genie-logo

Places

Projects

นายหน้าอสังหาฯ คืออะไร ต้องทำอะไรบ้าง?

Created Sep 3, 2021

สมัยนี้ การมีรายได้จากทางเดียวเปรียบเสมือนกับแขวนชีวิตไว้อยู่บนเส้นด้าย หลายคนจึงต้องหาช่องทางทำเงินให้หลากหลายอาชีพมากขึ้น และอีกหลายคนเริ่มสนใจ อยากเป็นนายหน้าอสังหา เพราะเป็นอาชีพอิสระที่ทำควบคู่กับงานประจำได้ แถมให้ค่าตอบแทนเป็นเม็ดเงินก้อนโตอีกด้วย สำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์แต่ อยากเป็นนายหน้าอสังหา ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เพราะ Genie เข้าใจคุณ เราจึงแชร์สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนจะเป็นนายหน้ามืออาชีพ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

นายหน้าอสังหาฯ คืออะไร ต้องทำอะไรบ้าง?

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เรียกสั้นๆว่า เอเจนท์ ( Agent ) คือ ตัวแทนของผู้ซื้อหรือผู้ขาย ที่มีหน้าที่การทำธุรกรรมต่างๆ ตั้งแต่ช่วยเจรจาต่อรองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย “คู่สัญญา” จนได้ข้อตกลงซื้อขายเป็นที่เรียบร้อยสมบูรณ์ค่ะ ซึ่งเอเจนท์มีหน้าที่บริการหลักๆ ดังนี้

หน้าที่เอเจนท์ของผู้ขาย/ ให้เช่า

  1. ทำการประกาศขายหรือให้เช่าตามช่องทางต่างๆ เพื่อให้ได้ผู้สนใจซื้อหรือเช่า
  2. ให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับอสังหาฯ ได้ถูกต้องครบถ้วนแก่ผู้ซื้อ
  3. รับนัดหมายผู้สนใจจะซื้อ/ เช่า ชมสถานที่จริง
  4. จัดการธุรกรรมเอกสาร เซ็นสัญญาซื้อ-ขาย ให้แก่ผู้ขาย

เมื่อทำการซื้อขาย/ ปล่อยเช่า จนเซ็นสัญญาสำเร็จเรียบร้อยแล้ว นายหน้าจึงได้รับค่าตอบแทนค่ะ

หน้าที่เอเจนท์ของผู้ซื้อ/ จะเช่า

  1. ค้นหาและเสนอรายการอสังหาฯ ให้ลูกค้าเลือกเพื่อซื้อหรือเช่า
  2. ติดต่อเสนอซื้อหรือขอเช่ากับเจ้าของห้องคอนโดที่สนใจ
  3. สามารถให้คำปรึกษาประกอบการตัดสินใจให้กับลูกค้าได้
  4. ประสานงานการนัดหมายเซ็น สัญญาระหว่างผู้ซื้อ-ขาย

ดังนั้น คนไม่เคยทำมาอาชีพนี้ก่อนแต่ อยากเป็นนายหน้าอสังหา สามารถทำได้แน่นอนค่ะ ส่วนจะได้ผลตอบแทนมากน้อย? ก็ต้องขึ้นอยู่กับลูกขยันของแต่ละคนนะคะ ต้องเป็นคนที่มีความรอบรู้ด้านอสังหาฯและผู้คน รู้ว่าใครจะซื้อ-ใครจะขายทรัพย์ที่ไหนบ้าง มีฐานข้อมูลเยอะ เพื่อสามารถแนะนำผู้ซื้อกับผู้ขายมาพบกันและตกลงซื้อขายได้เป็นผลสำเร็จ จะว่าไปแล้ว นายหน้าอสังหาฯ ก็เหมือนนักจับคู่ เลยเนอะ เพราะต้องหาคน 2 ฝั่งที่มีความต้องการตรงกันมาเจอกันให้ได้นั่นเองค่ะ

“ นายหน้าอสังหาฯ มีอิสระและสร้างรายได้ดีงาม ”

เอเจนท์ หรือนายหน้าอสังหาฯ เป็นอาชีพที่ค่อนข้างอิสระและสร้างรายได้แบบไม่มีกั้น ไม่ชนเพดานเหมือนตำแหน่งพนักงานประจำ เพราะได้เป็นค่าคอมมิชชั่น หากคุณช่วย Owner ขายทรัพย์ที่มีราคาสูงได้สำเร็จ คุณเองก็จะได้ค่าตอบแทนก็สูงตามไปด้วย ตัวอย่างเช่น ช่วยลูกค้าขายคอนโดได้ในราคา 10 ล้านบาท มีค่าคอมมิชชั่น 3% คุณได้ค่าตอบแทนคิดเป็นเงิน 300,000 บาทค่ะ แล้วยิ่งทำมากยิ่งได้มาก และนี่จึงเป็นเหตุผลนึงที่หลายคนเริ่มจากเป็น job เสริมอยู่ดีๆ กลายเป็นอาชีพหลักซะอย่างงั้น ( ฮ่าๆ ) เพราะค่าตอบแทนดันแซงรายได้จากงานประจำนั่นเองค่ะ

สิ่งที่นายหน้าอสังหาฯ ต้องมี
  • ความรู้ ทักษะ
  • คอนเนคชัน
  • ฐานข้อมูล ( ห้องคอนโด, บ้านที่จะประกาศขาย/ให้เช่า )
  • ประสบการณ์

คนที่ไม่ทำงานด้านนี้มาก่อน ควรเริ่มต้นเกี่ยวกับความรู้จากสถานบันหรือสังกัดต่างๆ ที่อบรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้รู้ข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯ ค่ะ

อบรมคอร์ส ที่ไหนดี ?

สำหรับผู้เริ่มต้นสามารถเรียนอบรมกับสถานบันหรือแหล่งต่างๆ ได้ ไม่จำกัด ซึ่งส่วนตัว Genie แนะนำว่าคุณควรเรียนกับสถานบันที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์รับรองนะคะ เพราะสามารถนำใบรับรองที่สถาบันนั้นๆออกให้ใช้ยื่นสมัครสอบรับบัตรตัวแทนนายหน้าอสังหาฯ ได้ชัวร์ค่ะ เช่น

  • สถาบันสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย
  • บริษัท เอสเตท คอร์นเนอร์ จำกัด
  • โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย
  • โรงเรียนเรียลเอสเตท เทรนนิ่ง สคูล ไทยแลนด์ เป็นต้น

อยากได้บัตรตัวแทน ต้องทำอย่างไร?

เมื่อเรียนจบหลักสูตรจากสถาบันแห่งใดแห่งหนึ่งที่สมาคมฯ รับรองแล้ว ให้ยื่นสมัครสอบเพื่อรับ บัตรตัวแทนนายหน้าอสังหาฯ สามารถดูรายละเอียดการสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ของ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ค่ะ

undefined

จำเป็นต้องมีบัตรตัวแทนหรือเปล่า ?

ในทางวิชาชีพถือว่าสำคัญค่ะ เพราะหากคุณต้องการทำเป็นอาชีพอิสระไม่ได้อยู่ในบริษัทหรือสังกัดด้านอสังหาริมทรัพย์โดยตรงแล้วหล่ะก็ บัตรตัวแทนเป็นใบเบิกทางที่จะช่วยให้นายหน้ามือใหม่หรือไม่มีสังกัดดูน่าเชื่อถือขึ้นในสายตาลูกค้าค่ะ ช่วยเป็นหลักฐานยืนยันว่าคุณพอมีความรู้ ความสามารถให้บริการลูกค้าได้จริง ดังนั้นสำหรับมือใหม่หัดซิ่งที่ยังไม่มีทั้งทรัพย์และคอนเนคชัน เมื่อมีความรู้จากที่ร่ำเรียนมาก็ควรสอบรับบัตรตัวแทนมาครอบครองไว้ก่อนค่ะ เพราะนอกจากได้วัดความรู้ของตนเองแล้ว แถมยังเป็นการเพิ่มโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมอาชีพที่สนใจเรื่องเดียวกัน ไว้แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และสร้างคอนเนคชันกันได้อีกด้วยนะคะ

สร้างคอนเนคชัน

การสร้างคอนเนคชันเกิดขึ้นได้ทุกคน ทุกที่ ทุกเวลาและเป็นสิ่งที่ควรมี ไม่ว่าจะเพื่อนๆในกลุ่มนายหน้าด้วยกันเอง ก็ควรทำความรู้จักกับคนที่ทำงานร่วมสายอาชีพเช่น เจ้าหน้าที่ธนาคาร(สินเชื่อ) เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ทนายความ เป็นต้น เพื่อขอคำแนะนำความรู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านอสังหาริมทรัพย์ได้ค่ะ

สะสมทักษะ ประสบการณ์ และเครื่องมือที่สำคัญต่ออาชีพ

เอเจนท์ ที่สร้างรายได้สูงอย่างต่อเนื่อง ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ประกอบกัน แต่โดยส่วนใหญ่คนที่สำเร็จ มักเป็นคนที่มีความรอบรู้ ทันสมัย ใจรักบริการ มีการสื่อสารที่ดี รู้จักเข้าสังคม บุคลิกภาพดีและช่างสังเกตุ คนที่มีบุคลิกเป็น Introvert อาจจะรู้สึกเผชิญและกังวล เพราะอาชีพนี้ต้องคอยพบปะผู้คน ต้องพูดคุยตลอดเวลาและรู้จักการเข้าหาผู้อื่นได้ดี อย่างไรก็ดี ทุกคนสามารถมีทักษะเหล่านี้ได้ เพียงเริ่มต้นด้วยเปิดใจและหมั่นฝึกฝนอยู่เสมอค่ะ

VR Tour เครื่องมือที่ Agent ต้องมีในยุค 5.0

อาชีพนายหน้าอสังหาฯ ก็เปรียบเสมือนนักจับปลา หากคุณมีห้องคอนโดในมือเยอะ มี know-how และใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ย่อมดึงดูดลูกค้ามาสนใจคอนโดนั้นๆ ได้ในระยะเวลารวดเร็ว และ Genie ก็เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพชิ้นนั้นที่สามารถช่วยให้คุณมีโอกาสได้ลูกค้ามากขึ้นนั่นเอง เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มอสังหาฯ ที่มีระบบ VR Tour ให้บริการ Owner หรือ Agent ฟรี! ( ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคม 2564 ) เพียงคุณนำข้อมูลคอนโดลงประกาศขายในเว็บ Genie-Property.com เราบริการถ่ายภาพคอนโดของคุณทั้งแบบ 2D และทำภาพที่อยู่ในรูปแบบ VR Tour พร้อมอัพโ หลดลงในประกาศของคุณให้แบบฟรีๆ ค่ะ เมื่อลูกค้าดูภาพประกาศของคุณแล้ว เขาจะรู้สึกเสมือนว่ากำลังสำรวจห้องคอนโดนั้นจริงๆ ซึ่งสิ่งนี้หล่ะค่ะที่จะช่วยลูกค้าคัดกรองห้องตั้งแต่ สนใจไปจนถึงขั้นที่ตกลงเช่า-ซื้อได้ในทันทีค่ะ ฝั่ง Agent เองก็สามารถคัดกรองลูกค้าที่สนใจห้องนั้นจริงๆหรือไม่ได้เช่นกัน

เพราะ Genie เข้าใจคุณเราจึงสร้างเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพนี้ให้เกิดขึ้นในวงการอสังหาฯ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่ทุกฝ่ายต้องเจอมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น นัดหมายดูห้องเผื่อเลือก การผิดนัด เวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ทุกคนต้องสูญเสียไปกับวิธีการเดิมๆ ที่สำคัญสุดในตอนนี้คือ ลดเสี่ยงโควิด อีกด้วยค่ะ

ระบบ VR Tour ช่วยสำรวจคอนโดแบบเสมือนจริง ที่ให้มากกว่าแค่รูปภาพ

เมื่อไหร่ ที่ไหนก็ได้ ดูได้ผ่านทางมือถือ แทปเลตหรือคอมพิวเตอร์

Genie-property

หมายเหตุ : เอเจนท์ ที่ต้องการใช้บริการ VR Tour ของ Genie-Property ไม่จำเป็นต้องมีบัตรตัวแทนอสังหาฯก็ได้ค่ะ แต่คุณต้องมีประสบการณ์เป็นนายหน้าก่อนและมีทรัพย์ตั้งแต่ 1 ห้องขึ้นไป ที่อยู่ในเขตพื้นที่แนวรถไฟฟ้า BTS เส้นสุขุมวิท ตั้งแต่เพลินจิต จนถึง แบริ่ง หรือแนวรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ตั้งแต่ สุทธิสาร จนถึง เพชรบุรี หรือ โซนสาทร

ดังนั้น คนที่ยังไม่เคยทำมาก่อนเลย ต้องเริ่มต้นสร้างด้วยการเตรียมความพร้อมให้ตนเองและมีคอนโดที่จะประกาศขาย เพื่อใช้เครื่องมือของ Genie ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนะคะ "เราหวังว่าคุณจะนึกถึงกันในวันที่คุณพร้อมออกเดินเรือค่ะ"

Virtual Tour คอนโด คืออะไร ไหนเหลาสิ!