Smart Mirror กระจกอัจฉริยะสุดล้ำแบบที่สโนว์ไวท์ยังต้องอิจฉา

สร้างเมื่อ Sep 3, 2021

undefined

บางคนอาจะเคยคิดว่า Smart Mirror หรือกระจกอัจฉริยะสุดไฮเทค คือสิ่งของที่เห็นได้ในหนัง Sci-fi หรือในการ์ตูนเมื่อนานมาแล้วนั้นไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้จริง ดูไกลตัว เข้าถึงยากหรือคนทั่วไปไม่มีโอกาสได้ใช้งานหรอก แต่ปัจจุบันของใช้นี้ได้ถูกผลิตเป็นสินค้าที่ซื้อหาได้ทั่วไปตามท้องตลาดและกลายเป็นของใช้ใกล้ตัวทุกคนที่เป็นมากกว่ากระจกส่องหน้า ส่องฟันไปแล้วจ้า เลิศ!

จุดเริ่มต้นของ Smart Mirror

เทคโนโลยีนี้เกิดจาก Mr. Max Braun วิศวกรบริษัท Google ที่เนรมิตประดิษฐ์กระจกส่องหน้าธรรมดาให้กลายเป็นกระจกอัจฉริยะดูทันสมัย มีมัลติฟังก์ชัน กระจกสุดไฮเทคนี้เกิดขึ้นจากการประกอบเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายอย่างเข้าด้วยกัน ได้แก่ กระจกสองด้าน, แผงวงจรหน้าจอ, บอร์ดคอนโทรลเลอร์ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ และในส่วนการออกแบบของ User interface นั้น เขาใช้งานโค้ดของ Android API ร่วมกับ Forecast ในการแสดงผลสภาพอากาศ และ Associated Press สำหรับการแสดงข้อมูลข่าวสารประจำวันโดยมีอุปกรณ์ควบคุมคือ Amazon Fire TV Stick เสียบอยู่ด้านหลังกระจก จากการประกอบกันทั้งหมดทั้งมวลนี้ กระจกสามารถแสดงผลต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็น การคาดการณ์สภาพอากาศ อุณหภูมิ วันและเวลา รวมทั้งข่าวสารประจำวันที่อัพเดตได้อัตโนมัติอีกด้วย และเจ้าSmart mirror นี้ สามารถสั่งการได้ 2 วิธี นั่นคือ การสัมผัสผิวกระจกคล้ายกับการใช้สมาร์ทโฟน และสั่งการด้วยเสียงพูดของคุณ นั่นเองค่ะ

จิบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่จ๋าๆ สำหรับคนไทยสาย IT หรือที่ชอบติดตามเทคโนโลยีเลยค่ะ ต้องเคยได้ยินและรู้จัก Smart Mirror กันมาระยะนึงแล้ว แต่ที่คนส่วนใหญ่ในไทยอาจยังไม่เคยใช้งานและยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายอาจจะเพราะกระจกอัจริยะคุณภาพดีที่มีฟังก์ชันครบๆ ยังมีราคาที่สูงอยู่ ซึ่งช่วงนี้เริ่มเป็นที่พูดถึงในวงกว้างและกำลังบู้ม บู้ม บูม บูม คอนโดใหม่บางโครงการเริ่มนำกระจกอัจฉริยะติดตั้งให้กับลูกบ้าน ดังนั้น Genie จึงอยากหยิบยกข้อมูลมา update ให้ทุกท่านกันซะหน่อยค่ะว่าเดี๋ยวนี้ เจ้ากระจกอัจฉริยะ ปัจจุบันมีฟังก์ชันอะไรบ้าง แบรนด์ไหนน่าสนใจ เผื่อใครอยากจะซื้อไว้ติดภายในบ้านหรือคอนโดที่ปล่อยเช่าอยู่ให้ดูทันสมัย หรูหรามากขึ้นก็ย่อมได้ค่ะ

กระจกอัจฉริยะ 3 แบรนด์ 3 สไตล์ ที่น่าสนใจ 
undefined

1. HAFELE ( เยอรมนี )

รุ่นล่าสุดเป็นแบบ Smart Wi-Fi Mirror ค่ะ มีฟังก์ชันที่มาครบมาเต็มมากๆ สะดวกเว่อร์ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น

  • มีไฟส่อง 2 ระบบให้เลือก ได้แก่ Cool White และ Warm White ให้แสงนวลตา ไม่มีรังสี UV สามารถส่องสว่างได้อย่างชัดเจน เพียงสัมผัสเบาๆที่บริเวณหน้ากระจก แสงไฟก็จะเปลี่ยนได้ทันที
  • ฟังเพลง ฟังเพลงผ่านบลูทูธ ควบคุมการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ระบบ Android
  • เช็คข่าวสาร
  • ดูวันที่ / เวลา
  • เช็คอุณหภูมิ
  • เช็คสุขภาพ น้ำหนัก / BMI
  • เล่น Facebook / YouTube / Instagram
  • สั่งผ่านเสียง Google Assistant
  • จับเวลาแปรงฟันรวมทั้งต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้า IOT ต่างๆในบ้านได้ ทำให้สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ (อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงหรือส่งข้อมูลถึงกันได้ด้วยอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องป้อนข้อมูล)
  • มีระบบป้องกันละอองน้ำ IP65 ระบบไล่ฝ้ากระจก/ทำงานต่อเนื่อง 45 นาทีปัจจุบันมี กระจกอัจริยะทรงสี่เหลี่ยม และ ทรงกลม ให้เลือกค่ะ 

undefined

2. Himirror (US)

เป็นกระจกที่สร้างมาเพื่อสาวๆ หรือคนที่รักสวยรักงามโดยเฉพาะ เจ้าของแบรนด์สร้างกระจกอัจฉริยะนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นที่ปรึกษาด้านความงามที่ดีที่สุดในโลก อยู่ภายในบ้านของคุณเอง สะดวกสบายแบบสุดๆ เลยค่ะ ซึ่ง Himirror มีฟังก์ชันสนอง need สาวๆได้ดังนี้

  • Skin Analyzer ฟังก์ชัน HiMirror OS 2.0 เป็นเทคโนโลยีตัดปัญหาความมโน การคาดเดาของสาวๆได้เพราะฟังก์ชันนี้จะช่วยประเมินสภาพผิวโดยรวมของคุณจากภาพถ่าย และแสดงผลปัจจัยทางผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว สรุปผลได้ภายในไม่กี่วินาที และทำให้คุณรู้ผลแบบไม่มโนไปเองว่าใช้ครีมที่ใช้อยู่หรือคลินิกที่ไปรักษาอยู่นั้นได้ผลดี เพราะกระจกนี้ช่วยตรวจสอบและบอกเปลี่ยนแปลงของสภาพผิวหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์หรือรักษากับคลิกนิกได้นั่นเองค่ะ

ระบบฟังก์ชันนี้จะตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงหรือการถดถอยของรอยคล้ำ จุดด่างดำ รอยแดง ความหยาบกร้าน รูขุมขน ริ้วรอย และรอยเหี่ยวย่น บนใบหน้าของคุณ และภาพถ่ายจะถูกจัดเก็บพร้อมกับข้อมูลการวัด ทำให้ HiMirror ติดตามความคืบหน้าของคุณเมื่อเวลาผ่านไป และเพื่อให้คุณปรับปรุงกิจวัตร การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุง รักษาผิวหน้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ ซึ่งนอกจากนี้สามารถแสดงผลแจ้งผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะหมดอายุได้อีกด้วย

  • Make up คุณสามารถเห็นใบหน้าตัวเองในเมคอัพลุคใหม่ได้ทันทีด้วยด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) โดยไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าจริงได้ ทำให้คุณรู้ว่าสไตล์การแต่งหน้าที่จะเลือกแต่งเหมาะกับสไตล์การแต่งตัวของคุณมั้ย? ถ้าไม่เข้าไม่โอ ก็ไม่ต้องเสียเวลา เปลืองเครื่องสำอางเลยค่ะ Genie คิดว่า Good Idea สำหรับสาวๆมากเลยค่ะ ยิ่งเฉพาะสาวๆ ที่ไม่ค่อยชำนาญเรื่องแต่งหน้า ถ้าใช้ฟังก์ชันนี้ช่วยให้สะดวกสบายมีแนวทางให้แต่งตามได้สบายเลย
  • Entertainment แต่งหน้า และบันเทิงไปด้วยได้ ครบจบที่ Smart Mirror Smart Beauty บานนี้เลยจ้า มีลำโพงสเตอริโอในตัวจะฟังเพลง เล่นโซเชียลได้หมด เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi ทำให้คุณเพลิดเพลินกับ YouTube / Facebook / Instagram / Spotify / Google Duo ทำให้คุณสามารถวิดีโอคอลเมาท์กับเพื่อนพร้อมกับแต่งหน้าได้ด้วย
undefined

 3. Myshape (จีน)

กระจกเทรเนอร์ส่วนตัวที่ทุกคนสามารถออกกำลังกายได้ในบ้านหรือพื้นที่ส่วนตัว มีระบบ artificial intelligence ( Ai ) เป็นเทคโนโลยีแสดงภาพเสมือนแบบ Virtual instructors ช่วยให้คุณจะเห็นเทรนเนอร์นำออกกำลังกายไปพร้อมๆ กับการสำรวจสรีระของคุณ มีกล้องแบบ 3D deep learning ฝังอยู่ในตัวกระจก มีโหมดสำหรับฝึกอยู่ประมาณ 1,500 รูปแบบ ระบบจะฉายวิดีโอของผู้สอนและให้ feedback ให้กับคุณเพื่อแก้ไขท่าทางให้ตรงตามคำแนะนำได้ด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ผลิตจำหน่ายให้เลือกกัน เช่น Forme , Mirror.co เป็นต้น

เทคโนโลยีนี้ถือเป็นตัวช่วยที่ดีให้กับทุกคนมากๆ เลยนะคะ แก้ทุกปัญหาไม่ว่าจะเป็นยิมปิดเพราะโควิด ไม่มีเวลาไปฟิตเนส เหงาไม่มีเพื่อนออกกำลังกาย หรือไม่ชอบเข้าสังคม ( ยังงี้ก็หมดข้ออ้างว่าออกกำลังกายไม่ได้แล้วหล่ะซิ ฮ่าๆ )

คอนโดโครงการใหม่ที่ติดตั้งกระจกอัจฉริยะ

ปัจจุบันมีหลายโครงการที่มีการติดตั้งกระจกสุดไฮเทคและอุปกรณ์ IoT ต่างๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และความ Luxury ของคอนโด รวมทั้งตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนชื่นชอบความทันสมัยทางเทคโนโลยีอีกด้วยค่ะ

ตัวอย่างโครงการคอนโดใหม่ที่ติดตั้งกระจกอัจฉริยะ

  1. THE CUVEE Tiwanon สร้างแล้วเสร็จปี ปีพ.ศ. 2563
  2. THE STRAND Thonglor สร้างแล้วเสร็จ ปีพ.ศ. 2564
  3. PARK ORIGIN Thonglor สร้างแล้วเสร็จ ปีพ.ศ. 2565
  4. HYDE HERITAGE T้honglor สร้างแล้วเสร็จ ปีพ.ศ. 2565

Genie เชื่อว่าภายใน 3-5 ปีข้างหน้า แนวโน้มความนิยมของคนใช้งาน Smart Mirror จะมีในวงกว้างมากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ หากมีต้นทุนการผลิตถูกลงและมีเรทราคาที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

บทความที่คนนิยมอ่าน

วมรุ่น 7 กาน้ำร้อนไฟฟ้า สวย ทน ดี ปี 2021

ใช้ VR Tour ช่วยเรื่องซื้อ - ขาย / เช่าคอนโด ไม่เสี่ยงโควิด ลูกค้าต่างชาติชอบ

11 คอนโด เลี้ยงสัตว์ได้ แบบ High Rise ทาสหมาแมวแนว Luxury Lifestyle ไม่ควรพลาด