สรุปขั้นตอนจดทะเบียนที่ดินออนไลน์ ผ่านแอพ “e-QLands” ของกรมที่ดิน (ฉบับเข้าใจง่าย)

สร้างเมื่อ Feb 25, 2022

สวัสดีค่าาา วันนี้น้อง Genie มีแอปพลิเคชันน่าสนใจมาให้ท่านผู้อ่านได้รับชมกันค่าาา ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่า แอพนี้เพิ่งมีการอนุมัติเปิดใช้งานระบบไปเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ

undefined

แอพนี้มีชื่อว่า “e-QLands” เป็นแอพสำหรับ “จดทะเบียนที่ดินออนไลน์” ของกรมที่ดินนั่นเองค่ะ แอพนี้สามารถลดเวลาการเข้าทำนิติกรรมลงถึง 50% และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อีกด้วยค่ะ

ทางด้าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวว่า การจัดทำแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมาก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับสมดุล และ การพัฒนาระบบของภาครัฐ ผ่านการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาปรับใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆที่อาจเกิดขึ้นเมื่อต้องเดินทางมาที่สำนักงานที่ดินค่ะ

แอปพลิเคชันนี้จะครอบคลุมพื้นที่โฉนดที่ดินมากกว่า 2.2 ล้านแปลงภายในกรุงเทพมหานครทั้ง 17 สำนักงาน ได้แก่

  1. สจ. กรุงเทพมหานคร
  2. สข. บางเขน
  3. สข. พระโขนง
  4. สข. บางกะปิ
  5. สข. มีนบุรี
  6. สข. บางขุนเทียน
  7. สข. บางกอกน้อย
  8. สข. ธนบุรี
  9. สข. ห้วยขวาง
  10. สข. หนองแขม
  11. สข.ลาดพร้าว
  12. สข. ดอนเมือง
  13. สข. ประเวศ
  14. สข.บึงกุ่ม
  15. สข. หนองจอก
  16. สข. ลาดกระบัง
  17. สข. จตุจักร.

โดยสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไปค่ะ

สำหรับบุคคลที่ต้องการทำนิติกรรมสามาถเข้าใช้บริการ สำหรับการจดทะเบียนที่ไม่ต้องมีการประกาศหรือรังวัด ได้ที่สำนักงานที่ดินทุกแห่งใกล้บ้าน

ในส่วนของจังหวัดอื่นก็ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ เพราะว่า กรมที่ดินมีเป้าหมายที่จะพัฒนาและเปิดใช้เพื่อให้ครอบคลุมทุกๆจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งในปี 2566 จะเปิดที่จังหวัดอุบลราชธานี หนองคาย เชียงใหม่ สงขลา และปี 2567 จะเปิดที่ขอนแก่น นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการค่ะ

ปัจจุบันการทำนิติกรรมผ่านแอปพลิเคชันดังกล่างยังสามารถใช้ได้แต่เฉพาะที่ดิน แต่ในอนาคตจะทำการขยายให้ครอบคลุมทั้งการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมบ้านและคอนโดมิเนียมด้วย

สำหรับคอนโดมิเนียมคาดว่าจะเริ่มใช้นิติกรรมทางออนไลน์ต่างสำนักงานในปี 2566 สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯค่ะ

สำหรับขั้นตอนการใช้งานนะคะ น้อง Genie ได้ทำการสรุปและนำตัวอย่างของแอปพลิเคชันมาให้รับชม เพื่อง่ายต่อการเข้าใช้งานค่ะ ทั้งนี้สำหรับใครที่ต้องการจดทะเบียนที่ดินต่างสำนักงานแบบออนไลน์ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทำการนะคะ

undefined

สำหรับท่านใดที่ยังไม่มีแอปพลิเคชัน e-QLands นะคะ สามารถโหลดได้จาก App Store

หรือ Play store โดยค้นหาคำว่า e-QLands และกดดาวน์โหลดลงเครื่องกันได้เลยค่ะ ซึ่งในวันนี้น้อง Genie ได้นำวิธีการสาธิตการใช้งานผ่านระบบ Android มาให้รับชมนะคะมาเริ่มกันเลยค่ะ

undefined

ขั้นตอนที่ 1

  • ให้ทุกท่าน “คลิกที่ช่องลงทะเบียน”
  • จากนั้นตัวแอพจะเด้งมาที่หน้า “ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการ e-QLands” ให้ทุกท่านอ่านข้อความดังกล่าวจนถึงบรรทัดสุดท้าย จากนั้นให้ “คลิกที่ยอมรับเงื่อนไข” และ “คลิกที่ปุ่มถัดไป” ค่ะ
  • ต่อมานะคะ ตัวแอพจะให้กรอกข้อมูลส่วนตัวประกอบไปด้วย ชื่อ-นามสกุล, อีเมล, ไอดีไลน์, หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และ เบอร์โทรศัพท์ตามภาพเลยค่ะ เพื่อใช้เป็น Username และ Password ในการเข้าสู่ระบบในครั้งต่อไปค่ะ เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้วให้ “คลิกที่ปุ่ม ลงทะเบียน” ค่ะ
undefined
  • ตัวแอพจะโชว์หน้ายืนยันการลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ ให้ “คลิก ยืนยัน” เพื่อเป็นการลงทะเบียนค่ะ
  • เมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะจะมีหน้าตาตามในรูปเลยค่ะ ท่านใดประสงค์ที่จะยื่นคำขอจองคิวรายการใด สามารถคลิกเลือกรายการที่ต้องการได้เลยค่ะ

ในส่วนนี้น้อง Genie เลือก “จองคิวจดทะเบียน” ค่ะ

undefined
  • เมื่อ “คลิกที่ จองคิวลงทะเบียน” เรียบร้อยแล้วนะคะ ให้ทุกท่าน “เลือกจังหวัด และ สำนักงานที่ดิน” ที่ต้องการทำนิติกรรมได้เลยค่ะ
  • จากนั้นด้านล่างจะมี “ประเภทคำขอจดทะเบียน” สามารถคลิกเลือกรายการที่ต้องการได้เลยค่ะ

จากตัวอย่างนะคะ น้อง Genie “เลือกจังหวัดกรุงเทพมหานคร” และ “เลือกสำนักงานเขตพระโขนง” และ “เลือกประเภทคำขอจดทะเบียนเป็นรายการ “ขาย” ค่ะ

  • จากนั้นตัวแอพจะเด้งมาให้เราเลือก “ประเภทเอกสารหลักฐาน” ให้เลือกตามเอกสารที่ทุกท่านถือครองอยู่นะคะ

จากตัวอย่างเลือกเป็น “โฉนดที่ดิน” ค่ะ

undefined

ขั้นตอนที่ 2

  • เมื่อเลือก “ประเภทเอกสารหลักฐาน” เรียบร้อยแล้วนะคะ ระบบจะให้กรอกรายละเอียดของ จังหวัด, เขต/อำเภอ, เลขที่เอกสารสิทธิ (ถ้ามี), และเลขที่ดินค่ะ

จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าน้อง Genie ไม่มีเลขเอกสารสิทธิเนื่องจากเอกสารโฉนดเป็นรุ่นเก่า ดังนั้นหากมีเอกสารสิทธิให้กรอกตัวเลขลงไปได้เลย หากไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ

  • จากนั้นให้ทุกท่านเตรียม “เอกสารประกอบการยื่นขอจองคิว” ค่ะ “คลิกที่ “มุมขวาบน” หรือรูปเครื่องหมาย + ตามรูปได้เลยค่ะ
  • จากนั้นตัวแอพจะเด้งมาที่ “ประเภทรูปภาพ” ค่ะ ให้ทุกท่าน “เลือกประเภทรูปภาพ” ตามเอกสารที่ทุกท่านถือครองอยู่ได้เลยค่ะ
undefined
  • เมื่อเลือก “ประเภทรูปภาพ” เสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ ให้ทุกท่านเตรียมรูปถ่าย หรือ ภาพที่จะทำการอัพโหลดค่ะ
  • เมื่อเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้วให้ “คลิกที่ รูปกล้องถ่ายรูป” หากต้องการถ่ายภาพ หรือ “คลิกที่ ลูกศรสีเหลือง” เพื่ออัพโหลดภาพ ตามตัวอย่างได้เลยค่ะ
  • เมื่อถ่ายภาพ หรือ อัพโหลดภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ “คลิกที่ มุมซ้ายบน” ตามภาพค่ะ
  • ระบบจะนำท่านกลับมาที่หน้า “เอกสารประกอบการยื่นขอจองคิว” ให้ท่านสังเกตที่ด้านล่างจะพบว่ารูปถ่ายที่ท่านอัพโหลดเสร็จสมบูรณ์แล้ว ตามตัวอย่างค่ะ ทั้งนี้ท่านสามารถเพิ่ม หรือ แก้ไขภาพได้โดยการ “คลิกที่ มุมล่างซ้ายสีเหลือง” ตามตัวอย่างได้เลยค่ะ
  • จากนั้นให้ “คลิกที่ ปุ่มถัดไป” ค่ะ
undefined

ขั้นตอนที่ 3 และ 4

  • เมื่อทำการอัพโหลดรูปหลักฐานเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ ตัวแอพจะเด้งมาที่หน้า “ระบุวันยื่นคำขอที่สำนักงานที่ดิน ซึ่งตัวแอพจะแจ้งวันที่สามารถเลือกได้ และ วันที่ไม่สามารถเลือกได้ตามสีที่ระบุไว้ดังนี้นะคะ

สีเหลือง = วันปัจจุบัน

สีเขียวอ่อน = วันปกติ หรือ วันที่สามารถนัดได้

สีแดง = วันนัดเต็ม

สีส้ม = วันหยุด

สีฟ้า = วันหยุดนักขัตฤกษ์

สีเทา = ไม่สามารถนัดได้

  • เมื่อเลือกวันที่ต้องการยื่นคำขอที่สำนักงานที่ดินเรียบร้อยแล้ว “คลิกที่ ปุ่มถัดไป”
  • จากนั้นระบบจะนำท่านไปถึงขั้นตอนสุดท้ายคือ “ตรวจสอบข้อมูลการจองคิวทะเบียน” ให้ทุกท่านตรวจสอบข้อมูลรายการให้ครบถ้วน และเช็คความถูกต้องอีกครั้ง
  • หากเรียบร้อยแล้ว คลิกที่ “จองคิว” ค่ะ ระบบจะขึ้นมาให้กดยืนยันการจองคิวอีกครั้งให้ คลิกที่ “ปุ่มยืนยันจองคิว” ได้เลยค่ะ
undefined
  • จากนั้นระบบจะออกบัตรคิวอิเล็กทรอนิกส์ให้ท่าน เพื่อนำไปติดต่อที่สำนักงานที่ดินตามวันที่ท่านได้ยื่นคำขอไป เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับแอปพลิเคชันที่นำมาเสนอในวันนี้ ส่วนตัวน้อง Genie มองว่าการ

จองคิวผ่านแอพนี้เป็นการย่นระยะเวลาในการเตรียมเอกสาร สามารถจองคิวแล้วไปตามวันที่เราจองไว้ได้เลย ไม่ต้องรอนาน และที่สำคัญภายในแอพยังสามารถเลือกจดทะเบียนที่ดินต่างสำนักงานได้อีกด้วย เรียกได้ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถไปทำนิติกรรมของกรมที่ดินผ่านการจองคิวโดยแอปพลิเคชัน e-QLands ง่ายและสะดวกสบายมากๆเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

มติชนออนไลน์

ประชาชาติธุรกิจ

กรมประชาสัมพันธ์

บทความน่าสนใจ

  1. ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ออนไลน์ ภายใน 5 นาที แฮปปี้เว่อร์
  2. อัพเดท 7 คอนโดกรุงเทพฯ มี จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
  3. Refinn คืออะไร ( ฉบับเข้าใจง่าย )