อยากขายคอนโด แต่ยังผ่อนไม่หมด!!! ไม่ใช่ปัญหาแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

สร้างเมื่อ Dec 3, 2022

เพื่อนๆ เคยคิดไหมคะว่า ถ้าหากวันนึงเราผ่อนบ้าน หรือ คอนโดต่อไปไม่ไหวแล้ว ควรจะทำอย่างไรต่อดี ไหนจะเป็นหนี้กับธนาคาร จะผ่อนต่อก็ไม่มีเงิน จะปล่อยถูกยึดก็กลัวเครดิตพัง หรือตัดสินใจขาย ก็ไม่รู้จะขายได้ไหม วันนี้น้อง Genie มีความรู้ดีๆ ที่จะนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ชาว Genius ค่ะ เพื่อเป็นคำแนะนำให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังตัดสินใจอยู่นั่นเองค่ะ ตามมาเล้ยย

1. ขายคอนโด ที่ยังผ่อนไม่หมด ทำได้หรือไม่?

undefined

น้อง Genie เชื่อว่าหลายคนก็คงเกิดคำถาม และ ความกังวลมากมาย ถ้าหากว่าเรามีปัญหาทางด้านการเงิน จนทำให้ไม่สามารถผ่อนคอนโด หรือ บ้านต่อได้แล้ว จะสามารถนำไปขายได้หรือไม่ คำตอบคือ สามารถขายได้แน่นอนค่ะ และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาอาจจะเป็นค่าใช้จ่าย หรือ ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นมาสักเล็กน้อย

และหากเพื่อนๆ กำลังประสบปัญหานี้อยู่นะคะ น้อง Genie แนะนำว่าต้องรีบดำเนินการต่อโดยเร็วที่สุด ห้ามปล่อยให้ยึดยื้อ และ ห้ามขาดส่งโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะส่งผลเสียในอนาคตค่ะ ซึ่งขั้นตอนในการขายคอนโด ที่ยังผ่อนไม่หมด เพื่อนๆ สามารถทำตามได้ดังนี้

2. ขั้นตอน และ ข้อควรระวัง ในการขายคอนโด ที่ยังผ่อนไม่หมด

undefined

👉 ขั้นตอนการขายคอนโด ที่ยังผ่อนไม่หมด

สำหรับขั้นตอนในการขายบ้าน ที่ยังผ่อนไม่หมด สามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้ค่ะ

1. ติดต่อธนาคารเจ้าของสินเชื่อ

เมื่อเรารู้ตัวว่า เราไม่สามารถผ่อนบ้าน หรือ คอนโดต่อไปได้แล้ว สิ่งแรกที่เราต้องทำ คือ ติดต่อธนาคารค่ะ เพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ หรือดำเนินการปรับลดจำนวนเงินที่ต้องจ่ายต่อเดือน ให้น้อยลงค่ะ

2. ประกาศขายคอนโด หรือ จ้างนายหน้าขายคอนโด

เมื่อต้องการขายคอนโด เพื่อนๆ จะต้องลงประกาศขายคอนโดผ่าน ช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์ต่างๆ หรือสามารถติดต่อ Digital Real Estate Agent ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านทำเล และการขายเป็นอย่างดี พร้อมกับมี VR TOUR ที่สามารถรับชมห้องเสมือนจริงได้ 24 ชม. รับรองว่าตอบโจทย์ลูกค้าอย่างแน่นอน สามารถคลิกที่เว็บไซต์ Genie-Property.com ได้เลยค่ะ

และหากได้ลูกค้า หรือ ผู้ซื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น สิงแรกที่ต้องทำเลยก็คือ

2.1. ทำสัญญาจะซื้อจะขาย และวางเงินมัดจำ

เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถนำสัญญาฉบับนี้ไปยื่นกู้ขอสินเชื่อกับทางธนาคาร ในกรณีที่ผู้ซื้อต้องการขอสินเชื่อนะคะ และที่สำคัญ สัญญาจะซื้อจะขาย นั้นยังมีข้อกำหนดในเรื่องของกฎเกณฑ์ ข้อตกลงต่างไว้นั่นเองค่ะ

ในส่วนของการวางเงินมัดจำนั้น ส่วนใหญ่จะเลือกวางเงินมัดจำประมาณ 10,000 - 50,000 บาท ตามข้อตกลง ทั้งนี้เพื่อเป็นการยืนยัน และเป็นหลักประกันว่าผู้ซื้อจะซื้อคอนโดเราจริงๆ นั่นเองค่ะ

2.2. นัดวัน และ เวลาไปจดทะเบียนนิติกรรม ณ สำนักงานกรมที่ดิน

เมื่อผู้ซื้อทำเรื่องยื่นขอสินเชื่อกับทางธนาคารผ่านเรียบร้อยแล้ว ให้ทำนัดกับผู้ซื้อเพื่อไปจดทะเบียนนิติกรรมที่สำนักงานกรมที่ดิน ซึ่งในการจดทะเบียนนิติกรรมนั้นจะต้อง ทำนัดทั้ง ผู้ซื้อ ผู้ขาย และ เจ้าหน้าที่ธนาคารที่เป็นผู้ให้กู้มาด้วยค่ะ เนื่องจากว่าภายในวันที่จดทะเบียนนิติกรรมนั้น จะมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

2.2.1. จดทะเบียนไถ่ถอนจำนองห้องชุด

สำหรับการจดทะเบียนไถ่ถอนจำนองห้องชุดนี้เพื่อให้ธนาคารที่เป็นผู้รับจำนอง ไถ่ถอนห้องชุดนั้นๆ ให้กับผู้ขาย โดยค่าธรรมเนียมกับกรมที่ดินอยู่ที่ 5 บาท

2.2.2. จดทะเบียนขายห้องชุด

สำหรับการจดทะเบียนขายห้องชุดนั้น เป็นการจดทะเบียนระหว่างผู้ซื้อ และ ผู้ขาย ว่าผู้ขายนั้นได้ทำการขายห้องชุดให้กับทางผู้ซื้อ ซึ่งค่าธรรมเนียมในการขายห้องชุดนั้นจะอยู่ที่ร้อยละ 2 จากราคาประเมินทุนทรัพย์ของห้องชุด แต่ถ้าหากว่าผู้ขายซื้อคอนโดมาไม่ถึง 5 ปี หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปี จะต้องเสียค่าภาษีธุรกิจเฉพาะอีกร้อยละ 3.3 จากราคาประเมิน และไม่จำเป็นต้องเสียค่าอากร 0.5% แล้วค่ะ

2.2.3. จดทะเบียนจำนองห้องชุด

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการจดทะเบียนระหว่างผู้ซื้อ และ ธนาคารที่รับจำนองค่ะ

👉 ข้อควรระวังในการขายคอนโด ที่ยังผ่อนไม่หมด

1. ยอดหนี้สูงกว่าราคาขาย

ก่อนที่เราจะขายคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมดนั้น น้อง Genie แนะนำให้เพื่อนๆ คำนวณในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ก่อนที่เราจะตั้งราคาขายนะคะ ซึ่งหากเพื่อนๆ ตั้งราคาขายที่ไม่ครอบคลุมยอดหนี้ทั้งหมด ผลที่ตามมาคือ เพื่อนๆ จะต้องมีเงินส่วนต่างเพื่อปิดยอดหนี้ที่เหลือ ในวันโอนกรรมสิทธิ์ด้วยนะคะ แต่หากว่าเราไม่ได้เตรียมเงินส่วนที่เหลือ หรือไม่มีปิดยอดหนี้ ทางธนาคารจะไม่สามารถทำเรื่องปลอดจำนองให้เราได้ และจะมีปัญหากับผู้ซื้ออย่างแน่นอนค่ะ

2. ค่าใช้จ่ายก่อนโอนกรรมสิทธิ์

ในส่วนของค่าใช้จ่ายต่างๆ ก่อนที่จะโอนกรรมสิทธิ์นั้น ผู้ขาย ควรแจ้งให้ทางผู้ซื้อเตรียม แคชเชียร์เช็คล่วงหน้า โดยต้องสั่งจ่ายธนาคาร แยกกับผู้ขายให้ถูกต้อง และต้องระบุชื่อผู้รับอย่างชัดเจน อีกทั้งจะต้องเป็นเช็คขีดคร่อม เพื่อยืนยันว่าเงินจะเข้าสู่บัญชีของผู้ที่ระบุบนเช็คเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อความชัวร์ และ ความสบายใจ ผู้ขายควรขอสำเนาเช็คมาตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนที่จะถึงวันนัดโอนกรรมสิทธิ์ค่ะ

3. เอกสารที่ต้องเตรียม และ ค่าธรรมเนียมต่างๆ

undefined

สำหรับเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อยืนยัน และเพื่อเป็นหลักฐานในการซื้อขายคอนโด ที่ยังผ่อนไม่หมดมีดังนี้ค่ะ

1. บัตรประชาชนทั้งแบบสำเนาและตัวจริง

บัตรประชาชนนั้นถือว่าเป็นเอกสาร ที่สำคัญในการยืนยันตัวตน ไม่ว่าจะเป็นในฝั่งของผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย เพื่อป้องกันการโกง หรือไม่ทำตามสัญญาใดๆ ก็จะมีหลักฐานในการเอาผิดคู่กรณีได้นั่นเองค่ะ

2. ทะเบียนบ้านทั้งแบบสำเนาและตัวจริง

เนื่องจากว่า หลังจากที่ทำการซื้อขายเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายจะต้องย้ายชื่อตัวเองออกจากทะเบียนบ้านนั้นค่ะ

3. โฉนดห้องชุดตัวจริง

การนำโฉนดห้องชุดตัวจริงไปด้วย ก็เปรียบเสมือนว่าเรามีหลักฐานยืนยัน ว่าเราเป็นเจ้าของห้องชุดที่เราประกาศขายจริงๆ นั่นเองค่ะ

4. ใบปลอดหนี้

สำหรับเอกสารฉบับนี้ ใช้เป็นเครื่องยืนยันว่า ผู้ขายไม่ได้มีการค้างชำระค่าส่วนกลาง ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าชำระในส่วนอื่นๆ นั่นเองค่ะ

ในส่วนของค่าธรรมเนียม และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด มีดังนี้ค่ะ

1. ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ให้กับธนาคารที่รับจำนอง

ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียให้กับธนาคารเดิมของเราค่ะ เนื่องจากว่าการขายคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมดนั้น กรรมสิทธิ์ในการถือครองยังเป็นของธนาคาร ดังนั้นผู้ขายควรเข้าไปติดต่อ สอบถามกับธนาคาร ไม่ว่าจะเป็น ค่าปิดบัญชี ค่าธรรมเนียมไถ่ถอนก่อนครบกำหนด ฯลฯ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ค่าใช้จ่ายเหล่านี้เราสามารถต่อรองกับธนาคารได้ค่ะ

2. ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการขาย

สำหรับค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการขายจะคิดร้อยละ 2 ของราคาประเมินทุนทรัพย์ค่ะ

3. ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ

ในส่วนของค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% นั้นจะถูกเรียกเก็บเฉพาะผู้ที่ซื้อคอนโด หรือ อสังหาริมทรัพย์ไม่ถึง 5 ปี หรือ ผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปีค่ะ

และหากมีการเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้ว ก็ไม่ต้องเสียภาษีอากร 0.5% อีกแล้วค่ะ

4. ค่าภาษีอากร

สำหรับค่าภาษีอากรนะคะจะเสียอยู่ที่ร้อยละ 0.5 ของราคาซื้อขาย ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะมาก หรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการตั้งราคาขายด้วยค่ะ

5. ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย

ในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับราคาซื้อขายเช่นเดียวกับการเสียค่าภาษีอากรค่ะ

6. ค่าจดจำนอง

สำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะเป็นของผู้ซื้อทั้งหมดค่ะ

7. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่นๆ นั้นจะประกอบไปด้วย ค่าประกันมาตรวัดไฟฟ้า ค่าประกันโทรศัพท์ ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ค่ากองทุนส่วนกลาง ค่าประกันมิเตอร์น้ำ เป็นต้นค่ะ

4. คำแนะนำในการขายคอนโด ที่ยังผ่อนไม่หมด

undefined

สำหรับคำแนะนำในการขายคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมดนะคะ น้อง Genie จะขอสรุปไว้เป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ

  1. อย่างแรกที่เพื่อนๆ ต้องคำนึงถึงเลยก็คือ เรื่องราคาขายค่ะ ในส่วนของการตั้งราคาขาย ให้เพื่อนๆ เช็กก่อนทุกครั้งว่า ราคาที่เราขายจะครอบคลุมถึงยอดหนี้ที่เราจะต้องนำไปปิดยอดกับธนาคารไหม ถ้าตั้งน้อยเกินไป เราจะต้องมีเงินสำรองยอดที่ขาดด้วย แต่หากตั้งราคาสูงเกินไปก็ต้องยอมรับว่าอาจจะขาออกได้ยากนิดนึงค่ะ
  2. คำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ดี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และเพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการต่างๆ นั่นเองคะ
  3. ข้อสุดท้ายเรื่องเอกสาร และ การทำสัญญาค่ะ เพื่อนๆ จำเป็นจะต้องตรวจสอบข้อมูลภายในสัญญาต่างๆ ทั้งในเรื่องของความถูกต้อง และ ความชัดเจน และหากเป็นไปได้ เพื่อนๆ ควรเก็บหลักฐานทุกชิ้น เอกสารทุกแผ่น ที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการขาย ถึงแม้ว่าการขายนั้นเสร็จสิ้นไปแล้ว เพราะหากมีปัญหาตามมาจะได้ใช้เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่าทำการขายไปเรียบร้อยแล้วนั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ คำแนะนำ และ วิธีการขายคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมด จะเห็นได้ว่าไม่มีข้อไหนที่ยุ่งยากเลย หากเราทำความเข้าใจ และเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ที่สำคัญหากเราไม่มีทางออก เพื่อนๆสามารถเดินเข้าไปปรึกษากับธนาคารที่เป็นเจ้าของสินเชื่อของเพื่อนๆ ได้เลยค่ะ เพราะนอกจากจะได้รับคำแนะนำที่ดีแล้ว เพื่อนๆ อาจจะเจอทางออกที่ดีว่านี้ก็เป็นได้ค่ะ

น้อง Genie หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ได้รับความรู้ และ วิธีการขายคอนโดที่ยังผ่อนไม่หมดได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

สุดท้ายนี้น้อง Genie อยากจะแนะนำเว็บไซต์ในการหาที่อยู่อาศัย รวบรวมห้องทุกโซน ทุกทำเล ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่ง หรือ มือสอง ก็มีให้เลือกแบบครบครัน อีกทั้งยังสามารถดูห้องได้ทุกที่ทุกเวลาผ่าน VR Tour ได้ที่เว็บไซต์ www.genie-property.com ได้เลยค่ะ รับรองว่า สะดวก ปลอดภัย แถมได้ห้องไวแน่นอนค่ะ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้อง Genie เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุย หรือกดติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับแวดวงอสังหาฯ และ ไลฟ์สไตล์กันได้ผ่านทางช่องทางด้านล่างนี้เลยค่าาา

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

WEBSITE : www.genie-property.com

แนะนำบทความที่น่าสนใจ

ผ่อนคอนโด/บ้านไม่ไหว อย่าเพิ่งท้อ!! เปิด 13 วิธีขอประนอมหนี้กับธนาคาร

สรุปขั้นตอนก่อนตัดสินใจ “รีไฟแนนซ์” คอนโด และ บ้าน เข้าใจง่ายภายใน 5 นาที

เผย 5 เคล็ดลับ ขายคอนโดอย่างไรให้ออกไว

ขอบคุณข้อมูลจาก

Ananda

Dotproperty