คนซื้อบ้าน ซื้อคอนโดต้องรู้สิ่งนี้!! EIA คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญ

สร้างเมื่อ Jul 25, 2022

ค่าาาา เพื่อนๆ ชาว genius ทุกคน น้อง Genie เชื่อว่ามือใหม่ที่ต้องการจะซื้อบ้าน หรือ คอนโดนั้นอาจจะสงสัยกันอยู่ไม่น้อย ว่า EIA นั้นคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในการซื้อคอนโด และ บ้าน ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่าเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยในการตัดสินใจ เพราะฉะนั้นวันนี้น้อง Genie เลยได้ทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้เพื่อนๆ ที่กำลังสนใจซื้อบ้าน หรือ คอนโดได้ทำความรู้จักกับ EIA ทำความเข้าใจว่า EIA คืออะไร? พร้อมแล้วไปดูกันเลยค่าาา

undefined

1. EIA คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร

สำหรับ EIA (Environmental Impact Assessment Division) หรือชื่อภาษาไทยคือ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม นั่นเองค่ะ ซึ่งหมายถึงกระบวนการบ่งชี้ ประเมิน และบรรเทาผลกระทบจากโครงการที่จะพัฒนาต่อในอนาคต ว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือ ความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด รวมไปถึงผลกระทบที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศต่อธรรมชาติที่ร้ายแรงหรือไม่

ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 46 นะคะ ก่อนที่จะมีการก่อสร้างโครงการทุกชนิด จะต้องจัดทำรายงาน EIA ให้ผ่านก่อน จึงจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ แต่หากโครงการใดที่ทำ EIA ไม่ผ่านก็จะไม่สามารถก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้เช่นกันค่ะ ซึ่งโครงการที่ขออนุญาต EIA จนผ่านการอนุมัติแล้วนั้น เพื่อนๆ สามารถมั่นใจได้เลยค่ะว่าโครงการนี้จะไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอนค่ะ

ซึ่งการก่ออนุญาต และ การจัด3ทำรายงานนั้นต้องจัดทำก่อนการดำเนินการก่อสร้างคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร อาคารสูง และโครงการที่มีขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐและเอกชนค่ะ

undefined

2. EIA ศึกษาและวิเคราะห์ด้านใดบ้าง

ในการจัดทำรายงาน EIA นั้นจะต้องมีการพิจารณาประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมดังนี้ค่ะ

1. ด้านทรัพยากรกายภาพ

เป็นการศึกษาถึงผลกระทบ เช่น ดิน น้ำ อากาศ เสียง ว่าจะมี การเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

2. ทรัพยากรชีวภาพ

การศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ที่มีต่อระบบนิเวศ เช่น ป่าไม้ สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ปะการัง เป็นต้น

3. คุณค่าการใช้ประโยชน์ของมนุษย์

เป็นการศึกษาถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทั้งทางกายภาพ และชีวภาพของมนุษย์ เช่น การใช้ประโยชน์ที่ดิน

4. คุณค่าต่อคุณภาพชีวิต

จะเป็นการศึกษาถึงผลกระทบที่จะเกิดต่อมนุษย์ ชุมชน ระบบเศรษฐกิจ การประกอบอาชีพ วัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อ ค่านิยม รวมถึงทัศนียภาพ คุณค่า ความสวยงาม

และในการจัดทำรายงาน EIA นะคะจะต้องมีรายละเอียดในเรื่องของผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อก่อสร้างเสร็จตามหัวข้อที่น้อง Genie กล่าวไปข้างต้น พร้อมทั้งมาตรการป้องกันต่างๆด้วยค่ะ

ข้อดีของการจัดทำรายงาน EIA

  • ช่วยป้องกันผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้น หรือมีแนวทางที่สามารถแก้ไขได้หากเกิดผลกระทบ
  • ใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ เพื่อให้ผู้บริหาร หรือ ผู้ประกอบการว่าจะดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อหรือไม่
  • เพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ที่ซื้อ และ ลงทุน หากโครงการผ่าน EIA ผู้ซื้อ หรือ ผู้ลงทุนจะสามารถมั่นใจได้เลยว่าโครงการนั้นๆ จะไม่มีการทำลายสิ่งแวดล้อมแน่นอน
undefined

3. โครงการแบบใดบ้างที่ต้องรายงาน EIA

สำหรับโครงการที่ต้องมีการจัดทำรายงาน EIA นะคะจะสามารถแบ่งออกได้ดังนี้ค่ะ

1. โครงการบ้าน

สำหรับโครงการบ้านที่ต้องจัดทำรายงาน EIA นั้นจะต้องมีพื้นที่มากกว่า 100 ไร่ หรือแปลงที่ดินตั้งแต่ 500 แปลงขึ้นไป หากเป็นหมู่บ้านเล็กๆ หรือหมู่บ้านที่มีการแบ่งแปลงได้ไม่ครบตามข้อกำหนด จะไม่ต้องทำรายงาน EIA ค่ะ

2. โครงการคอนโด

สำหรับโครงการคอนโดนั้นตามกฎหมายที่ต้องจัดทำรายงาน EIA คือ โครงการที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 4,000 ตารางเมตรขึ้นไป หรือโครงการที่มีจำนวนห้องชุดตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป แต่ในส่วนโครงการ Low-Rise บางแห่งก็ไม่จำเป็นต้องทำรายงาน EIA เนื่องจากว่ามีขนาดที่ไม่ใหญ่ และ ไม่ถึงเกณฑ์ข้อกำหนดค่ะ

undefined

4. EIA เกี่ยวข้องกับผู้ซื้อที่อยู่อาศัยอย่างไร

ในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ต่างๆ นั้นเราต้องมีความมั่นใจในระดับนึงว่าโครงการที่เราวางเงินจองไปนั้นจะถูกสร้างจริง และหลายๆ โครงการนั้นจะทำการเปิดขายรอบ Pre-sale ก่อนที่จะทำรายงานยื่นขอ EIA ค่ะ ซึ่งเรียกว่าเป็นการระดมทุนการก่อสร้างล่วงหน้าเพื่อรอให้ EIA อนุมัตินั่นเองค่ะ

เพราะฉะนั้นหากเราวางเงินจองไปในขณะที่โครงการนั้นๆ ยังไม่ได้ยื่นขอ หรือกำลังยื่นขอ EIA แล้วหล่ะก็ เราจะได้รับความเสี่ยงแบบเต็มๆเลยค่ะ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าโครงการนั้นจะผ่าน EIA ไหม และทาง Developer จะสู้แค่ไหนเพื่อให้รายงาน EIA ผ่าน

เพื่อให้ผู้ที่สงสัยว่าโครงการที่ตนเองสนใจนั้นจะผ่าน EIA ไหมนั้น ทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้กำกับดูแล EIA Thailand นั้นได้มีเว็บไซต์ที่สามารถเข้าตรวจสอบได้ว่าโครงการไหนที่ผ่าน EIA หรือ ไม่ผ่าน EIA เพื่อนๆสามารถเข้าตรวจสอบได้ที่ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

undefined

5. ซื้อโครงการที่ไม่ผ่าน EIA ต้องทำอย่างไร

โดยปกติแล้วนั้นแต่ละโครงการหากมีการยื่นขอ EIA แล้วไม่ผ่าน ก็จะไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ จำเป็นจะต้องแก้ไข จัดทำรายงานส่งไปพิจารณาใหม่ และทำการแก้ไขจนกว่าจะได้รับการอนุมัติจากสำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ สวผ.

แต่หากเพื่อนๆ คนไหนที่ได้ทำการวางจอง หรือวางดาวน์โครงการไปแล้ว และรอจนครบกำหนด แต่ทางโครงการก็ยังไม่ผ่าน EIA สักที โครงการนั้นๆจะต้องทำการคืนเงินจองหรือเงินดาวน์ให้กับเราตามกฎหมายค่ะ และสำหรับการติดตามการขอเงินคืนนั้น น้อง Genie แนะนำให้ทำตามขั้นตอนนี้ค่ะ

  1. สอบถามแนวทางแก้ไขปัญหากับโครงการก่อนว่ามีทางออกอย่างไรบ้าง จะยื่นแก้ไขต่อไหม ระยะเวลาในการยื่นต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ หรือถ้าผู้ซื้อไม่สามารถรอได้แล้วนั้นจะทำการคืนเงินจอง หรือ เงินดาวน์ได้เมื่อไหร่
  2. ร่วมกันเรียกร้องสิทธิ์กับผู้ซื้อรายอื่น หากว่าเราเรียกร้องสิทธิ์ในการแก้ไขปัญหาคนเดียวแล้วทางผู้พัฒนาไม่กระตือรือร้น ให้เพื่อนๆ รวมกลุ่มกับทางผู้ซื้อรายอื่นไปเรียกร้องสิทธิ์เป็นกลุ่มใหญ่ เพื่อกดดันให้ทางผู้พัฒนาโครงการนั้นออกมารับผิดชอบ
  3. แจ้งสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในกรณีที่ทางผู้พัฒนานั้นมีแนวโน้มนิ่งเฉยกับแนวทางแก้ไข หรือ ท่าทีที่จะเอาเปรียบผู้ซื้อ ให้เพื่อนๆ รวมตัวกับกลุ่มผู้ซื้อคนอื่นๆ ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจในพื้นที่ และจากนั้นให้ทำการแจ้ง สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้เข้าช่วยเหลือทันที

จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อโครงการที่ยังไม่ผ่าน EIA นั้นมีความเสี่ยงสูงมากว่าโครงการนั้นจะไม่ผ่านการอนุมัติ และที่สำคัญการเลือกซื้อบ้าน หรือคอนโดที่ยังไม่ผ่าน EIA นั้นไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมนะคะ ยังส่งผลต่อผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนอีกด้วย ดังนั้นน้อง Genie แนะนำว่าให้เพื่อนๆเลือกแบบชัวร์ๆ ไปเลยว่าโครงการนั้นผ่าน EIA แล้วแบบแน่แท้ นอกจากจะมั่นใจได้แล้วว่าโครงการที่เราเลือกนั้นจได้สร้างชัวร์ๆ แล้วยังมั่นใจอีกด้วยว่าโครงการที่เราเลือกไม่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม หรือ มีผลกระทบน้อยที่สุดนั่นเองค่ะ

น้อง Genie หวังว่าบทความนี้นั้นจะเป็นทางเลือกให้เพื่อนๆ ได้รับความรู้และสามารถรับมือจัดการกับการเลือกซื้อคอนโดที่ยังไม่ผ่าน หรือกำลังยื่นขอ EIA อยู่ไม่มากก็น้อยนะคะ

และถ้าหากเพื่อนๆ กำลังมองหาโครงการไม่ว่าจะเป็น บ้าน หรือคอนโดแต่ไม่อยากเสียเวลา

ในการออกไปดูหลายๆ ที่แนะนำที่เว็บไซต์นี้เลยค่ะ www.genie-property.com แพลตฟอร์มค้นหาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบ VR Tour ตัวช่วยง่ายๆ ที่จะทำให้เพื่อนๆ ประหยัดเวลาไปเยอะเลยทีเดียว ไม่เชื่อลอง “คลิก” ดูเลยค่ะ ><

และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้อง Genie เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุย หรือกดติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับแวดวงอสังหา และ ไลฟ์สไตล์กันได้ผ่านทางช่องทางด้านล่างนี้เลยค่าาา

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

Website : www.genie-property.com

แนะนำบทความที่น่าสนใจ

  1. EIA ใหม่ ทำคอนโด High Rise สะดุด
  2. คนอยากมีบ้านห้ามพลาด!! กับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ปี 2565
  3. อย่าเพิ่งซื้อบ้านหลังแรกถ้ายังไม่รู้ความแตกต่าง บ้านแฝดVSบ้านเดี่ยวVSทาวน์โฮม/ทาวน์เฮ้าส์

ขอบคุณข้อมูลจาก

Home

DDproperty

สำนักงานนโยบาย และ แผนกทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม