9 ทริคกันวูบ ซื้อคอนโด อย่างไรให้คุ้มค่า

สร้างเมื่อ Sep 3, 2021

9 ทริคกันวูบ ซื้อคอนโด อย่างไรให้คุ้มค่า

หนุ่มสาวชาว GEN C ทั้งสายเทรด สายฟาร์มหรือสายออมที่กำลังหา ซื้อคอนโด หลังแรกกัน อาจเกิดอาการกระสับกระส่าย แบบไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อที่ไหนดี? มีโครงการใหม่ๆ ขึ้นเต็มไปหมด โปรโมชันแจกแหลก แข่งขันกันสุดฤทธิ์ นั้นก็ดี นี่ก็ใช่ จนยืนงงในดงคอนโด ไปๆมาๆ อ้าวเผลอแปบเดียวดันได้คอนโดที่ไม่คุ้มค่าติดมือมาซะงั้น ปัดติโธ่! ( ทำไมพี่รู้หล่ะ?) เพราะ Genie ก็เคยเป็นมาแล้วค่ะ ถึงขั้นโอดครวญ เราไม่อยากให้น้องๆต้องเจอประสบการณ์ดิ่งแบบพี่ จึงแชร์ทริคกันวูบทั้ง 9 ไว้เป็นหลักการไว้ใช้กันแบบบาลานซ์อารมณ์และเหตุผลก่อนตัดสินใจไว้บ้างค่ะ

ก่อนซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง

1. เปิดกระเป๋าทั้งหมด ดูดีๆ ว่ามีเท่าไหร่ ?

เชคทุก Wallet ทั้งเงินสดและ Coin อย่างพวก BTC, ETH, USDTและ USDC ( ถ้าเงินบาทมูลค่านิ่งอยู่แล้ว แต่ถ้าเหรียญคริปโตมีลุ้นหน่อยในวันโอนซื้อคอนโดจริง ) ตอนนี้เจ้าของโครงการ เช่น Assetwise , Sansiri , Ananda ฯลฯ เริ่มมีรับโอนเหรียญคริปโต ผ่าน Wallet ได้เลย แต่จะมีคอนโดที่ไหนบ้างนั้นต้องเชคกันดูอีกนะคะ

2. ซื้อเพื่ออยู่อาศัย / ลงทุน / ยังไม่รู้ใจตัวเอง

  • เพื่ออยู่อาศัย ก็ใช้ความรู้สึก ส่วนตัวร่วมด้วยเยอะได้หน่อย ซักประมาณ 60%
  • เพื่อการลงทุน มี 2 แบบ รอขาย กับ ปล่อยให้เช่า ถ้าปล่อยให้เช่ายังไงยังเป็นของเรา มีโอกาสที่วันนึงอาจจะมาพักอาศัยเอง ก็ใส่ความชอบของตนเองในการเลือกได้มากกว่าเพื่อขายขาด แต่ต้องดูและวิเคราะห์เชิงลึกให้ละเอียดเข้าไว้จะดีที่สุด
  • ยังไม่รู้ -> ยืนงงในดงคอนโดต่อไปก่อน ( หยอกๆ )
    ถ้าไม่แน่ใจว่า Genie แนะนำว่าลองดูเรื่องการลงทุนเป็นหลักก็ได้ค่ะ เพราะเป็นการตัดอารมณ์ชั่ววูบไปได้เยอะ ต่อให้ไม่อยู่เองก็สามารปล่อยให้เช่า หรือขายได้

3. ตั้งงบประมาณ ทดไว้ในใจและบวกด้วยอะไรอีกบ้าง

คอนโด 1 ห้อง ไม่ได้เริ่มและจบเพียงค่าคอนโดเท่านั้น จะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้

  • ค่าจอง / ค่าทำสัญญา
  • ค่าโอนกรรมสัทธิ์
  • ค่าจดจำนอง
  • ค่าส่วนกลาง
  • ค่าประกัน
  • ค่ามิเตอร์ ค่าน้ำ ค่าไฟ

ส่วนใหญ่ Genie จะแบ่งค่าใช้จ่ายพวกนี้ไว้อย่างน้อย 15 - 20% ของงบทั้งหมด เช่น มี 2 ล้านบาทถ้วน จะมองหาคอนโดที่ราคาช่วง ไม่เกิน 1.7 - 1.8 ล้านบาท เป็นต้น

4. เลือกทำเลที่สนใจ

ถ้าซื้ออยู่เองก็เลือกทำเลใกล้ที่ทำงานหน่อยก็เวิร์คค่ะ แต่ Genie อยากให้มองทะลุลึกเข้าไปถึงอนาคตด้วยว่า หากเราจะย้ายหรือขยับขยายไปซื้อห้องใหม่แล้ว ห้องที่ซื้อเอาไว้นั้นจะขายต่อ หรือปล่อยให้เช่า มีโอกาสได้คล่องมือหรือไม่ ดังนั้น เรื่องทำเลสำคัญ วิเคราะห์แบบเจาะลึกได้ยิ่งดี ถ้าคนที่งบจำกัดไม่เกิน 2-3 ล้าน ต้องทำงานแถวทองหล่อ เป็นย่าน CBC ราคาต่อตารางเมตรสูง อาจลองขยับเล็ง คอนโดทำเล ปุณณวิถี อ่อนนุช สุขุมวิทตอนปลาย ดู เพื่อที่จะได้ห้องขนาดราคาต่อตารางเมตรไม่แรงมาก แถมมีแนวโน้ม %Capital Gain ที่ดี และต่างชาติหันมาสนใจทำเลนี้มากขึ้นด้วย

5. หาข้อมูลโครงการตามทำเลที่เลือก

  • ชื่อคอนโด
  • เจ้าของโครงการเป็นใคร ผลงานโดยรวมคุณภาพดีมั้ย?
  • ใกล้อะไรบ้าง เช่น ใกล้แนวรถไฟฟ้า BTS อ่อนนุช , ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น
  • รูปแบบคอนโด High Rise หรือ Low Rise ถ้าคอนโดแบบ High Rise จะอยู่ทำเลดี คนส่วนใหญ่และต่างชาติชอบอยู่อาศัยกัน ถ้าแบบ Low Rise เป็นคอนโด 8 ชั้น ส่วนใหญ่อยู่ในซอย แต่บางโครงการก็ทำเลปังมาก อยู่เส้นทางลัดที่ทะลุไปทางด่วน ถนนหลักได้ ใกล้ BTS ใกล้ห้างใหญ่ ก็จัดว่าเป็นทำเลดีมากเช่นกัน
  • สิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ พื้นที่ส่วนกลาง ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ที่จอดรถ ฯลฯ

6. คัดโครงการที่สนใจ ( ถ้าคำตอบ 1 - 5 ชัด ก็คัดไม่ยาก )

ต้องสวมวิญญาณเป็นกรรมการตัดสินสุดยอดคอนโด ต้องดูภาพถ่ายประกอบโครงการ เวลานี้ต้องมีคะแนนพิศวาสมาประกอบ อาทิเช่นจุดเด่นคอนโด , Common Area เป็นยังไง และควรคัดที่ชนะใจจริงๆ ให้เหลือไม่เกิน 5 โครงการ ซึ่งถ้าคอนโดไหนมีคลิปวิดีโอ หรือ VR Tour นำเสนอโครงการด้วยก็จะช่วยคัดกรองได้เร็วขึ้น

7. สำรวจพื้นที่จริง ฮวงจุ้ยก็ต้องมีบ้าง

นอกจากสำรวจจุดต่างๆ ของคอนโดที่สนใจแล้ว ควรสำรวจบริเวณโดยรอบโครงการด้วยว่า ข้างๆเป็นไง เพราะบางทำเล กลางวันกับกลางคืนคนละเรื่องกันเลยก็มีค่ะ บางที่กลางคืนโอโหมาเต็ม ทั้งร้านค้า แผงลอย หรือมีร้านเหล้า ทำให้เวลาเข้า-ออกไม่สะดวก ส่วน

การเลือกตำแหน่งห้อง ตามหลักถ้าห้องทางทิศใต้ และเหนือจะเป็นฝั่งที่รับลมเย็น แต่แสงน้อย ถ้าเป็นคนขี้เซาควรเลือกฝั่งตะวันออกจะได้รับแสงยามเช้าและได้รับพลังแสงสว่างเต็มที่ อีกทั้งควรเลือกห้องที่ห่างจาก ลิฟท์ และห้องขยะ เพื่อลดกลิ่น เสียงรบกวนค่ะ

หมายเหตุ : ฮวงจุ้ย คือ ศาสตร์ในการกำหนดที่ตั้งให้เหมาะสม ดูทิศทางลมและน้ำ
 

undefined

8. เปรียบเทียบ โปรโมชัน ของแถมให้ดี ว่าคุ้มจริงหรือไม่

ของฟรีเป็นใครจะไม่เอา แต่อย่าลืมถามตัวเองว่า ของแถมคุ้มค่าจริงๆหรือเปล่า อย่างเช่น ราคาขายตกแต่งครบพร้อมเข้าอยู่ ( fully furnished ) ดูเหมือนประหยัดงบในกระเป๋า เอาเข้าจริงราคาสูงกว่าแบบ fully fitted มากๆ และเฟอร์นิเจอร์ที่ได้คุณภาพไม่สมราคา ไม่เข้าไลฟสไตล์ เป็นต้น

9. ค่าใช้จ่ายและค่าส่วนกลางรายปี

  • เชคสิทธิ์ที่จอดรถ เพราะในบางโครงการคิดที่จอดรถแยกจากส่วนกลาง คนที่ไม่จอดรถก็ประหยัดลดค่าใช้จ่ายได้ส่วนหนึ่ง
  • ค่าส่วนกลางรายปี อาจดูไม่มาก ต้องจ่ายทุกปีแถมมีโอกาสเพิ่มขึ้มด้วย
  • ค่าประกัน ค่าบำรุงรายปี น้องหมาแมว กรณีเป็น คอนโด เลี้ยงสัตว์ได้ ( Pet Friendly )

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 9 ทริคกันวูบ ก่อนตัดสินใจ ซื้อคอนโด น่าจะพอป้องกันอารมณ์วู่วามระหว่างจะซื้อคอนโดได้บ้าง เพื่อให้น้องๆได้คอนโดที่ดีและถูกใจ รวมทั้งไม่ตกเป็นทาสของแถม โปรโมชัน จนลืมประเมินอนาคตเพราะคอนโดเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ จึงควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจเป็นดีที่สุดค่ะ ^^