genie-logo

Places

Projects

Segment คอนโด ระดับไหน ที่โดนใจสำหรับคุณ

Created Nov 9, 2021

undefined

รู้หรือไม่ Segment คอนโดที่คุณเลือกซื้ออยู่นั้น คืออะไร ??

หลายท่านคงทราบกันอยู่แล้วเพราะปกติฝ่ายขายจะแจ้งให้ทราบว่า คอนโดนี้เป็นแบบใด เพราะเป็น Keyword ที่บ่งบอกระดับราคาของคอนโดนั้นๆ นั่นเอง และวันนี้ Genie จะแบ่งปันข้อมูลค่ะว่า segment คอนโดเขาจัดกลุ่มกันอย่างไร

Segment หมายถึง ระดับราคาคอนโดต่อตารางเมตร ที่สะท้อนถึงทำเล พื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงการออกแบบดีไซน์และภาพลักษณ์ของโครงการ

ราคาต่อหน่วยและความคุ้มค่าก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลการตัดสินใจซื้อคอนโดของทุกคน เมื่อต้นทุนสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทำเล ราคาที่ดิน วัสดุ องค์ความรู้ ไปจนถึงการบริหารโครงการ ทำให้ระยะหลังมานี้จะเห็นโครงการระดับ Luxury และ super luxury กันเยอะขึ้นค่ะ เพื่อให้ผู้ซื้อความรู้สึกคุ้มค่า

เหล่า Develper จึงต้องปรับขนาดห้องให้มีความเหมาะสมกับระดับราคาที่จะขาย แต่อยู่ดีๆจะปรับราคาขายให้สูงเลยก็ไม่ได้ จึงต้องเพิ่มมูลค่าห้อง-โครงการ ให้มีความรู้สึกคุ้มค่าและมีคุณภาพ เช่น ความสูงเพดาน , Facilities , เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดัง เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังในการซื้อมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ เพราะลูกค้าที่เลือกซื้อคอนโดระดับ Luxury ขึ้นไป เพื่ออยู่อาศัยเองนั้น จะใช้ Emotion เข้ามาประกอบการตัดสินใจมากกว่า segment อื่นๆ

Segment คอนโดมิเนียม

undefined

1. Super Economy Class

เป็นคอนโดที่ราคาถูกมาก เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 50,000 บาท/ตร.ม. ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นป็นโครงการ Developer รายเล็ก ใช้วัสดุที่คุณภาพยอมรับได้ สร้างอยู่ในซอยลึก มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่ครบครัน หรือเป็นโครงการที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อในงบจำกัดจริงๆ เช่น โครงการ SENA Kith MRT – Bangkae ขนาดห้องเริ่มต้น 26 ตร.ม. ราคาขายเริ่มต้น 999,000 บาท เฉลี่ยประมาณ 38,000 บาท/ตร.ม.* ค่ะ

2. Economy Class

เป็นคอนโดที่ราคา 50,000 - 70,000 บาท/ตร.ม. เป็นคอนโดราคาประหยัด ราคาล้านต้นๆ ส่วนมากจะอยู่ในทำเลชานเมืองและรอบๆเมือง มีขนาดห้องกำลังดี อยู่คนเดียวหรือสองคนสบาย เหมาะสำหรับน้องๆ นักศึกษา หรือคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน ส่วนนึงมักจะมีนักลงทุนซื้อไว้เพื่อเกร็งกำไรและเพื่อปล่อยเช่าให้ลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยเช่นกันค่ะ ตัวอย่างโครงการที่อยู่ segment นี้ คือ ALIVE สุขุมวิท 76 คอนโด Low Rise 8 ชั้น 2 อาคาร ในซอยสุขุมวิท 76 ใกล้ BTS แบริ่ง และ BTS สำโรง เป็นโครงการของ A BEST Estate มีขนาดห้อง 28 ตร.ม.ขึ้นไป แต่งแบบ Fully Furnished ราคาเริ่มต้น 1.69 บ้านบาท ประมาณ 60,357 บาท/ตร.ม. ( พ.ค.63 )

3. Main Class

เป็นคอนโดระดับที่คนส่วนใหญ่สนใจมากที่สุด ด้วยราคาต่อตารางเมตรอยู่ที่ 70,000 - 100,000 บาท ทำเลจะอยู่แถบชานเมืองหรือใกล้เมืองมากขึ้น ที่เดินทางง่ายขึ้น ใช้วัสดุคุณภาพระดับปานกลาง เหมาะกับคนที่ทำงานมาได้สักระยะหนึ่ง เช่น The Matt Sukhumvit 101/1 โครงการของ VIP-Groups สร้างเมื่อปี 2562 มีขนาดห้อง 21 ตร.ม.ขึ้นไป ราคา Pre-Sale เริ่มต้น 1.55 ล้านบาท เฉลี่ย 69,600 บาท/ตร.ม.

4. Upper Class

เป็นคอนโดชั้นดี มีระยะทางจากโครงการไปรถไฟฟ้าที่เดินได้ชิวหน่อย การคมนาคมสะดวก วัสดุดี การออกแบบสวยงาม ส่วนกลางครบครัน เหมาะกับคนที่มีฐานเงินเดือนค่อนข้างสูงค่ะ เพราะจะมีราคาต่อตารางเมตรเฉลี่ย 100,000 - 150,000 บาท เป็นโครงการที่ตอบโจทย์คนที่ชอบความสะดวกสบาย เช่น The Origin ลาดพร้าว-บางกะปิ คอนโดแบบ High Rise สูง 24 ชั้น บนถนนลาดพร้าว ใกล้ BTS สายสีเหลือง สถานีบางกะปิ 111 ม. และ The Mall บางกะปิ ห้องขนาด 22 ตร.ม. ราคาขายเริ่มต้น 2.09 ล้านบาท* เฉลี่ยประมาณ 100,000 บาท/ตร.ม.* (ธ.ค.63)

undefined

5. High Class

เป็นทำเลที่อาจอยู่ใกล้ใจกลางกรุงเทพฯ จนถึงใจกลางกรุงเทพฯ เป็นทำเลที่มีศักยภาพ มีราคาต่อตารางเมตรประมาณ 150,000 – 200,000 บาท ใช้วัสดุเกรดดี จำนวนยูนิตไม่เยอะ มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ตอบโจทย์คนที่ชอบอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ใช้ชีวิตในเมืองแต่ได้ความเป็นส่วนตัว เช่น The Rich Nana ของ RICHY PLACE 2002 PUBLIC CO., LTD. ที่ตั้งอยู่ใกล้ BTS นานา เพียง 400 เมตร ห้องขนาด 34 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 7.09 ล้านบาท ราคาต่อตารางเมตรประมาณ 210,000 บาท

6. Luxury

เป็นคอนโดติดแบรนด์ระดับสูง ทำเลในเมือง มีความโดดเด่นเรื่องการออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่ดีมาก ราคาต่อตารางเมตรเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 200,000 – 300,000 บาทค่ะ อย่างที่ Genie บอกข้างต้นว่า Segment ระดับนี้ จะเล่นกับความรู้สึกของผู้ซื้อมากขึ้น จึงจะเน้นเรื่อง ความหรูหรา สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ออกแบบมีเอกลักษณ์ มีความสวยงามขั้นสุด จนดึงดูดให้เห็นสัมผัสถึงความคุ้มค่าได้ เช่น The Room สุขุมวิท 38 ของ Land & Houses ใกล้ BTS ทองหล่อ 700 เมตร ห้องขนาดตั้งแต่ 44.40 ตร.ม.ขึ้นไป ราคาเริ่มต้น 8.9 ล้านบาท และมีราคาต่อตารางเมตรประมาณ 210,000 บาท (ก.ค.2564) Genie พบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยค่ะ

7. Super Luxury

เป็นคอนโดที่มีราคาต่อตารางเมตรประมาณ มากกว่า Luxury อีกขั้นที่นอกจากผู้ซื้อจะไม่ได้สนใจเรื่องราคาแล้วค่ะ ไปที่ความชอบล้วนๆ เพราะจะเป็นโครงการที่นอกจากทำเลดีงามมากๆแล้ว การออกแบบ วัสดุต่างๆ จะเป็นระดับพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น รวมไปจนถึง

ความหรูหรา ก็คือความเป็นพรีเมียมมากขึ้น เป็นคอนโดที่อยู่ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริง อยู่ใจกลางเมือง การเดินทางสะดวก ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ ครบครันซึ่งคนที่ซื้อคอนโดระดับนี้ได้ เค้าไม่ได้สนใจเรื่องราคาแต่จะอยู่ที่ความชอบและรสนิบมล้วนๆ ค่ะ

Genie พบว่าบางโครงการ ก็ใช้คำว่า Minimal Luxury แต่อยู่ในเกณฑ์ของ Super Luxury อย่างโครงการ The Strand ทองหล่อ ที่ตั้งอยู่บน ถ.สุขุมวิท 55 ใกล้ BTS ทองหล่อเพียง 30 เมตร เป็นคอนโดราคาขายช่วง Pre-sale เริ่มต้น 16.5 ล้านบาท ( ขนาดห้อง 48 ตร.ม. ) มีราคาเฉลี่ยต่อ ตร.ม 330,000 บาท/ตร.ม.

บางโครงการที่มีราคาต่อตารางเมตร เริ่มต้นที่ 260,000 บาท แต่ถูกจัดอันดับอยู่ในระดับ Super Luxury เช่น LAVIQ สุขุมวิท 57 ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 57 ใกล้ BTS ทองหล่อและภายในโครงการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ FENDI มูลค่าร่วมกว่า 70 ล้านบาทและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันและพิเศษ

8. Ultimate

ด้วยราคาสูงลิบลิ่ว 350,000 บาท/ตร.ม. ขึ้นไป ที่จะมาพร้อมกับเรื่องของทำเล ใจกลางกรุง ตัวของโครงการมีความพิเศษและขนาดยูนิตที่ไม่ธรรมดา อาจมีสระว่ายน้ำภายในตัว มีห้องเดียวต่อชั้น วัสดุนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ผ่านการออกแบบจากสถาปนิกฝีมือระดับโลก มีความเป็น Unique หนึ่งเดียวไม่มีใครเหมือน แตกต่างจากโครงการที่เคยมีมา อย่างเช่น

  • TELA THONGLOR 13 ที่มีขนาดห้องตั้งแต่ 111 ตร.ม. จำนวน 2 ห้องนอน ราคาเริ่มต้นประมาณ 34 ล้านบาท ราคาเริ่มและสูงสุดต่อตารางเมตร 365,000 – 735,000 บาท มีจำนวนยูนิตสูงสุดเพียง 4 ยูนิตต่อชั้น
  • 98 wireless จัด segment คอนโดระดับ Ultimate Class เป็น Flagship Project ของแสนสิริ ตั้งบนถนนวิทยุ ห้องขนาดตั้งแต่ 120 - 1,000 ตารางเมตร ราคาขายประมาณ 70 – 250 ล้านบาทต่อยูนิต และมีห้องที่ราคาสูงสุดอยู่ที่ 650 ล้านบาท ราคาต่อตารางเมตรเฉลี่ย 580,000 บาท มีซูเปอร์เพนท์เฮ้าส์ ที่เรียกว่า “The One” อยู่ชั้นบนสุดของโครงการ ถือเป็นซูเปอร์เพนท์เฮ้าส์ที่ราคาสูงที่สุดในประเทศไทย ( O-M-G ) ซึ่งแน่นอนค่ะว่ามีความพิเศษเหนือคำบรรยายอีกมากมายอยู่ภายในโครงการนี้และปัจจัยโดยรอบที่เพิ่ม Value และความมีระดับของผู้อยู่อาศัย
undefined

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ Segment คอนโดทั้ง 8 ระดับ ที่ Genie นำมาแชร์กัน น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับหลายท่านไม่มากก็น้อย เพื่อช่วยให้สามารถเลือกคอนโดเพื่อการอยู่อาศัยที่โดนใจและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณมากที่สุด แต่ทั้งนี้ การใช้ระดับราคาต่อตารางเมตรเป็นหลักเกณฑ์ส่วนนึงในการแยกระดับโครงการคอนโดโดยรวมเท่านั้น เพราะบางโครงการอาจมีราคาต่อตารางเมตรถูกกว่าอีกโครงการแต่ทำเล ปัจจัยรอบด้าน สิ่งอำนวยความสะดวกและส่วนกลางอาจคุ้มค่าและมีคุณภาพมากกว่า จึงอาจถูกยกอันดับขึ้นไปอีกขั้นก็เป็นได้ค่ะ

และในทางกลับกัน บางโครงการแม้ราคาต่อตารางเมตรสูงแต่องค์ประกอบไม่ครบถ้วนตามหลักการจัดอันกับก็อาจจะถูกลดอันดับ Segment คอนโดได้เช่นเดียวกันนั่นเอง

สุดท้ายแล้ว Genie คิดว่าหากเงินซื้อความสุขได้ซื้อเลย! แต่ถ้ามีงบจำกัดอาจจะต้องทำ Checklist ประกอบการตัดสินใจเยอะๆ ไว้เป็นดีที่สุดค่ะ^^