AR VR คือ อะไร ? และแตกต่างกันหรือไม่ ?

สร้างเมื่อ Sep 3, 2021

AR VR คือ อะไร ? เคยได้ยินแต่ AV วันนี้ Genie จะพาคุณร่วมทำความเข้าใจไปพร้อมๆกัน ว่า AR และ VR คือ อะไร แล้วมีประโยชน์ หรือสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนยุค New Normal อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ^^

Augmented Reality ( AR )

คือ ความเป็นจริงเสริมหรือความเป็นจริงแต่งเติม เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างความเป็นจริงและโลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาผสานเข้าด้วยกันผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เป็นการสร้างข้อมูลอีกข้อมูลหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบบนโลกเสมือน (virtual world) เช่น ภาพกราฟิก วิดีโอ รูปทรงสามมิติ และข้อความ ตัวอักษร ให้ผนวกซ้อนทับกับภาพในโลกจริงที่ปรากฏบนกล้อง

undefined

ขอบคุณภาพจาก North-Focals

สรุปให้สั้น AR เป็นการใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพ digital graphic ซ้อนทับอยู่บนสภาพแวดล้อมที่มีอยู่จริงรอบๆ กายของเรา ตัวอย่างเช่น เกม Pokemon GO , Thairath AR , IKEA ที่ให้คุณออกแบบห้องได้ด้วยตนเอง เป็นต้น

ระบบ AR สามารถดูได้บน Smartphone, Computer, Tablet และ Glasses

Virtual Reality ( VR )

คือ ความจริงเสมือน เป็นเทคโนโลยีที่สร้างสภาพแวดล้อมเสมือนขึ้นมาใหม่เพื่อดึงให้ผู้ใช้งานออกจากโลกความจริง โดยสิ่งแวดล้อมเสมือนนี้อาจเป็นได้ทั้งภาพและเสียง ซึ่งอาจจะดูคล้ายหรือแตกต่างจากความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง ระบบนี้จะให้ความรู้สึกเสมือนจริงมากกว่า AR จะได้ประสบการณ์บางอย่าง เสมือนผู้ดูอยู่ในสภาพแวดล้อม สถานที่นั้นจริงๆ สามารถสำรวจได้รอบทิศทาง 360 องศา ตัวอย่างเช่น Street view ของ Google Map, ระบบ VR Tour คอนโดของ Genie-Property เป็นต้น ซึ่งระบบ VR สามารถดูได้บน Smartphone, Computer, Tablet และแว่นตาดิจิทัล ค่ะ

AR และ VR คือ ส่วนสำคัญของธุรกิจต่างๆ

ประโยชน์ของ AR ( ความจริงแต่งเติม )

ในยุค Now Normal นี้ นอกจากความบันเทิงแล้ว ระบบ AR ยังถูกพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นนวัตกรรมชิ้นใหม่ ที่ถูกนำใช้ในการช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบ Realtime ของแพทย์ การก่อสร้าง หรือการซ่อมบำรุงเครื่องจักรในโรงงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยผู้คิดค้นได้นำ ระบบ AR+Glasses ที่ติดตั้งกล้องขนาดจิ๋วและอุปกรณ์เชื่อมต่อ+สัญญาณ 5G ออกมาเป็น AR Glasses ( เหมือนแว่นตาสายลับที่ทุกคนเคยเห็นในหนังกันนั่นเองหล่ะค่ะ ) นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเพราะช่วยทำให้คนทั้ง 2 ฝั่งสื่อสารระยะทางไกลได้อย่างชัดเจนเข้าใจตรงกัน แบบ Realtime ตัวอย่าง AR Glasses : YEyes , North-Focals (Google ซื้อกิจการ North และพัฒนาต่อ)
 

undefined

ขอบคุณภาพจาก IKEA

นอกจากนี้ ระบบ AR ช่วยแก้ปัญหาด้านอสังหาฯ ด้วยเช่นกัน คือเรื่องการตกแต่งห้อง ที่ IKEA สร้างฟังก์ชันบนเวบไซต์ให้ลูกค้าสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดาย ทำให้ประหยัดเวลาทั้งเจ้าหน้าที่ให้บริการและลูกค้า ทำให้ลูกค้าเห็นภาพตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ที่ตนเองสนใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่ะ แฮปปี้

ประโยชน์ของ VR ( ความจริงเสมือน )

อดีตส่วนใหญ่ระบบ Virtual Reality ( VR ) จะถูกนำไปใช้ทางด้านความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น เกม, หนัง , Application นำเที่ยว ไปจนถึง หนังผู้ใหญ่ และภายหลังนิยมนำมาใช้งานด้านการนำเสนอสินค้าและบริการ เช่น รีวิวห้องอาหาร, โรงแรมสุดหรู และตัวอย่างอสังหาริมทรัพย์ ค่ะ

ระบบ VR แก้ปัญหาการซื้อ-ขายอสังหาฯ ได้อย่างไร ?

ชาวต่างประเทศส่วนใหญ่คุ้นเคยและนิยมใช้เทคโนโลยี VR Tour ห้องพัก บ้าน คอนโด เป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ ก่อนที่โควิดจะมาให้คนทั่วโลกขวัญผวากัน ส่วนในประเทศไทย ถือว่าทรงมาดีเพราะเป็นช่วงเริ่มถ่ายโอนและเปลี่ยนแปลงระบบการนำเสนอตัวอย่างอสังหาฯ ในรูปแบบเดิมๆ มาใช้ระบบ VR ทั่วกันมากขึ้น

แน่นอนค่ะว่า บางคนอาจจะยังไม่เห็นประโยชน์หรือความแตกต่างของผลลัพธ์ที่ได้ระหว่าง การใช้ภาพถ่าย 2D กับ ภาพที่เป็นระบบ VR ประกอบการนำเสนอขายอสังหาฯ แต่เราเชื่อว่าหลายคนเคยผ่านประสบการณ์ฐานะ ผู้ซื้อ/เช่าคอนโดมาก่อนแล้ว ย่อมเข้าใจว่า กว่าจะเลือกเช่า/ ซื้อห้องดีๆ ซักห้องมันยากเย็นแสนเข็ญและสูญเสียเวลาไปกับการต้องขับรถตระเวนไปในแต่ละที่กว่าจะครบโครงการที่ list เลือกเอาไว้ และบางโครงการที่ของจริงภาพถ่ายประกาศขายดูกว้างขวางชวนให้มโนไปแล้วว่า น่าอยู่นะน่าสนใจดี แต่พอเอาเข้าจริงผิดหวังอย่างแรง ดังนั้น ประกาศขาย ปล่อยเช่าอสังหาฯที่มี VR จะช่วย ไม่เสียเวลาและแก้ปัญหา “ คุณหลอกดาว” ของคนที่จะซื้อ เช่าอสังหาฯ ได้ดีมากๆเลยค่ะ เพราะคุณจะสามารถสำรวจห้องที่สนใจได้ทุกที่ทุกเวลา คัดกรองห้องได้เร็ว ดีต่อใจฝุดๆ

ส่วนผู้ขาย/ นายหน้า นั้นหากมีทรัพย์ที่ดีและนำเสนอตัวอย่างทรัพย์ด้วยภาพ VR จะช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากกว่าภาพนิ่งธรรมดามากกว่า 40% เพราะส่งเสริมความน่าเชื่อถือ แตกต่าง และดึงดูดลูกค้าทั้งไทย-เทศ ( ปกติ ชาวต่างชาติ นิยมเลือกทรัพย์อสังหาฯ จากระบบ VR มากเลยค่ะ เพราะได้มุมมอง ทิศทางที่ Reality มากกว่าภาพถ่ายปกติ หรือ Video เวลาที่ถูกใจหรือชอบไปแล้วจะไม่ค่อยต่อรองราคาค่ะ ) โดยสรูปแล้ว VR นี่ช่วยได้เยอะเลยนะคะ ทั้งประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย แถมยังปล่อยทรัพย์ได้เร็วขึ้นอีกด้วย
 

undefined

ผู้ขาย/นายหน้า อยากใช้ VR ต้องเสียเงินเยอะหรือไม่ ?

หากคุณคือคนหนึ่งที่ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาฯ จะสังเกตุได้ว่า อดีตภาพ Virtual Reality (VR) จะมีเห็นเฉพาะบนเวปไซต์ของ Developer ที่ประกาศขายบ้าน คอนโด โครงการใหม่ที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีบริษัทฯ ที่ให้บริการผลิตและถ่ายทำภาพ VR หลายแห่ง ระดับคุณภาพ ราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่จะเป็นลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ ราคาต่อชิ้นงานจึงยังเป็นที่คิดหนักสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการขายคอนโดของตัวเองซักห้องนึง

Genie-Property เป็นแพลตฟอร์ม VR อสังหาฯ อันดับ 1 ของคนไทย 100% ที่คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี VR คุณภาพทัดเทียมกับเจ้าดังของต่างประเทศ ค่าบริการการทำ VR ต่อทรัพย์อยู่ในราคาที่ Owner , นายหน้าอิสระ ใช้บริการได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งทางบริษัทฯ สามารถผลิตงานให้ Customer ได้เร็วทันใจและมีคุณภาพที่ดี ด้วยคุณภาพ ราคาและเวลาผลิตที่ตอบโจทย์ ทำให้ Genie-Property เป็นที่รู้จักแก่ Developer , Owner และ Agents จำนวนมาก และคาดว่าภายในปี 2024 นี้ ตัวอย่างภาพทรัพย์แบบเสมือนจริงจะกลายไปเป็นหนึ่งเดียวกับ Community Property ของไทย และพลิกโฉมทุกการลงประกาศขาย ปล่อยเช่าอสังหาฯ มีมาตรฐานสากลและน่าเชื่อถือมากขึ้นค่ะ

ด้วยสภาวะโลกที่เข้าสู่ยุค 5.0 ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์มากขึ้นทุกทีๆ ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น และ นำไปสู่ลดบทบาทหรือแรงงานคนไปเรื่อยๆ ดังนั้น การเปิดรับสิ่งใหม่และรู้จักนำใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี มาเป็นเครื่องมือสร้างประโยชน์ในงานหรือธุรกิจได้ คือ หนทางช่วยธุรกิจ-งานของคุณก้าวหน้า สร้างผลลัพธ์ ยอดขายและผลกำไรต่อไปได้ไม่หยุดชะงัก

บทความที่น่าอ่าน

Smart Mirror กระจกอัจฉริยะสุดล้ำแบบที่สโนว์ไวท์ยังต้องอิจฉา 

Virtual Tour คอนโด คืออะไร ไหนเหลาสิ! 

9เทคนิค ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ให้ได้กำไรยาวๆ