เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง แบบใหมน่าลงทุน!!

สร้างเมื่อ Sep 26, 2022

น้อง Genie เชื่อนะคะว่าในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือ คอนโดนั้นเราต้องทำความเข้าใจในเรื่องของรายละเอียดต่างๆ แล้วยิ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกทั้งคอนโดมือหนึ่ง มือสอง รายละเอียดในการเลือกซื้อนั้นยิ่งยิบย่อยเข้าไปอีก วันนี้น้อง Genie เลยจะมาบอกถึง “ข้อดี-ข้อเสีย คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง” จะแตกต่างกันขนาดไหนไปดูกันเลยยยย

undefined

1. เปรียบเทียบข้อดี - ข้อเสียคอนโดใหม่

อย่างที่เราทราบดีนะคะ คอนโดสร้างใหม่นั้นจะมีความใหม่ของส่วนต่างๆ ที่ยังไม่เคยมีคนใช้งาน เช่น ส่วนกลาง สระว่ายน้ำ อีกทั้งระบบการดูแล การจัดการต่างๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เรื่องของความทันสมัยยิ่งไม่ต้องพูดถึงค่ะ ตามเทรนด์แน่นอน แต่การที่เราจะเลือกซื้อที่อยู่อาศัยจะมองแค่ปัจจัยภายนอกแค่นี้ไม่ได้ จะต้องพิจารณาความสามารถในการแบกรับภาระหนี้สินในระยะยาวอีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นเรามาดูข้อดี - ข้อเสียของการซื้อคอนโดใหม่กันดีกว่าค่ะ เผื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ ได้ตัดสินใจง่ายขึ้น

1.1. ข้อดีของคอนโดใหม่ (คอนโดมือหนึ่ง)

  • สภาพห้องที่ใหม่เอี่ยม

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นนะคะว่า หากเป็นคอนโดสร้างใหม่นั้น เราจะได้ห้องที่ใหม่เอี่ยม โดยไม่ผ่านมือใครมาแล้วอย่างแน่นอน สภาพห้องที่สมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังหมดกังวลเรื่องประวัติห้องจากเจ้าของคนเก่าอีกด้วยค่ะ

  • สถาปัตยกรรม ดีไซน์ ส่วนกลางที่ทันสมัย

แน่นอนค่ะว่าในเรื่องความทันสมัยนั้นคอนโดที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ นั้นมีการเลือกใช้วัสดุ การจัดวาง Layout ของห้องต่างๆ ก็จะอิงจากความต้องการของผู้คนในสมัยนั้นๆ ค่ะ ซึ่งยกตัวอย่างอย่างน้อง Genie เองต้องการห้องที่เปรียบเสมือนอยู่บ้าน มีพื้นที่เยอะๆ การเดินทางต้องสะดวกอยู่ใกล้ BTS ยิ่งดีเลยค่ะ และจะเห็นได้ว่าคอนโดในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเลือกทำเพดานให้สูง หรือ เลือกทำห้องแบบ Duplex มากขึ้นนั่นเองค่ะ

และในปัจจุบันนะคะ ผู้คนมีการทำงานแบบ WFH มากขึ้นส่วนกลางคอนโดจึงถูกออกแบบให้มี Co-Working Space พื้นที่นั่งทำงาน แถมฟรีไวไฟ ปลั๊กไฟ แม้กระทั่งการจัดเตรียมห้องประชุมขนาดเล็ก เพื่อให้ลูกบ้านสามารถจัดประชุมงานได้ เรียกว่าหายากมากคอนโดยุคก่อนๆ ค่ะ

  • เลือกใช้วัสดุ และ เทคโนโลยีที่ทันสมัย

คอนโดในยุคปัจจุบันนั้น การเลือกใช้อุปกรณ์ และ เทคโนโลยีให้ทันสมัยตามเทรนด์ถือว่าเป็นจุดขายอีกอย่างนึงเลยก็ว่าได้นะคะ ยกตัวอย่างเช่น ประตูในคอนโดยุคแรกๆ อาจจะเป็นประตูลูกบิดกลมๆ หรืออาจจะใช้เป็นประตูมือจับก้านโยก แต่คอนโดสมัยใหม่ๆ จะใช้เป็น Digital Door Lock ที่สามารถใช้ได้ทั้งกุญแจ คีย์การ์ด ใส่รหัส หรือแม้กระทั่งสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายนั่นเองค่ะ

และที่สามารถพบเห็นได้ในคอนโดยุคใหม่ๆ คงจะเป็น ระบบ Internet of Things (IOT) มาเข้าช่วยเพิ่มความสะดวกสบายไปอีกขั้น ทำให้เราสามารถควบคุมระบบรักษาความปลอดภัย ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องผ่านทางสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวนั่นเองค่ะ

  • ได้ข้อเสนอในการกู้ซื้อที่ดีกว่าจากธนาคาร

ในการซื้อคอนโดมือหนึ่งนั้น แน่นอนค่ะว่าจะได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดจากธนาคารอยู่แล้ว เนื่องจากว่าคอนโดที่เราเลือกนั้นเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จใหม่ ตัวอาคารยังมีไม่ความเสื่อม โดยส่วนใหญ่แล้วธนาคารจะปล่อยวงเงินให้ประมาณ 80 - 90% ของราคาขาย แต่บางธนาคารอาจจะให้กู้ได้ถึง 100 - 110% ก็เป็นได้ค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินของแต่ละบุคคลด้วยนะคะ

  • ประกันห้อง

อย่างที่เราทราบกันดีนะคะ ว่ามีเจ้าของโครงการ หรือ Developer นั้นจะมีการรับประกันข้อบกพร่องของห้องก่อนการโอนห้องนั่นเอง อย่างเช่นกรณีที่เราใช้บริการรับตรวจสภาพบ้านก่อนโอน หากมีข้อผิดพลาดตรงไหน หรือห้องไม่สมบูรณ์ เรามีสิทธิ์เรียกร้องให้ทางเจ้าของโครงการ หรือ Developer เจ้านั้นๆ มารับผิดชอบให้เรียบร้อยได้นั่นเองค่ะ

และที่สำคัญการประกันห้องนี้มีกฎหมายรองรับการโอนห้องไปแล้วด้วยนะคะ ซึ่งจะเป็นในส่วนของ “โครงสร้าง และ อุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของอาคารที่เป็นอสังหาริมทรัพย์” ไม่ต่ำกว่า 5 ปีนับตั้งแต่วันที่เราโอนกรรมสิทธิ์ห้องนั้นๆ ค่ะ ซึ่งคอนโดเก่าๆ หรือ คอนโดยุคก่อนๆ จะไม่มีการประห้องแบบนั่นเองค่ะ

  • มีโอกาสหาผลตอบแทนในการลงทุนมากกว่า

สำหรับข้อนี้ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับนักลงทุนที่เกร็งกำไร และ ซื้อคอนโดในช่วงที่เปิดขายใหม่ๆ เลยค่ะ เพราะว่านักลงทุนสามารถเก็งกำไรได้เลยเมื่อโครงการนั้นมีผู้คนที่สนใจเป็นจำนวนมาก หรือถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่ผ่อนดาวน์ไปสักพัก จนถึงช่วงที่โครงการใกล้สร้างเสร็จแล้ว ก็ยังสามารถเก็งกำไรจากการขาย หรือการปล่อยเช่าได้ค่ะ เพราะเมื่อโครงการสร้างเสร็จแล้ว ทางโครงการก็จะปรับราคาขายของห้องให้สูงขึ้นกว่าช่วงเปิดตัวนั่นเองค่ะ

1.2. ข้อเสียของคอนโดใหม่ (คอนโดมือหนึ่ง)

  • ราคาขายต่อตารางเมตรจะแพงขึ้นตามต้นทุน

อย่างที่เราทราบกันดีนะคะว่าในปัจจุบันนี้ทั้งราคาที่ดิน ราคาวัสดุก่อสร้างมีการปรับราคาขึ้น จึงทำให้แต่ละโครงการที่มีการสร้างใหม่นั้นปรับราคาสูงขึ้น หรือ ทำความเข้าใจง่ายๆ เราจ่ายแพงกว่าแต่ได้ห้องที่มีขนาดพื้นที่น้อยลงนั่นเองค่ะ

  • มีโอกาสต่อรองราคาได้น้อยกว่า

สำหรับโครงการใหม่ที่จะกำลังก่อสร้าง ส่วนใหญ่จะตั้งราคาขายตายตัวเลยค่ะ แต่จะมีส่วนลดเป็นโปรโมชั่นบ้างเล็กๆ น้อยๆ ทำให้โอกาสที่เราจะขอส่วนลดค่าห้องเพิ่มเป็นไปได้ยาก เมื่อเทียบกับคอนโดมือสองค่ะ

  • โครงการใหม่ๆ อาจจะตั้งอยู่นอกตัวเมือง

จะเห็นได้ว่า โครงการส่วนใหญ่ที่เพิ่งจะเริ่มก่อสร้างนั้น เริ่มย้ายไปปักหลักกันที่แถบชานเมืองมากขึ้น เนื่องจากว่าความแออัดของคอนโดมิเนียมที่สร้างอยู่ก่อนหน้านี้ อีกทั้งราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ Developer หรือ ผู้พัฒนาโครงการเลือกที่จะไปสร้างที่นอกเมืองเพิ่มมากขึ้นนั่นเองค่ะ

  • เดาสภาพแวดล้อม และ ห้องของจริงไม่ได้

อย่างที่กล่าวไปแล้วค่ะว่า ในการที่เราจะทำการซื้อคอนโดมือหนึ่งนั้น ทางโครงการจะเปิดขายแบบ Presales ก่อนการก่อสร้างเสมอ ดังนั้นเราจะไม่มีโอกาสได้เห็นห้องจริง หรือ วิวจริงได้เลยจนกว่าโครงการจะสร้างเสร็จ อาจจะถูกใจ หรือ ไม่ถูกใจ ก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีค่ะ

  • ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าใช้จ่ายบางอย่างล่วงหน้า

ในการซื้อคอนโดมือหนึ่งนั้นเราจำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าบริการบางอย่างล่วงหน้า ยกตัวอย่างเช่น ค่าส่วนกลางที่ต้องชำระล่วงหน้าอย่างน้อย 2 - 3 ปี และ เงินกองทุนของโครงการซึ่งต้องจ่ายเป็นก้อนล่วงหน้าแบบครั้งเดียวจบ ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่สามารถเรียกคืนได้นะคะ หากเจอกรณีที่เราอยากขายห้องทิ้ง หรือไม่อยากอยู่ต่อแล้วเราจะเสียเงินก้อนนี้ไปฟรีๆ เลยนั่นเองค่ะ

undefined

2. เปรียบเทียบข้อดี - ข้อเสียคอนโดมือสอง

สำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัดการที่เราจะเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่ง หรือคอนโดใหม่อาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทายพอสมควร เนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกได้ไม่มากนัก แต่เพื่อนๆ อาจจะลองมองที่คอนโดมือสองก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ ซึ่งการเลือกซื้อคอนโดมือสองก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียนะคะ ข้อดีก็มีเยอะเหมือนกันค่ะ น้อง Genie เตรียมมาให้เพื่อนๆ พิจารณากันด้วยค่ะ มาเลยย

2.1. ข้อดีของคอนโดมือสอง

  • ราคาห้องต่อพื้นที่ถูกกว่าคอนโดสร้างใหม่ในทำเลเดียวกัน

สำหรับโครงการที่สร้างเสร็จไปก่อนหน้าประมาณ 3 - 5 ปีมักจะได้เปรียบในเรื่องของราคาที่ดินค่ะ อีกทั้งต้นทุนการก่อสร้างก็ไม่สูงเท่าปัจจุบัน นี่จึงอาจจะทำให้เราได้ราคาห้องที่ถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับคอนโดมือหนึ่ง แถมอยู่ทำเลที่ใกล้เคียงกันอีกด้วยค่ะ

  • มีโอกาสได้เลือกทำเลที่ดีกว่า

อย่างที่บอกค่ะว่า โครงการเก่าที่สร้างเสร็จมาก่อนหน้านั้นแล้ว บ้างโครงการอาจจะอยู่ในทำเลที่ดีกว่า การเดินทางสะดวกสบายกว่า อีกทั้งยังอาจจะได้ราคาที่ดีกว่าโครงการใหม่ๆ อีกด้วยนะคะ

  • ได้เลือกห้องจากวิวจริง ส่วนกลางจริง และเห็นสภาพห้องจริง

การเลือกซื้อคอนโดมือสองนั้น มีข้อที่ดีมากๆ คือเราสามารถตัดสินใจได้จากสภาพห้อง วิวทิวทัศน์ รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของโครงการนั้นๆ ว่าเหมาะกับเราไหม นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาข้อมูลจากคนที่เคยอาศัยอยู่ก่อนได้ว่า สภาพการเป็นอยู่ ทั้งเรื่องความปลอดภัย ปัญหาเรื่องที่จอดรถมีหรือไม่

หรือเราสามารถไปหาข้อมูลได้จากเว็บบอร์ดที่ลูกบ้านมักเปิดห้องสาธารณะเป็นชุมชนออนไลน์ไว้คุยกันก็ได้เช่นเดียวค่ะ

  • สามารถเข้าอยู่ได้ทันที

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้วค่ะ เมื่อเราตัดสินใจจากการที่ได้เห็นห้องจริงๆ วิวจริงๆ แล้วเมื่อเราถูกใจ เราสามารถเก็บกระเป๋าและย้ายมาได้เลย หรือหากต้องปรับปรุง Renovate ซ่อมแซม ก็คงจะใช้เวลาไม่นานค่ะ

2.2. ข้อเสียของคอนโดมือสอง

  • รูปแบบอาคาร สถาปัตยกรรมไม่ทันสมัย

สำหรับคอนโดที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น อาจจะมีโครงสร้างอาคาร รูปแบบ หรือ สถาปัตยกรรมที่ล้าสมัย หรือไม่ค่อยอินเทรนด์ในปัจจุบัน และอาจจะมีส่วนกลางให้เลือกใช้ค่อนข้างจำกัด ซึ่งในข้อนี้อาจจะไม่ใช่ปัญหาสำคัญค่ะ ขึ้นอยู่กับความชอบ และ รสนิยมของผู้ซื้อบางคนเท่านั้นค่ะ

  • เตรียมเงิน Renovate หรือซ่อมแซมห้องใหม่

เนื่องจากเราซื้อคอนโดมือสอง ซึ่งเป็นการซื้อต่อจากอีกคนนั่นแปลว่าเราไม่ได้เข้าอยู่เป็นคนแรก ดังนั้นไม่แปลกเลยหากห้องนั้นจะมีความเสื่อมโทรม ดังนั้นให้เพื่อนๆ เตรียมเงินสักก้อนเพื่อปรับเปลี่ยน หรือตกแต่งห้องใหม่

และก่อนทำการโอนกรรมสิทธิ์ห้อให้เพื่อนๆ ตรวจเช็กห้องอย่างถี่ถ้วนนะคะ ว่าสภาพห้องนั้นได้รับความเสื่อมโทรมที่เฉพาะภายนอกอย่างเดียวใช่หรือไม่ เพราะหากเสื่อมที่โครงสร้างหรือระบบน้ำไฟ จะต้องให้ทางเจ้าของเก่าซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนนะคะ

  • อาจได้ห้องที่มีประวัติ

อย่างที่กล่าวไปแล้วค่ะว่า คอนโดมือสองเราไม่ได้ย้ายเข้าอยู่อาศัยเป็นคนแรก ดังนั้นห้องที่เราซื้อมาอาจจะมีประวัติแปลกๆ ติดมาด้วย ถึงแม้ว่าเพื่อนๆ จะทำการสแกนห้องมามากขนาดไหน น้อง Genie เชื่อว่าก็ต้องมีหลุดรอดจากสายตาเราไปบ้างแหละค่ะ >< ดังนั้นที่ข้อนี้ขึ้นอยู่กับการเสี่ยงโชค และ ดวงของแต่ละคนเท่านั้นนะคะ

  • ไม่ได้รับข้อเสนอทางการเงินที่ดีจากธนาคาร

เนื่องจากว่าคอนโดมือสองนั้น บางที่ที่เราสนใจอาจจะมีความเสื่อมของอาคาร หรือมีอายุที่ค่อนข้างเยอะแล้ว ทางธนาคารจึงมองว่า มูลค่าของห้องนั้นก็ต้องถูกปรับลดลงไป เพราะฉะนั้นการตีราคาเพื่อปล่อยวงเงินกู้ของธนาคารก็อาจได้ไม่สูงเท่าคอนโดมือหนึ่ง โดยส่วนใหญ่จะปล่อยวงเงินให้เพียง 70 - 80% ของราคาประเมิน หรือ ราคาขายคอนโดค่ะ

  • เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินต่างๆ อาจมีสภาพไม่ดีหรือดีไซน์ไม่ทันสมัย

สำหรับข้อนี้นะคะ อย่างที่บอกว่าคอนโดมือสองนั้นเป็นห้องที่ผ่านการใช้มาแล้ว เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อาจจะอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ แต่หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอย เราสามารถเปลี่ยนใหม่ได้โดยไม่มีปัญหา แต่หากเป็นเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินที่เราคงไม่สามารถโละทิ้งเองได้ทั้งหมดค่ะ

undefined

3. แนะนำการเลือกซื้อคอนโด

สำหรับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่ง หรือ มือสอง นะคะ ต้องมีการศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นโครงการมือสองด้วยแล้วนั้น ยิ่งต้องมีขั้นตอนการ Checklist มากขึ้นเพื่อให้ได้ที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์เรานั่นเองค่ะ ซึ่งวันนี้น้อง Genie ก็มีคำแนะนำในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยมาฝากเพื่อนๆ ทุกคนด้วยค่ะ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ลองทำความเข้าใจและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไปค่ะ

3.1. ประเภทของที่อยู่อาศัย

อย่างแรกที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลยก็คือ ความชอบของเพื่อนๆ ค่ะ ซึ่งที่อยู่อาศัยก็จะมีตั้งแต่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์/ทาวน์โฮม และคอนโดค่ะ ดังนั้นเราต้องดูที่ความชอบ สไตล์การใช้ชีวิต

3.2. การเลือกทำเล

ต่อมาจะเป็นในส่วนของการเลือกทำเลที่ตั้งของที่อยู่อาศัยค่ะ ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวก ชีวิตความเป็นอยู่ และหน้าที่การงาน ดังนั้นเพื่อนๆ ต้องวางแผนอนาคตในการเลือกที่ตั้งของที่อยู่อาศัยให้ดี โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่ต้องใช้รถไฟฟ้า BTS ในการเดินทางไปทำงาน

3.3. งบประมาณและราคา

มาถึงที่สิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดนะคะ จะเป็นในเรื่องของงบประมาณที่เรามี กับ ราคาของที่อยู่อาศัยที่เราอยากได้นั่นเองค่ะ ซึ่งหากเพื่อนๆ ต้องการทำเลที่ติดกับรถไฟฟ้า BTS เลยเพื่อให้ง่ายต่อการไปทำงานนั้น ก็ต้องเตรียมงบประมาณไว้สูงนิดนึงค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบทความที่น้อง Genie นำมาฝากกันในวันนี้ ต้องบอกก่อนว่าไม่ว่าจะเป็นคอนโดมือหนึ่ง หรือ มือสองนั้นก็ขึ้นอยู่ที่งบประมาณ และ ความชอบของเพื่อนๆ แต่เพื่อนๆ อย่าลืมพิจารณาในส่วนของโปรโมชั่นของโครงการใหม่ กับ ค่าต่อเติม ซ่อมแซม Renovate โครงการมือสองด้วยนะคะ ว่าคำนวณออกมาแล้ว ความคุ้มค่าจะไปตกอยู่ที่ไหน

และสุดท้ายนะคะ เพื่อนๆ อย่าลืมคำนวณความสามารถในการแบกรับภาระในระยะยาวแบบไหนได้มากกว่ากัน เพราะถ้าหากเราวางแผนการเงินไม่ดี เราอาจจะผ่อนต่อไม่ไหว และถูกยึดห้องไปในที่สุดนะคะ

เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาบ้าน หรือคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมตกแต่ง และสามารถเข้าอยู่ได้เลยไม่ควรพลาดเว็บไซต์นี้ค่ะ www.genie-property.com ตัวช่วยง่ายๆ ในรูปแบบ VR Tour ที่จะทำให้เพื่อนๆ ประหยัดเวลา แถมได้เห็นห้องจริงๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาออกไปดูหลายๆ ที่ เว็บนี้ตอบโจทย์เพื่อนๆ แน่นอนค่ะ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้อง Genie เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุย หรือกดติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับแวดวงอสังหาฯ และ ไลฟ์สไตล์กันได้ผ่านทางช่องทางด้านล่างนี้เลยค่าาา

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

WEBSITE : www.genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

บทความที่แนะนำ

  1. เงินดาวน์คอนโด คืออะไร?? ได้คืนไหม? ถ้ากู้ไม่ผ่าน!!
  2. ผ่อนคอนโด/บ้านไม่ไหว อย่าเพิ่งท้อ!! เปิด 13 วิธีขอประนอมหนี้กับธนาคาร
  3. คนอยากมีบ้านห้ามพลาด!! กับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ปี 2565

ขอบคุณข้อมูลจาก

Checkraka

Moneybuffalo

DDproperty