พื้นคอนกรีต VS ปลูกพืชคลุมดิน แบบไหนช่วยลดอุณหภูมิบ้าน

สร้างเมื่อ Jul 15, 2022

น้อง Genie เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนนั้นอาจจะมีความคิดที่อยากจะเทพื้นคอนกรีตรอบบ้าน เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด หรือ เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย แต่หารู้ไหมว่า หากเพื่อนๆ ทำเช่นนี้นั้น จะทำให้ได้รับผลกระทบมากมาย และวันนี้น้อง Genie จะมาบอกผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมกับวิธีแก้ไข ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อมๆกันเลยค่าา

undefined

1. คอนกรีตคืออะไร?

สำหรับคอนกรีตจะสามารถแบ่งเป็นทั้งแบบ “ปูนซีเมนต์คอนกรีต” และ “แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป” นะคะ ซึ่งหลักๆ แล้วคอนกรีตนั้นจะมีส่วนประกอบหลักคือ ปูนซีเมนต์ หิน ทราย หรือ กรวด และ น้ำ แต่อาจจะมีการเพิ่มสารเคมีอื่นๆ ตามลักษณะการใช้งานนั่นเองค่ะ

1.1. ปูนซีเมนต์คอนกรีต

ปูนซีเมนต์คอนกรีตจะถูกนำมาใช้กับงานก่อสร้างแทบจะทุกชนิด ยกตัวอย่างเช่น เทพื้นรอบบ้าน การสร้างอาคาร สร้างถนน สร้างสะพาน ฯลฯ

ปูนคอนกรีตที่นิยมใช้ และ มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้าง จะสามารถแบ่งออกได้ทั้งหมด 2 ประเภทด้วยกันคือ

  • ปูนปอร์ตแลนต์ที่ใช้ผสมคอนกรีต ใช้สำหรับงานโครงสร้าง
  • ปูนคอนกรีตที่ใช้สำหรับการก่อฉาบทั่วๆไป

1.2. แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป

สำหรับแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปนั้น ส่วนใหญ่จะนำมาใช้สร้าง บ้านพัก อาคารสำนักงาน ซึ่งแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้ค่ะ

undefined

ขอบคุณภาพจาก nocnoc

1.2.1. แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบตัน

สำหรับแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบตัน จะย่อยได้ทั้งหมด 3 ประเภทดังนี้ค่ะ

  • แผ่นพื้นคอนกรีตชนิดไม้กระดาน (Solid plank section concrete slabs)

แผ่นพื้นคอนกรีตชนิดนี้จะมีลักษณะตามชื่อเลยค่ะก็คือ รูปร่างคล้ายไม้กระดาน ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับงานก่อสร้างอาคาร บ้านพักอาศัยขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง เนื่องจากว่าเป็นแผ่นคอนกรีตที่ผลิตง่าย ขนย้ายสะดวก พื้นเรียบเสมอกัน จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายนั่นเองค่ะ

  • แผ่นพื้นคอนกรีตชนิดตัวทีคู่ (Double T section concrete slabs)

แผ่นพื้นคอนกรีตชนิดนี้จะมีลักษณะเหมือนตัวที (T) คู่ ที่นำมาวางต่อกัน จะมีปีกสองข้างที่ยื่นออกมา พร้อมกับมีคานสองตัวเพื่อเป็นที่รับน้ำหนัก เหมาะสำหรับการก่อสร้าง เขื่อน สะพาน หรือการก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่มากๆ ค่ะ

  • แผ่นพื้นคอนกรีตชนิดตัวยู (U channel section concrete slabs)

แผ่นพื้นคอนกรีตชนิดนี้จะมีลักษณะเหมือนตัวยู (U) เหมาะสำหรับงานก่อสร้างที่มีช่วงขนาดยาวเช่น สะพาน เป็นต้นค่ะ

undefined

ขอบคุณภาพจาก oknation

1.2.2. แผ่นพื้นคอนกรีต สำเร็จรูป แบบสามขา

สำหรับแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบสามขานะคะ จะมีลักษณะใต้ท้องมีขาเสริมทั้งหมด 3 จุด มีความหนาประมาณ 7 เซนติเมตร โดยขาที่ยื่นออกมานั้นจะมีลักษณะเว้า จึงทำให้ช่วยลดน้ำหนักได้ดีในระดับหนึ่งเลยค่ะ ที่สำคัญเราสามารถเพิ่มขนาดแผ่นพื้นคอนกรีตให้ยาวขึ้นโดยที่ตัวแผ่นนั้นไม่แอ่นตัว และไม่จำเป็นต้องใช้ไม้ค้ำยันในการติดตั้งอีกด้วยค่ะ ด้วยเหตุผลนี้นั้นเองจึงทำให้แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบสามขาได้รับความนิยมในการใช้งาน เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ขนย้ายสะดวก และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งไปได้เยอะเลยค่ะ ซึ่งลักษณะ และ การใช้งานก็จะคล้ายคลึงกับแผ่นพื้นคอนกรีตแบบตันชนิดไม้กระดานนั่นเองค่ะ

undefined

ขอบคุณภาพจาก ส.สุขภัณฑ์ โฮมเมท

1.2.3. แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปชนิดกลวง (Hollow Core)

สำหรับแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปชนิดกลวงนะคะ เหมาะสำหรับใช้ในงานก่อสร้างขนาดใหญ่ คยกตัวอย่างเช่น การก่อสร้างตึกสำนักงาน อาคารจอดรถ หรือแม้กระทั่งคอนโดมิเนียมค่ะ ซึ่งพื้นคอนกรีตชนิดนี้นั้นจะมีลักษณะที่แข็งแรงมากๆ แต่ในขณะเดียวกันก็มีน้ำหนักที่เบา จึงทำให้ได้รับความนิยมนั้นเองค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างแล้วนั้น ยังช่วยในเรื่องของการขนย้ายและติดตั้งด้วยนั่นเองค่ะ

undefined

2. ปูพื้นคอนกรีตรอบบ้านดีจริงหรอ?

น้อง Genie เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนอาจจะเลือกปูพื้นคอนกรีตรอบๆ บ้านเพื่อที่จะได้สะดวกต่อการทำความสะอาด หรือการทำกิจกรรมต่างๆได้ง่ายขึ้น แต่เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าการปูพื้นคอนกรีตรอบๆ บ้านนั้นอาจจะทำให้บ้านเกิดความร้อนมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากว่าพื้นคอนกรีตนั้นจะมีคุณสมบัติที่สะสมความร้อน และ สะท้อนความร้อนได้ดี ทำให้รอบๆ บริเวณนั้นเกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้น

จากผลวิจัยของ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า พื้นคอนกรีตนั้นเป็นวัสดุที่มี

  • ค่าสะท้อนความร้อนอยู่ในระดับต่ำ - ปานกลาง
  • ค่าดูดกลืนความร้อน และ ค่าแผ่ความร้อนอยู่ในระดับที่สูง

พื้นคอนกรีตนั้นจะมีอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียสเลยค่ะ ดังนั้นเมื่อบ้านเรามีพื้นที่ที่เป็นพื้นคอนกรีตมากเท่าไหร่ ความร้อนจะยิ่งสะสมที่พื้นมากขึ้น และก็จะทำให้บ้านมีความร้อนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเองค่ะ

จะเห็นได้ว่าการปูพื้นคอนกรีตรอบบ้านก็มีทั้งผลดีและผลเสียนะคะ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราเปลี่ยนพื้นคอนกรีตให้เป็นพื้นที่สีเขียว พื้นหญ้า หรือบล็อกหญ้าเทียม ก็จะสามารถลดค่าความร้อนลงไปได้เยอะเลยค่ะ

และจากการเปรียบเทียบอุณหภูมิของพื้นคอนกรีต และ พื้นที่สีเขียวนั้นนะคะ จะเห็ความแตกต่างได้ดังนี้ค่ะ

undefined

undefined

3. วิธีลดอุณหภูมิของบ้าน

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นนะคะ ว่าหากเพื่อนๆ เลือกที่จะปูพื้นคอนกรีตรอบบ้านนั้นจะยิ่งทำให้รอบๆ บ้านและบริเวณที่มี่พื้นคอนกรีตนั้นร้อนมากกว่าปกติ เพราะอุณหภูมิที่พื้นคอนกรีตสะสมนั้นสูงถึง 42 องศาเซลเซียส แต่หากไม่มีทางเลือกน้อง Genie ก็มีวิธีลดอุณหภูมิของบ้านมาฝากเพื่อนๆค่ะ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่าาา

  • ลดขนาดพื้นที่คอนกรีต

หากรอบๆ บ้านของเพื่อนๆ มีพื้นที่คอนกรีตที่มีขนาดใหญ่ เช่น พื้นที่จอดรถ หรือลานอเนกประสงค์ ควรจะเพิ่มอิฐบล็อกปลูกหญ้า หรือ ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวแก่บริเวณนั้นๆ เพื่ออาศัยร่มเงาปิดบังการสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ส่องลงมาที่พื้นคอนกรีตโดยตรงค่ะ

  • สร้างสระน้ำ หรือ บ่อน้ำ

การสร้างสวนหย่อมที่มีบ่อน้ำ หรือ สระว่ายน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิของพื้นที่โดยรอบได้เป็นอย่างดี เนื่องจากว่าเวลาแสงแดดส่องลงมากระทบกับบ่อน้ำ หรือ สระว่ายน้ำ จะทำให้น้ำระเหยเป็นไอและลมจะพัดพาไอความชื้นเข้าสู่ตัวบ้าน และ บริเวณใกล้เคียงนั่นเองค่ะ และนอกจากนี้การสร้างสวนหย่อมนั้นยังใช้เป็นสถานที่สังสรรค์กับครอบครัวได้อีกด้วยนะคะ

  • เปลี่ยนพื้นที่ทางเดินคอนกรีต เป็น พื้นที่สีเขียว

สำหรับพื้นที่ทางเดินบริเวณบ้านนะคะ ส่วนใหญ่จะนิยมออกแบบโดยการปูแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปเป็นทางเดินมากกว่าการปลูกหญ้า นั่นจะยิ่งทำให้ตัวบ้านร้อนขึ้นจากการสะสมความร้อนจากพื้นคอนกรีตค่ะ ทางออกก็คือ เพื่อนๆ อาจจะใช้วิธีการวางพื้นคอนกรีตสลับกับการปลูกหญ้า เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เยอะขึ้น เวลาเรารดน้ำพื้นที่ทางเดินนี้จะชุ่มชื้นขึ้นก็เป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้บ้านเราเย็นขึ้นได้นั่นเองค่ะ

  • เพิ่มหลังคาให้รอบบ้าน

วิธีนี้จะเป็นการเพิ่มหลังคา หรือ แผงไม้ระแนงด้านบนเพื่อลดแสงแดดมาตกกระทบกับพื้นคอนกรีตโดยตรง และพื้นว่างข้างบ้านอาจจะเพิ่มต้นไม้ใหญ่เพื่อใช้เป็นร่มไม้ เป็นการสร้างพื้นที่พักผ่อน และช่วยลดการสะสมความร้อนลงไปได้อีกด้วยค่ะ

undefined

4. แนะนำพืชปลูกคลุมดิน

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวเป็นพืชชนิดใด แทนพื้นคอนกรีตดี วันนี้น้อง Genie จะมาแนะนำค่ะ พืชชนิดไหนที่เหมาะแก่การปลูกคลุมพื้นดินแทนการปูพื้นคอนกรีต

1. หญ้าเกล็ดหอย " Desmodium Triflorum "

undefined

ขอบคุณภาพจาก banidea

คนท้องถิ่นส่วนใหญ่จะเรียกว่า “หญ้าเกล็ดปลา” จัดเป็นพืชล้มลุกตระกูลหญ้า มีความสูงประมาณ 4 เซนติเมตร ตัวใบมีใบย่อยๆ แยกออกมา 3 ใบ และมีดอกเป็นสีม่วงสวยงาม เมื่อใช้ปลูกแทนพื้นคอนกรีตจะให้สัมผัสที่นุ่มเท้า สามารถเหยียบเท้าเปล่าได้โดยไม่เจ็บค่ะ

2. ส้มกบ " Creeping Lady’s sorrel "

undefined

ส้มกบ หรือ ผักแว่นเมืองจีน เป็นวัชพืชขนาดเล็กที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินที่ร่วนซุย และ ชุ่มชื้น มีความสูงประมาณ 2 - 3 เซนติเมตร มีลักษณะใบเป็น 3 แฉก มีดอกสีเหลืองสวยงาม ที่สำคัญพืชชนิดนี้ยังมีสรรพคุณในการช่วยรักษาโรคดีซ่าน และ โรคอื่นๆ ได้อีกด้วยค่ะ

3. กระดุมทองเลื้อย " Singapore Dailsy "

undefined

กระดุมทองเลื้อยหรือเบญจมาศเครือ จัดเป็นพืชไม้ล้มลุก มีลักษณะใบเป็นขนสาก มีดอกสีเหลืองเข็ม ออกดอกตลอดทั้งปี กระดุมทองเลื้อยจะสามารถแตกกิ่งก้านขยายปกคลุมหน้าดินได้เป็นอย่างดี เหมาะมากที่จะปลูกแทนพื้นคอนกรีต อีกพืชชนิดนี้ยังเติบโดเร็ว และ สามารถป้องกันวัชพืชชนิดอื่นได้อีกด้วยค่ะ

4. หญ้าต่างเหรียญ "Agracejo Rastrero "

undefined

พืชชนิดนี้เรียกได้ว่าเป็นพืชคลุมดินชนิดที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ เนื่องจากว่ามีคุณสมบัติที่ทนทาน ทนแล้ง แม้จะโดนเหยียบซ้ำๆ ก็ยังสามารถเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันผู้คนเริ่มนำมาปลูกแทนสนามหญ้าแล้วค่ะ เนื่องจากว่าไม่ต้องเสียเวลาในการตัดแต่ง เมื่อเดินผ่านหรือนั่งเล่นพักผ่อนผิวสัมผัสของหญ้านี้ก็ยังนุ่มนั่นเองค่ะ

5. ผักเบี้ยหนู "Chickenweed/ten o'clock plant"

undefined

ผักเบี้ยหนู หรือที่คนทั่วไปนิยมเรียกกันว่า หญ้าเม็ดแตง หรือ บานเที่ยง มีลักษณะลำต้นที่อวบ ออกดอกเป็นสีเหลืองขนาดไม่เกิน1 ซม. สามารถใช้ปลูกคลุมดินเพื่อควบคุมวัชพืชอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นของดินได้อีกด้วยค่ะ

6. หนวดปลาดุกแคระ "Kyoto Dwarf"

undefined

สำหรับต้นหนวดปลาดุกแคระนะคะ จัดว่าเป็นพืชไม้ล้มลุกที่มีอายุหลายปี ลำต้นจะมีขนาดเล็ก และมีความสูงเพียง 3 – 5 เซนติเมตรเท่านั้นค่ะ ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกริมขอบทางเดิน ตามร่องระหว่างทางเดินไปสวน พืชชนิดนี้มีข้อเสียคือ การเจริญเติบโตค่อนข้างช้า และ ไม่ควรปลูกในดินที่ชื้นแฉะน้ำขัง หรือการระบายน้ำไม่ดีเพราะจะเน่าได้ง่ายนั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับข้อมูลที่นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งน้อง Genie เองก็เคยคิดที่จะปูพื้นคอนกรีตรอบๆ บ้านเหมือนกัน เหตุผลนึงก็มาจากเรื่องของการทำความสะอาดค่ะ เนื่องจากว่าปูพื้นคอนกรีตแล้วมันทำความสะอาดง่าย กวาดถูแปปเดียวก็เสร็จใช่ไหมคะ แต่เราลืมคำนึงถึงผลเสียที่ตามมาว่าบ้านเราต้องเจอกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว และทำให้ไม่มีมุมพักผ่อนนั่นเองค่ะ

จากบทความนี้น้อง Genie หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับความรู้ในการเลือกปูพื้นรอบๆ บ้านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ และหวังว่าเพื่อนๆจะชอบบทความนี้

และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้อง Genie เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุย หรือกดติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับแวดวงอสังหา และ ไลฟ์สไตล์กันได้ผ่านทางช่องทางด้านล่างนี้เลยค่าาา

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

Website : www.genie-property.com

ขอบคุณข้อมูลจาก

Risc.in.th

Yello Smart

Dsignsomething

Banidea