genie-logo

Places

Projects

M-Flow วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง ขึ้นทางด่วนแบบผ่านฉลุยโดยไม่มีอะไรมากั้น พร้อมแนะนำวิธีลงทะเบียนฉบับจับมือทำ ปี 2022

Created Mar 18, 2022

สวีดัด สวัสดีค่าาท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านน วันนี้น้อง Genie มีเรื่องน่าสนใจมาอัปเดตให้ท่านผู้อ่านรับชมกันอีกเช่นเคยค่ะ ซึ่งเรื่องที่จะอัพเดตนั่นก็คือเรื่อง M-Flow นั่นเองค่าาา ซึ่งหลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าคืออะไร สร้างมาเพื่ออะไร เพราะฉะนั้นถ้าอยากรู้แล้ว ตามมาเลยค่าาาา

undefined

ทำความรู้จัก M-FLOW

ระบบ M-FLOW นั้นนะคะจะเป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ แบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) จุดประสงค์ก็คือเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด บนทางด่วน และ มอเตอร์เวย์นั่นเองค่ะ โดยใช้เทคโนโลยีแบบ AI ในการจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยการบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถด้วยเทคโนโลยี Video Tolling แทนการใช้ระบบไม้กั้นในการเก็บค่าผ่านทางค่ะ

ซึ่งระบบ M-FLOW ที่เปิดเพิ่งเปิดใช้นั้นรองรับการใช้งานรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษค่ะ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไปค่ะ สะดวกมากๆค่ะ

แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้อแม้เล็กๆน้อยๆสำหรับ รถป้ายแดง ป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ห้ามเข้ามาใช้ระบบ M-Flow โดยเด็ดขาดค่ะ

undefined

วิธีลงทะเบียนเข้าใช้งาน

สำหรับการใช้บริการช่องทางของ M-Flow นั้นจะลงทะเบียนก่อนวิ่ง หรือจะยังไม่ลงทะเบียนก่อนวิ่งก็ได้ค่ะ แต่ถ้าหากอยากสะดวกสบาย และ ไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงิน น้อง Genie แนะนำให้ลงทะเบียนไว้ดีกว่าค่ะ ซึ่งการลงทะเบียนนั้นสามารถทำได้ทั้งหมด 5 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้ค่ะ

  1. ลงทะเบียนผ่านเวปไซต์ www.mflowthai.com
  2. ลงทะเบียนผ่าน Mobile Application ของ M-Flow โดยทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น

ระบบ iOS : MFlowThai

ระบบ Android : MFlowThai

ขั้นตอนการลงทะเบียน

1.อ่านเงื่อนไขการใช้งานให้ละเอียดนะคะ จากนั้นให้กรอกข้อมูลต่างๆ ดังนี้ค่ะ

2.ยืนยันตัวตนด้วยการกรอกหมายเลขโทรศัพท์

3.กรอกข้อมูลส่วนตัว พร้อมกับถ่ายรูปคู่บัตรประจำตัวประชาชนค่ะ

4.กรอกที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน และ ที่อยู่ปัจจุบันค่ะ

5.กรอกข้อมูลทะเบียนรถที่ต้องการใช้บริการระบบ M-Flow ค่ะ โดยจะต้องเตรียมรูปถ่ายเล่มทะเบียนรถ, รูปด้านหน้ารถ, รูปด้านข้างรถ, รูปด้านหลังรถค่ะ

ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนไม่ใช่เจ้าของรถ จำเป็นจะต้องมีหนังสือยินยอมจากเจ้าของรถ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถด้วยนะคะ สำหรับแบบฟอร์มหนังสือยินยอม สามารถดาวน์โหลดได้จากหน้าเวปไซต์ค่ะ

6.จากนั้นจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายคือการเลือกรูปแบบการชำระเงินค่ะ โดยสามารถเลือกได้ค่ะว่าจะชำระเป็นรายครั้ง หรือจะชำระเป็นรอบบิลรายเดือนซึ่งสามารถเลือกชำระผ่านช่องทางได้ดังนี้ค่ะ

  • ชำระเงินด้วยการตัดผ่านบัตรเครดิต/เดบิต
  • ชำระเงินด้วยการตัดผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย
  • ชำระเงินด้วยการตัดผ่านบัตร M-Pass หรือ Easy Pass
  • ชำระเงินด้วยการนำไปชำระเองผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร, เคาน์เตอร์เซอร์วิส, ตู้ ATM และ Moblie Application

7.เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้วให้เลือกที่ “ลงทะเบียน” ได้เลยค่ะ จากนั้นก็รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และจะทำการยืนยันการลงทะเบียนผ่าน SMS หรือ E-mail ภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ

3. ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน LINE OA

โดยกดเพิ่มเพื่อน @mfloethai จากนั้นให้คลิกที่ “สมัครบริการหักค่าชำระผ่านทางอัตโนมัติ” ซึ่งต้องบอกก่อนว่าช่องทางนี้เป็นช่องทางการสมัครที่รวดเร็วทันใจมากๆค่ะ ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที น้อง Genie คอนเฟิร์ม!

4. ลงทะเบียนผ่านการ Walk in ที่จุดบริการ จำนวน 5 จุด ดังนี้ค่ะ

  1. กรมทางหลวง (พระราม 6)
  2. ด่านทับช้าง 1 ขาเข้า กม. 51+445
  3. ด่านทับช้าง 2 ขาออก กม. 49+035
  4. สถานที่บริการกรมทางหลวง (Service Area) บางปะกง 1 ขาออก กม. 49+300
  5. สถานที่บริการกรมทางหลวง (Service Area) บางปะกง 2 ขาเข้า กม. 49+300

5. สามารถลงทะเบียนผ่านหน่วยบริการเคลื่อนที่ Onsite/mobile unit

ซึ่งจะเป็นรถตู้วิ่งประชาสัมพันธ์แนะนำระบบ M-Flow ในแต่ละพื้นที่ค่ะ

undefined

undefined

ขอบคุณภาพจาก FB : M-Flow

ช่องทางการชำระเงิน

สำหรับช่องทางการชำระเงินนะคะ หากทุกท่านลงทะเบียนเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถเลือกชำระตามที่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิกไปในครั้งแรกได้เลยค่ะ โดยจะมี 2 ช่องทางให้เลือกคือ สามารถจ่ายเป็นรายครั้ง หรือ สามารถจ่ายได้เป็นรอบบิลรายเดือน วันที่ 1 หรือวันที่ 16 นั่นเองค่ะ

สำหรับช่องทางที่ 1 จะเป็นการให้ตัดเงินอัตโนมัตินะคะ ไม่ว่าจะตัดผ่าน บัตรเครดิต บัตรเดบิต ตัดผ่านบัญชีธนาคาร หรือจะตัดผ่านบัตร M-Pass หรือ Easy Pass ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

และช่องทางที่ 2 จะเป็นการจ่ายผ่าน QR code, ตู้ATM, เคาน์เตอร์เซอร์วิส, และ Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร ที่สำคัญนะคะ หากเลือกช่องทางที่ 2 ในการชำระเงิน จะต้องดำเนินการจ่ายภายใน 2 วันนะคะ

สำหรับคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิก แต่เผลอขับผ่านช่อง M-Flow ก็ไม่ต้องตกใจ หรือถอยหลังกลับเพื่อไปเข้าช่องที่เคยใช้นะคะ สามารถขับผ่านได้เลยค่ะ และหลังจากนั้นค่อยไปชำระค่าบริการผ่านทาง เวปไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน เพื่อจ่ายเงินได้ปกติเลยค่ะ โดยเข้าไปที่แถบเมนู “วิ่งผ่านช่องทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก” ซึ่งในข้อนี้ก็มีข้อจำกัดในการจ่ายเงินเช่นกันค่ะ ก็คือต้องจ่ายภายใน 2 วัน ไม่เช่นนั้นจะถูกค่าปรับสูงถึง 10 เท่า และต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วยนะคะ

undefined

undefined

ขอบคุณภาพจาก FB : M-Flow

วิ่งอย่างไรไม่ให้ถูกปรับ

อย่างที่น้อง Genie ได้กล่าวไปแล้วนะคะ หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ท่างด่วน หรือ มอเตอร์เวย์เป็นประจำอยู่แล้วนั้น แนะนำให้ลงทะเบียนผ่านช่องทางที่กำหนดไว้เพื่อความสะดวก และ มีระบบแจ้งเตือนในการชำระเงินด้วยค่ะ

แต่หากท่านใดที่ต้องผ่านทางด่วน หรือ มอเตอร์เวย์บ้างบางครั้ง แต่ไม่อยากลงทะเบียนเป็นสมาชิก ก็จำเป็นที่จะต้องทำตามเงื่อนไขของกรมทางหลวง นั่นคือ ต้องชำระค่าผ่านทางภายในระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น ไม่เช่นนั้นแล้วค่าปรับจะสูงขึ้นเป็น 10 เท่าเลยค่ะ ยกตัวอย่างตามภาพค่ะ

undefined

ขอบคุณภาพจาก FB : M-Flow

และเพื่อแสดงว่าเรานั้นไม่มีเจตนาในการหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าผ่านทาง ก็จำเป็นที่จะต้องจ่ายให้ตรงเวลานะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบทความเรื่อง M-Flow ที่นำมาเสนอกันในวันนี้ ส่วนตัวน้อง Genie เองมองว่าอาจจะยังเป็นระบบใหม่ และ การประชาสัมพันธ์อาจจะยังไม่ครอบคลุมคนทุกพื้นที่ จึงทำให้ระบบนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงแรก บวกกับการเก็บค่าปรับที่มหาโหด แต่แน่นอนค่ะ ว่าถ้าหากระบบนี้เสร็จสมบูรณ์ และพี่น้องประชาชนคนใช้รถใช้ถนนเข้าใจหลักการใช้งานมากขึ้นจะต้องได้รับความนิยม และ ช่วยลดปัญหารถติดในเวลาเร่งด่วนได้อย่างแน่นอนค่ะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ และ ช่วยเป็นกระบอกเสียงเล็กๆในการประชาสัมพันธ์ระบบ M-Flow ไม่มากก็น้อยให้กับทุกท่านที่ต้องใช้ทางด่วน หรือ ทางมอเตอร์เวย์นะคะ

สำหรับท่านใดที่ต้องการให้กำลังใจ น้อง Genie หรือนักเขียนตาดำๆของเรานั้น สามารถเข้ามาติดตามพวกเราได้ที่ FB : Genie-Property.com

หรือ ต้องการอ่านบทความที่มีคุณภาพเกี่ยวกับ อสังหาริมทรัพย์ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในเมือง ความรู้ทั่วไป และอีกมากมายสามารถคลิกที่เวปไซต์ www.genie-property.com ได้เลยค่าาาา

ขอบคุณข้อมูลจาก

Thairath

thestandard

MFlowThai