genie-logo

Places

Projects

ทำไม คอนโดแถวอ่อนนุช - บางนา จึงน่าสนใจ ?

Created Sep 3, 2021

ทำไม คอนโดแถวอ่อนนุช - บางนา จึงน่าสนใจ ?

ถ้ามองกว้างๆ แล้วอสังหาฯโซนที่ใกล้แนวรถไฟฟ้าดูทรงแล้วน่าจะมีแนวโน้มอนาคตไกลทั้งนั้น แต่ถ้าเจาะลึกตามแนวเส้นทางคมนาคมแล้ว ณ เวลานี้ ก็ต้องยกให้กับย่านธุรกิจส่วนต่อขยาย (Extended Business District ;EBD) ที่มีเส้นทางเชื่อมต่อกับพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ (CBD) กับ พื้นที่เขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่สำคัญของฝั่งตะวันออก (EEC) เพราะเป็นทำเลที่มีเติบโตได้ในอนาคต ย่านชุมชนเมืองที่สามารถเชื่อมต่อไปยัง EEC ได้สะดวกมีอยู่ 3 ทำเลด้วยกันค่ะ ได้แก่ คอนโดแถว พัฒนาการ - คลองตัน - ประเวศ , คอนโดแถวอ่อนนุช - ศรีนครินทร์ - บางนา และ คอนโดแถว ลาดพร้าว - รามคำแหง - บางกะปิ ทุกทำเลต่างมีจุดเด่นและมีแนวโน้มการเติบโตดี แต่ขอกระซิบ ( ดังๆ ) ว่า เมื่อเราเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับการขยายแนวรถไฟฟ้าและจำนวน ขนาดของการพัฒนาโครงการต่างๆ ในทำเลประกอบกันแล้วพบว่ามี 1 ใน 3 ทำเลที่เนื้อหอม นักลงทุนพร้อมบวกมากที่สุดเวลานี้ นั่นก็คือ อสังหาฯ คอนโดแถวอ่อนนุช-ศรีนครินทร์-บางนา ค่ะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

undefined
แถว อ่อนนุช-ศรีนครินทร์-บางนา มีอะไรน่าดึงดูด ?
  1. หากสำรวจเส้นทางโดยรอบ พบว่า ทำเล อ่อนนุช - ศรีนครินทร์-บางนา คือย่านชุมชนเมืองที่มีศักยภาพ เป็นทำเลที่มีห้างร้านต่างๆแหล่งงาน ออฟฟิตและโครงการอสังหาฯ เกิดขึ้นจำนวนมาก และมีถนนสุขุมวิท, อ่อนนุช , ศรีนครินทร์, บางนา-ตราด ที่ต่างเป็นเส้นทางที่เชื่อมเข้าเมืองและส่วนต่อขยายของกรุงเทพฯได้สะดวกทั้งสิ้น
  2. ถนนอ่อนนุชหรือสุขุมวิท 77 เป็นถนนที่มีศักยภาพ เพราะอยู่ใกล้ทางด่วน, BTS อ่อนนุช และใช้สำหรับเปลี่ยนเส้นการเดินทางระหว่างถนนสุขุมวิทไปถนนศรีนครินทร์ได้ ซึ่งถนนเส้นนี้มีโครงการ อาคาร ร้านค้าเกิดขึ้นจำนวนมาก อาทิเช่น คอนโด THE ORIGIN ONNUT , Community Mall "People Park ", ปั๊มน้ำมัน, BiG C และอื่นๆ อีกมากมายเลยค่ะ และจุดน่าสนใจก็คือ ซึ่งผู้ที่อยู่อาศัยบนถนนอ่อนนุช สามารถเลือกใช้บริการขนส่งมวลชนได้ทั้ง 2 เส้นทางคือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว(สุขุมวิท) และ สายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง)
  3. มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ตั้งอยู่ เช่น ซีคอนสแควร์, พาราไดซ์ พาร์ค, ตลาดนัดรถไฟ เป็นต้น
  4. มี “ สวนหลวงร.9 ” พื้นที่สีเขียวที่มีขนาดใหญ่ม้วกๆ มีประมาณ 500 ไร่ ( ถ้าวิ่งในรอบก็ผอมแน่นอนค่ะ ) มีจัดตกแต่งสวน ต้นไม้ ความหลากหลายนานพันธุ์ นับเป็นจุดนัดพบของผู้คนและเป็นสถานที่รองรับ การจัดงานมงคล กีฬา งานกาชาด งานประจำปีต่างๆ
  5. บริเวณทางยกระดับ ถนนศรีนครินทร์ และ ถนนบางนา-ตราด มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เช่น Ample Tower , Central Plaza Bang Na เป็นต้น ซึ่งตรงบริเวณนี้มีการปรับปรุงผังเมืองขยายพื้นที่พานิชยกรรมกว้างขึ้นอีกด้วยค่ะ
  6. พื้นที่บริเวณอ่อนนุช ศรีนครินทร์ บางนา มีการปรับปรุงผังเมืองใหม่ ทำให้ช่วยเอื้อในการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและพานิชยกรรมมากขึ้น โดยรายละเอียดมีดังนี้ค่ะ

สำนักวางผังเมือง กรุงเทพมหานคร ทำการปรับปรุงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่4) เมื่อ ปี พ.ศ. 2562 โดยปรับพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดิน บริเวณถนน แถวอ่อนนุช ศรีนครินทร์ บางนา เพื่อรองรับเพื่อรองรับ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว –สำโรง) โดย

  • ปรับปรุงพื้นที่ในเขตสวนหลวง จากพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (ย.4) เป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (ย.7) อีกทั้งยังได้ปรับเพิ่ม FAR สูงขึ้น
  • ปรับปรุงบริเวณศรีนครินทร์และถนนบางนา - ตราด ได้มีการปรับประโยชน์ที่ดินจากเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (ย.7) เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม (พ.5) อีกทั้งยังปรับ FAR สูงขึ้น 

undefined

ภาพเปรียบเทียบผังเมือง ปี 2556 และ 2562 ย่าน อ่อนนุช ศรีนครินทร์ และบางนา

แผนผังกำหนดประโยชน์การใช้ที่ดิน ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556

แผนผังกำหนดประโยชน์การใช้ที่ดิน ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) พ.ศ. 2562

หากสรุปแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ ผังเมืองบางพื้นที่ถูกปรับปรุงให้สอดคล้องกับการต่อขยายความเจริญของเมือง ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินและเอื้อประโยชน์ต่อการสร้างที่อยู่อาศัย อาคารชุด และการพานิชยกรรมเพิ่มขึ้นค่ะ

สีผังเมือง

“สีเหลือง” ความหนาแน่นของการอยู่อาศัยต่ำ ตั้งในทำเลแถบชานเมือง กำกับด้วยรหัสตั้งแต่ ย.1–ย.4 จุดประสงค์คือต้องการให้มีสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยที่ดี จึงมีการกำหนดรูปแบบอาคารที่อยู่อาศัยมาเกี่ยวข้อง

“สีส้ม” ความหนาแน่นของการอยู่อาศัยปานกลาง อยู่ในบริเวณพื้นที่ต่อเนื่องกับเขตเมืองชั้นใน รหัสกำกับคือตั้งแต่ ย.5-ย.7 สามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้ทุกรูปแบบ ถ้าเป็นอาคารชุดที่มีเนื้อที่เกิน 10,000 ตารางเมตร จะต้องตั้งอยู่ริมถนนที่มีเขตทางไม่น้อยกว่า 30 เมตร หรืออยู่ในระยะ 500 เมตรจากรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

“สีแดง” ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมใช้ เป็นตัวแทนพื้นที่ที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อการพาณิชย์ โดยสามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้ และมีข้อจำกัดน้อยกว่าที่ดินสีอื่น

อะไรที่ทำให้ “อ่อนนุช-ศรีนครินทร์-บางนา” จะเติบโตได้อีกในอนาคต ?

“อ่อนนุช-ศรีนครินทร์-บางน”จะกลายเป็นย่านที่มีศักยภาพสูงพร้อมเติบโตในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะ

1. มีจุดเชื่อมต่อใจกลางเมือง เดินทางสะดวกสบาย

เพราะทำเลนี้มีจุดเชื่อมต่อถึงกันได้หลากหลายเส้นทาง ระหว่าง ถนนสุขุมวิท , ศรีนครินทร์ , เทพารักษ์ และทางด่วนมอเตอร์เวย์ เพียบพร้อมไปด้วยการคมนาคมขนส่งมวลชนที่สำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น

undefined

ขอบคุณภาพจาก wikipedia
 

  • ถนนบางนา-ตราด มอเตอร์เวย์ ถนนเข้า - ออกเมืองสายหลักสำคัญ
  • รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (แบริ่ง-สมุทรปราการ)
  • รถไฟฟ้าสายสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เป็นสายรถไฟฟ้าที่มี Interchange ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเชื่อมต่อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่สถานีลำสาลี แอร์พอร์ตลิงค์ที่สถานีหัวหมาก รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีสำโรง และบางนา-แบริ่งอยู่ใกล้ สถานีสำโรง ซึ่งเป็น Interchange สำคัญในอนาคต เชื่อมระหว่างเส้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีเหลือง
  • รถไฟฟ้าสายสีฟ้าอ่อนหรือ Light Rail (บางนา-สุวรรณภูมิ) เป็นโครงการคมนาคมขนส่ง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้สามารถเชื่อมต่อไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ เช่น โซนสุขุมวิท โซนลาดกระบัง-สุวรรณภูมิ และพื้นที่จังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของไทย ได้อย่างสะดวกสบาย ดังนั้นศักยภาพของ บางนา จึงเป็นเหมือนโอกาสการลงทุนในอนาคตที่น่าสนใจไม่น้อยเลยหล่ะค่ะ

สำรวจคอนโดทำเล อ่อนนุช ด้วย 360VR Tour  

2. มีแม่เหล็กขนาดใหญ่ชั้นดี

เพราะมีการพัฒนาโครงการ Mixed-use ขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางการลงทุนและการอยู่อาศัยแห่งใหม่ เช่น 

  • โครงการแบง ค็อก มอลล์ (Bangkok Mall) บนพื้นที่ 100 ไร่ มูลค่าการลงทุน 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย อาคารศูนย์การค้า, โรงภาพยนตร์, ศูนย์แสดงสินค้า, สวนสนุก, สวนน้ำ, คอนโดมิเนียม, และอาคารที่อยู่อาศัยให้เช่า หรือเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ อาคารสำนักงานให้เช่าอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าเปิดให้บริการได้ปี พ.ศ. 2566 นอกจากนี้ภายในโครงการจะ มีสถานีขนส่งผู้โดยสารพื้นที่กว่า 7 ไร่ รองรับกลุ่มผู้โดยสารที่จะเดินทางไปภาคตะวันออก และย้ายสถานีขนส่งเอกมัยเดิมทั้งหมดมารวมอยู่ที่นี่ด้วยค่ะ 
undefined

  • “The Forestias” โครงการใหม่เมกะโปรเจค ย่านบางนา ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ โครงการอสังหาริมทรัพย์ Mixed-Use บนที่ดิน 398 ไร่ มูลค่ากว่า 125,000 ล้านบาทบริเวณบางนา-ตราด กม.7 ที่น่าสนใจมากค่ะ เป็นเมกะโปรเจคใช้งบพอๆ One Bangkok เลยค่ะ
  • โครงการเมกา ซิตี้ บางนา (Mega City Bangna) ขยายอาณาจักรพื้นที่โดยรอบที่รวมกับศูนย์การค้า “เมกาบางนา” เพื่อยกระดับโครงการเป็น Mixed-use พื้นที่ทั้งหมด 400 ไร่ ด้วยงบลงทุนกว่า 67,000 ล้านบาท ซึ่งภายในโครงการจะประกอบด้วย ศูนย์การค้า, อาคารสำนักงาน, โรงแรม 2 แห่ง, คอนโดพักอาศัย เพิ่มพื้นที่สีเขียว และสวนสาธารณะ
  • บางนา เป็นฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อ EEC ของไทย ใกล้นิคมอุตสาหกรรมและศูนย์กระจายสินค้าจำนวนมาก เช่น นิคมอุตสาหกรรมบางปู , นิคมอมตะนคร เป็นต้นภาครัฐทุ่มงบมหาศาลเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีการตั้งงบประมาณและเริ่มสำรวจที่ดินโซนลาดกระบัง บางนา-ตราด เพื่อ ทำถนน 6 เลน รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การค้าท่องเที่ยว เวนคืน 547 ไร่ โดยรื้ออาคาร 360 หลังย่านลาดกระบัง-แปดริ้ว ระยะทาง 19 กม.จาก “ร่วมพัฒนา” ทะลุ “บางนา-ตราด” ค่ะ  

เมื่อมีการขยายเส้นทางขนส่งมวลชน ผังเมืองและถนนหนทาง คอนโดแถวอ่อนนุช - บางนา จึงมีโครงการอสังหาฯ เกิดขึ้นใหม่มากขึ้นเพราะราคาที่ดินก็ยังไม่สูงมากนักค่ะ หากเทียบกับย่าน พญาไป ทองหล่อ เอกมัย ราคาที่ดินตอนนี้ก็ยังอยู่ในระดับแสนต้นๆ ต่อตารางเมตร สำหรับคนที่ต้องการหาอยู่คอนโดใกล้ย่านศูนย์กลางธุรกิจ ( CBD ) ก็ยังถือว่าเป็นทำเลที่น่าสนใจ มีราคาที่จับต้องได้อยู่ค่ะ และถ้าเทียบกันระหว่างอสังหาฯ บนถนนศรีนครินทร์-บางนาแล้ว เรามองว่า คอนโดแถวอ่อนนุช -ปุณณวิถี - บางนา จะมีความคึกคัก เพียบพร้อมกว่าเพราะมีรถไฟฟ้า BTS พร้อมใช้งานอยู่แล้วและใกล้แหล่งงานย่านธุรกิจของกรุงเทพฯมากกว่านั่นเอง ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ฝั่งศรีนครินทร์-บางนา) ยังต้องนอนรอกันต่อไปอีกอย่างน้อย 4 ปี ถึงแล้วเสร็จค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ กับข้อมูลที่ Genie นำมาฝากกัน หวังว่าบทความนี้น่าจะพอเป็นประโยชน์ให้กับทุกท่านได้ และขอบอกนิดนึงว่า ข้อมูลที่เรานำเสนอเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลทำเลที่น่าสนใจเบื้องต้น ใช้สำหรับประกอบการเลือกทำเลอสังหาฯเท่านั้น หากต้องการลงทุนอสังหาฯ ในทำเลนี้ คุณจึงควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเพิ่มเติมและข้อมูลโครงการคอนโดนั้นๆ อย่างถี่ถ้วน เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนค่ะ

แหล่งอ้างอิง : แผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร PLAN4BBANGKOK