อินฟลูฯมนุษย์เสมือน ที่ถูกสร้างขึ้นจากโปรแกรม Computer-Graphics หรือเรียกสั้นๆว่า CGI จะมี หน้าตา คาแรคเตอร์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไปตามที่ผู้สร้างออกแบบค่ะ จุดแข็งของอินฟลูฯเสมือนจริงที่ได้เปรียบมากกว่ามนุษย์ นั่นคือ พวกเขา ไม่ป่วย ไม่แก่ ไม่มีข่าวฉาวและไม่ตาย อีกทั้งแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ก็สามารถควบคุมคาแรคเตอร์ ทั้งรูปร่าง หน้าตา การพูดและการแสดงออกให้อยู่ภายใต้มาตรฐานที่ต้องการได้อีกด้วย

วันนี้ Genie จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Virtual Influencer ทั้ง 11 คนที่กำลังโด่งดัง และเป็นที่นิยมบน “ โซเชียลมีเดีย ” พวกเขาหรือเธอจะเป็นใคร มีผลงานกับแบรนด์ใดมาแล้วบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

undefined

อันดับที่ 1 Ludo Magalu

undefined

สัญชาติ : บราซิล

ถูกสร้างเมื่อ : 2009

บริษัทผู้สร้าง : Magazine Luisa

ผู้ติดตาม : 5.7 ล้าน (Instagram)

มาเริ่มกันที่อับดับที่ 1 กันเลยนะคะ เธอคนนี้มีชื่อว่า Ludo Magalu อินฟลูฯ เสมือนคนแรกๆของโลก ปรากฏตัวครั้งแรกบน YouTube เพื่อโปรโมต iBlogTV ในนามของ Magazine Luiza บริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในบราซิลเพื่อทำการตลาด ปัจจุบันเธอมีผู้ติดตามมากกว่า 5.7 ล้านคนบน Instagram เธอสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทผู้สร้างอย่างมหาศาลด้วยคอนเทนต์การรีวิวสินค้า และได้ทำคลิปแชร์เคล็ดลับต่างของซอฟต์แวร์ในนามของบริษัท Magazine Luiza อีกด้วย

อันดับที่ 2 Lil Miquela

undefined

สัญชาติ : บราซิล - อเมริกัน

ถูกสร้างเมื่อ : 2016

บริษัทผู้สร้าง : Brud Marketing Agency

ผู้ติดตาม : 3.1 ล้าน (Instagram)

อันดับที่ 2 ไม่พูดถึงเธอคนนี้ไม่ได้เลยค่ะ เพราะว่าเป็นอินฟลูฯที่โด่งดังที่สุดคนนึงเลยก็ว่าได้ มีชื่อว่า Miquela Sousa หรือ Lil Miquela เป็นลูกครึ่งบราซิล-อเมริกัน วัย 19 ปี เธอคืออินฟลูฯเสมือนที่ถูกสร้างด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก CGI เมื่อปี 2016 โดย Brud ได้สร้างอินสตาแกรมชื่อ @lilmiquela พร้อมกับมีรูปภาพหญิงสาว ที่เป็นทั้งนางแบบและนักร้องขึ้นมา

Lil Miquela เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะเน็ตไอดอล และได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลก เช่น Chanel, Prada, Dior และ Calvin Klein เป็นต้น และได้ออกซิงเกิลเป็นของตัวเองถีง 2 เพลงด้วยกัน ได้แก่ เพลง Not Mine ในปี 2017 และเมื่อปี 2020 ได้เปิดตัวมิวสิกวิดีโอเพลงแรกของเธอชื่อ “Hard Feelings” ซึงปัจจุบันมียอดวิวกว่า 2.7 ล้านครั้งเลยทีเดียว

นอกจากนี้ Lil Miquela ได้ร่วมโปรโมทองค์กรเพื่อสังคมและงานการกุศลต่างๆ เช่น อย่าง Innocence Project องค์กรช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์ที่ติดคุก, Youth Justice เครือข่ายยุติธรรมเยาวชน และ Downtown Women’s Center ที่ช่วยเหลือสตรีไร้บ้านอีกด้วย

อันดับที่ 3 Knox Frost

undefined

สัญชาติ : อเมริกัน

ถูกสร้างเมื่อ : 2021

บริษัทผู้สร้าง : Influential

ผู้ติดตาม : 6.94K (Instagram)

มาต่อกันที่อับดับที่ 3 ค่ะ หนุ่มหล่อสัญชาติอเมริกันอินฟลูฯเสมือนที่มาจาก แอตแลนตา ด้วยวัย 20 ปีต้นๆ เขามีนามว่า Knox Frost เป็นผู้มีอิทธิพลเสมือนชายอันดับต้น ๆ ใน Instagram โดยล่าสุดองค์การอนามัยโลก(WHO) ได้เลือก Knox Frost ให้เป็น อินฟลูเอนเซอร์ ในการโปรโมทแคมเปญการระดมทุนในการช่วยเหลือการแพร่ระบาดโรค COVID-19 อีกด้วยค่ะ

อันดับที่ 4 IMMA

undefined

สัญชาติ : ญี่ปุ่น

ถูกสร้างเมื่อ : 2018

บริษัทผู้สร้าง : Modeling Cafe

ผู้ติดตาม : 356K (Instagram)

เดินทางมาถึงอันดับที่ 4 แล้วนะคะ เธอคนนี้มีชื่อว่า Imma เป็นอินฟลูเอนเซอร์สาวสวยอีกคนนึงที่ไม่ใช่มนุษย์นะคะ ซึ่ง Imma ถือว่าเป็นอินฟลูฯ เสมือนจริงที่ดังระดับต้นๆของโลกเลยก็ว่าได้ เพราะล่าสุดเธอได้เซ็นสัญญาเป็น Metaversified Brand Ambassador ให้กับ True 5G เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้นอกจากเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีของ True 5G แล้วนั้ ยังถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ที่ทำให้เห็นถึงศักยภาพของ 5G ผ่านมนุษย์เสมือนจริงอีกด้วยค่ะ

น้อง Imma สุด Cute คนนี้ ได้รับการพัฒนาจากบริษัท Modeling Cafe สัญชาติญี่ปุ่นค่ะ มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงที่ “ผมทรงบ๊อบสีชมพู” ซึ่งหลังจากที่เธอเปิดตัวไปไม่นานก็ได้รับกระแสตอบรับ ความชื่นชอบจากคนทั่วโลกอย่างล้นหลาม และได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆของโลก ไม่ว่าจะเป็น Adidas, Calvin Klein, Valentino, Ikea และอื่นๆอีกหลากหลายแบรนด์

อันดับที่ 5 Bermuda

undefined

สัญชาติ : อเมริกา

ถูกสร้างเมื่อ : 2016

บริษัทผู้สร้าง : Brud Marketing Agency

ผู้ติดตาม : 277K (Instagram)

อันดับที่ 5 ของเรานั้นเป็นสาวผมบลอนด์ที่มีถิ่นกำเนิดจากลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา เธอเป็นหนึ่งในผู้ทีมีอิทธิพลเสมือนที่คลานตาม Lil Miquela เพราะเธอทั้งสองถูกสร้างมาจากค่ายเดียวกัน เธอคนนั้นคือ Bermuda เธอปรากฏตัวครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2016 โดยเธอนั้นถูกวางบทบาทให้เป็นสาวอิทเกิร์ท ที่สนับสนุน Donald Trump แบบสุดๆ ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง และเป็นที่พูดถีงบนโลกโซเชียลอย่างหนาหูเลยหล่ะค่ะ

และถึงแม้ว่าเธอจะเป็นอินฟลูฯเสมือนคนแรกๆที่มีกระแสดราม่า แต่ Bermuda ก็ยังได้รับเลือกให้โปรโมทแบรนด์แฟชั่นชั้นนำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Vetements, Chanel, หรือแม้กระทั่งรถหรูอย่าง Mercedes-Benz อีกด้วยค่ะ

อันดับที่ 6 Shudu

undefined

สัญชาติ : แอฟริกา

ถูกสร้างเมื่อ : 2017

บริษัทผู้สร้าง : Cameron-James Wilson

ผู้ติดตาม : 219K (Instagram)

มาถึงอับดับที่ 6 ของเราแล้วนะคะ เธอคนนี้เป็นนางแบบดิจิทัลที่ Cameron-James Wilson ได้สร้างขึ้นมาในรูปแบบ 3D โดยเบื้องหลังการสร้างเธอคนนี้ James Wilson ได้แสดงให้เห็นว่า ทัศนคติของเขานั้นแค่ต้องการเผยแพร่ข้อความที่แฝงอยู่ในผลงานของเขาว่า “ความจริงแล้วคนผิวสีก็มีความสวยงามเช่นกัน” เธอคนนี้มีชื่อว่า Shudu Gram เป็นนางแบบผิวสีที่มียอดผู้ติดตามใน Instagram มากถึง 219k เลยทีเดียว โดยเธอมีต้นแบบมาจากเจ้าหญิงแห่งแอฟริกาใต้ จึงทำให้เธอกลายเป็นอินฟลูฯของวงการแฟชั่นไปโดยปริยาย

ผลงานที่ Shudu ได้เข้าร่วมคือ การโปรโมทแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Balmain, Fenty Beauty, Dior, Tiffany & Co. และ Chanel ค่ะ

อันดับที่ 7 Rozy

undefined

สัญชาติ : เกาหลี

ถูกสร้างเมื่อ : 2020

บริษัทผู้สร้าง : Sidus Studio X

ผู้ติดตาม : 109K (Instagram)

อันดับที่ 7 นะคะ ถือว่ามาแรงมว๊ากๆ สำหรับสาวน้อยวัย 22 ปี ที่มีนามว่า Rozy เธอปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่าน จุดเด่นของ Rozy คือความสวยที่ฉีกกฎ Beauty Standard ของสาวๆชาวเกาหลีใต้ คือไม่ได้มีความสวยเป๊ะ ยังมีข้อบกพร่องเช่น มีจุดด่างดำอยู่บนใบหน้า และเมื่อเปิดตัวไปได้ไม่นาน เธอก็ได้รับความสนใจจากโฆษณาต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น โฆษณา Shinhan Life Insurance และปัจจุบัน เธอมีสปอนเซอร์ติดต่อมามากกว่า 100 รายการ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Hera แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำของเกาหลี และ Gucci ก็ยังติดต่อให้เธอมาร่วมโปรโมทด้วย

ซึ่งทางบริษัทคาดว่าเธอจากช่วยสร้างรายได้และทำกำไรได้มากถึง 1 พันล้านวอนหรือประมาณ 28 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

อันดับที่ 8 Ai Ailynn

undefined

สัญชาติ : ไทย

ถูกสร้างเมื่อ : 2021

บริษัทผู้สร้าง : SIA Bangkok

ผู้ติดตาม : 11.5พัน (Instagram)

มาถึงอันดับที่ 8 ของเรานะคะ เธอคนนี้เป็นอินฟลูฯเสมือนจริงคนแรกของประเทศไทยของเรานี่เองค่าาาา (ปรบมืออออ) เธอมีชื่อว่า ailynn สาวน้อยผมบ็อบในวัย 21 ปี สาวน้อยไอ-ไอรีนของไทยเราถูกเปิดตัวและทำงานอยู่ในสังกัด SIA Bangkok ซึ่งผลงานล่าสุดของ ไอ-ไอรีน คือ ได้รับเลือกจาก AIS เป็น Brand Ambassador เพื่อร่วมพัฒนา Metaverse Human สร้าง Engagement ในการสื่อสารร่วมกับผู้ใช้งานทุกคนด้วยความสนุกและความบันเทิงและสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าในยุค Now Normal นั่นเองค่ะ

อันดับที่ 9 Katii

undefined

สัญชาติ : ไทย

ถูกสร้างเมื่อ : 2021

บริษัทผู้สร้าง : แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และ Lemonz Bangkok

ผู้ติดตาม : 11.3 พัน (Instagram)

อันดับที่ 9 เป็นอีก 1 สาวอินฟลูฯของไทยที่เปิดตัวมาปีนี้ที่น่าจับตามองมากเช่นกัน เธอมาพร้อมกับชื่อว่า Katie หรือ กระทิ นั่นเองค่ะ โดยได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกด้วยภาพผ่านโฆษณาบน Billboard ไปทั่วกรุงเทพ ในฐานะนางแบบที่มาในลุคสาวมั่น ที่พร้อมกับผมสี Midnight Blue และมี ‘ไฝรูปหัวใจ’ ตรงบริวเณแก้มซ้ายเป็นเอกลักษณ์ที่ชวนมองมาก

และการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนของน้องกระทิ ด้วยการลงรูปในโซเชียลมีเดียพร้อมแคปชันที่สุดแซ่บ แก่น เซี้ยว เปรี้ยว ซ่า ว่า ‘ถึงกะทิเกิดมาผิวแทน ก็สแตนด์เอาท์ได้เด้อ’ หรือ ‘ถึงเป็นสาวอกเล็ก แต่ท่าโพสจะเล็กไม่ได้นะคะ’

นอกจากนี้ สาวกระทิถูกลงในนิตยสาร L’Official และเธอกล่าวว่า “เธอคลอดมาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งนับตั้งแต่วันที่เธอลืมตาดูโลกนั้นเธอก็มีอายุ 22 ปีทันทีและจะมีอายุ 22 ปีตลอดไป”

ปัจุจุบันหลายคนได้เห็นความสวย น่ารัก ของน้องผ่านตาจากผลงานถ่ายแบบขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นชื่อดังมากมาย ได้แก่ นิตยสารสุดสัปดาห์, Bazeer และ Vogue รวมไปจนถึงงานถ่ายแบบร่วมกับดาราสาว “ปันปัน-สุทัตตา” และ “มิว-ศุภศิษฏ์” อีกด้วยนั่นเองค่ะ

อันดับที่ 10 Ayayi

undefined

สัญชาติ : จีน

ถูกสร้างเมื่อ : 2021

บริษัทผู้สร้าง : Ranmai Technology

ผู้ติดตาม : 10พัน (Instagram), 510k (Weibo)

มาดูในฝั่งของแดนมังกรกันบ้างค่ะ ในอันดับที่ 10 เธอถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง จึงทำให้ผิวและใบหน้ามีความสมจริงเหมือนมนุษย์มาก มีนามว่า Ayayi หรือ อายาอิ เป็นอินฟลูฯเสมือนคนแรกของประเทศจีน ถูกเปิดตัวครั้งแรกใน Xiaohongshu เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดฮิตของจีนนั่นเองค่ะ โดยเธอสามารถกวาดยอดชมไปได้ถึง 3 ล้านครั้งในโพสต์แรก ด้วยรูปลักษณ์และหน้าตาที่สมบูรณ์แบบราวกับมนุษย์จริงๆ เพียงชั่วข้ามคืน ทำให้มีผู้ติดตามเกือบ 40,000 คนเลยทีเดียวค่ะ และด้วยความสวย น่าสนใจของ Ayayi ในฐานะ Vartual Influencer จึงได้รับเลือกให้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นและ เครื่องสำอางชั้นนำต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานสุดเอ็กซ์คลูซีฟ อย่าง “ Mickey: The True Original Exhibition ” ในมหานครเซี่ยงไฮ้ และแบรนด์เมคอัพระดับไฮเอนด์อย่าง Guerlain ที่ประกาศร่วมงานกับอายาอิอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ เธอยังถูกทาบทามให้เข้าร่วมกับค่ายเพลงเสมือนจริงอย่าง “ No Problem ” เพื่อยกระดับการแสดงดนตรีดิจิทัลอีกด้วยค่ะ

อันดับที่ 11 Wunni

undefined

สัญชาติ : ไทย

ถูกสร้างเมื่อ : 2021

บริษัทผู้สร้าง : บริษัท ฮันนี่ แฟม จำกัด

ผู้ติดตาม : 6,468 คน (Instagram)

เดินทางมาถึงอันดับสุดท้ายแล้วค่ะกับอินฟูลฯเสมือนจริงอันดับที่ 11 นั่นคือ น้องวันนี้ (Wunni) เป็นสาวน้อยที่ได้รับการพัฒนาจาก บริษัท ฮันนี่ แฟม จำกัด ที่เพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นานนี่เองค่ะ เพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ของ Ananda ที่พร้อมก้าวสู่โลก Metaverse โลกเสมือนจริง และเป็นผู้นำเทรนด์ (Trendsetter) ของวงการอสังหาฯ

น้องวันนี้ เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนในการแบ่งปันประสบการณ์และสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคคนเมืองยุคใหม่ Generation C ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของอนันดาฯ

และข้อมูลจาก marketingoops คุณพงศ์อนันต์ สุขเกษม (CEO บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) เล่าว่า “ สาเหตุที่เราเลือกร่วมงานกับ “น้องวันนี้ ” เพราะว่ามีภาพลักษณ์และไลฟ์สไตล์ที่ตรงกับเรา แฟนคลับของน้องเองก็เป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน อีกอย่างคือ น้องมีความเป็นกันเอง สามารถเป็นสื่อกลางในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น ทีมที่ทำงานของน้องวันนี้ก็ถือว่าเป็น Yong Generation ทีมเล็กๆค่ะ แต่มีความ Creative สูง สอดคล้องกับ DNA ของทาง Ananda และเราก็พร้อมที่จะสนับสนุนกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ให้ก้าวไปข้างหน้า ด้วยความมุ่งมั่น อย่ากลัวกับความท้าทายต่างๆ มี passion ในการทำงาน และเป้าหมายที่ชัดเจน แบบคน Gen C

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 11 Virtual Influencer บนโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่ Genie นำมาฝากทุกคน ต้องบอกว่าแต่ละคนนี้เหมือนกับคนจริงๆมากเลยค่ะ อย่างเช่น Shudu และ Rozy แรกเห็น Genie ก็คิดว่าเป็นคนจริงๆซะอีกค่ะ ^^

ส่วนตัว Genie คิดว่า ข้อดีของอินฟลูฯเสมือนจริง คือ ผู้สร้างสามารถกำหนดบุคลิกภาพของ Virtual Influencer ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น รูปร่าง หน้าตา หรือแม้กระทั่งความคิด โดยเฉพาะสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ไม่เจ็บ ไม่ป่วย และที่สำคัญคือหากเป็น อินฟลูฯเสมือน ย่อมไม่มีข่าวอื้อฉาว หรือ ประเด็นที่อาจจะทำให้แบรนด์สินค้าเสียหายในระยะยาว ไปออกงาน Event ได้หลายงานในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้สร้างรายได้มากกว่า และต้นทุนอาจถูกกว่าเมื่อเทียบกับการทำงานร่วมกับมนุษย์จริงๆ

แต่ในปัจจุบันนี้ Virtual Influencer ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักและนิยมอย่างกว้างขวางมากซักเท่าไหร่ เพราะยังมีผู้บริโภคอีกหลายกลุ่มที่ยัง มีข้อกังขาและคิดว่าทำไมต้องติดตามคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ไม่ใช่มนุษย์จริงๆด้วยหล่ะ ในเมื่อมีมนุษย์ตัวเป็นๆ ให้ติดตาม ซึ่งทั้งนี้ Genie เองก็ยังคิดว่า อินฟลูฯเสมือนจริงยังมีข้อจำกัดร่วมงานโฆษณารีวิวสินค้าจำพวก สกินแคร์ หรือเครื่องสำอางต่างๆ เพราะไม่มีผิวพรรณจริงๆเหมือนมนุษย์ จึงยังให้ประสบการณ์จริงแบบใช้ Influencer ที่เป็นมนุษย์จริงๆ ไม่ได้นั่นเอง

แนะนำบทความยอดนิยม น่าอ่าน คนทันสมัยไม่ควรพลาด

เมทาเวิร์ส (Metaverse) เปลี่ยนอนาคตอย่างไร? (ฉบับเข้าใจง่าย)

AR VR คือ อะไร ? และแตกต่างกันหรือไม่?