3 ไอเทมเด็ด! ป้องกันแมลงสาบบุกคอนโด (บรึ้ยยยยยยย)

สร้างเมื่อ Apr 1, 2022

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคนนน วันนี้น้อง Genie จะมาแนะนำบทความที่เป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆแก้ปัญหาระดับโลกได้นั่นก็คือ แท่นน แท๊นนน วิธีกำจัดเจ้าแมลงสาบให้หมดไปจากคอนโดนั่นเองค่าาา ซึ่งเพื่อนคงทราบกันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะว่า เจ้าแมลงสาบตัวร้ายเนี้ยมีพิษสงร้ายแรงขนาดไหน และสำหรับใครที่คิดว่าไม่เท่าไหร่หรอกน่าาา วันนี้น้อง Genie จะพามารับชมความอันตรายของเจ้า่แมลงสาบกันค่ะ เพื่อนอาจจะขยาดไปอีกนานเลยก็ได้ พร้อมแล้วมารับชมกันเล้ยยยยย

undefined

ความอันตรายของเจ้าแมลงสาบ

เมื่อพูดถึงแมลงสาบหลายคนคงร้องกรี๊ดดดด! และคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอ และอาจจะมีเพื่อนๆหลายคนที่คาดไม่ถึงกับความอันตรายที่แฝงตัวมากับเจ้าแมลงสาบตัวจิ๋วนี้ โดยสาธารณสุขกล่าวว่า ภายในและภายนอกลำตัวของเจ้าแมลงสาบนั้น มีเชื้อจุลินทรีย์หลายชนิดที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคที่เกิดกับมนุษย์ฺเรา ไม่ว่าจะเป็น เชื้อรามีพิษ ไข่หนอนพยาธิ ไข่พยาธิไส้เดือน ไข่พยาธิตัวตืด และไข่พยาธิตัวจี๊ด เป็นต้น นี่แค่คร่าวๆเท่านั้นนะคะ หากจะให้พูดถึงเชื้อโรคที่ติดมากับเจ้าแมลงสาบทั้งหมดนั้นละก็ คงต้องใช้หน้ากระดาษประมาณ 10 แผ่นได้ค่ะ (คริ คริ)

ซึ่งเชื้อโรคพวกนี้นะคะถ้าหากว่าเราไม่กำจัด หรือ ไม่หาวิธีป้องกันนั้นละก็อาจจะทำให้เราเกิดอาการแพ้ ไข้ขึ้นสูง คลื่นไส้หรืออาเจียน หนักสุดอาจจะทำให้เข้าโรงพยาบาลด้วยอาการท้องร่วงเลยก็เป็นได้ค่ะ

undefined

วิธีป้องกันแมลงสาบตามจุดต่างๆ

สิ่งแรกที่เพื่อนๆต้องคำนึงถึงในการกำจัดแมลงสาบนั้น คือ ต้องตรวจสอบตามจุดต่างค่ะว่ามีเศษอาหารตกค้างไหม มีรูหรือสถานที่ที่เป็นสถานที่อยู่อาศัยของแมลงสาบหรือไม่

สิ่งต่อมาก็คือเพื่อนๆต้องทำควรสะอาดที่เป็นแหล่งที่มาของเจ้าแมลงสาบ เช่น ถังขยะ เศษอาหารต่างๆ เช็คตามซอกตู้หรือมุมอับ และควรที่จะกำหนดวัน Big Cleaning Day หรือ วันทำความสะอาดบ้าน,คอนโดครั้งใหญ่อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อเดือนค่ะ

6 วิธีป้องกันแมลงสาบภายในคอนโด, บ้าน

1. เก็บขยะทิ้งให้หมด

เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งรวมอาหารชั้นเลิศของเจ้าแมลงสาบ

2. ทำความสะอาดคอนโด, บ้าน

หมั่นทำความสะอาดบ้าน โดยกวาดพื้น ถูพื้น ตามซอก ตามมุมที่คาดว่าจะมีสิ่งสกปรกอยู่ เพื่อให้ภายในคอนโด, บ้านเรานั้นสะอาดเอี่ยมอยู่เสมอนั่นเองค่ะ

3. เก็บอาหารที่ทานไม่หมด

หากมีอาหารเหลืออยู่บนโต๊ะ แนะนำให้เก็บเข้าตู้กับข้าว หรือตู้เย็นค่ะดีกว่า เพราะถ้าหากวางไว้ คงเป็นอาหารอันโอชะของเจ้าแมลงสาบแน่ๆ

4. ล้างจานให้หมด

เพื่อไม่เป็นการหมักหมมเชื้อโรคนะคะ เมื่อเราทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เรารีบล้างทำความสะอาดทันที เพราะว่าหากเราแช่ทิ้งไว้น้อง Genie รับรองค่ะ ว่าเจ้าแมลงสาบนั้นจะมาจัดการคราบอาหารที่เหลืออย่างเเน่นอน

5. ทำความสะอาดตามซอกตู้กับข้าว และ ลิ้นชัก

หมั่นเช็ค และ ตรวจสอบตู้กับข้าวของเราทุกวันนะคะ เพราะว่าแมลงสาบนั้นจะชอบอาศัยอยู่ที่อับชื้น ที่ที่มีอาหาร และที่มืดค่ะ ซึ่งหากเราไม่ทำความสะอาด เราก็จะสามารถพบกับเจ้าแมลงสาบที่อาจจะบุกรุกยึดพื้นที่ตู้ลิ้นชักของเราไปแล้วก็ได้ค่ะ (บรึ้ยยยย)

6. อุดรอยแตก รอยรั่วตามผนัง และ ฝ้าเพดาน

เพื่อนต้องตรวจเช็ค และต้องรีบซ่อมแซมหากพบว่ามีรอยแตก หรือรอยรูรั่วขนาดใหญ่นะคะ เช่น ตามผนัง ฝ้าเพดาน หรือท่อน้ำประปา เพราะว่าบริเวณนี้แหละค่ะที่เจ้าแมลงสาบจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยชั้นเยี่ยมของพวกมันโดยที่เราไม่ทันตั้งตัวค่ะ

undefined

6 วิธีกําจัดแมลงสาบแบบอยู่หมัด

เพื่อนๆรู้ไหมคะว่าเราสามารถกำจัดเจ้าแมลงสาบให้หมดไปจากคอนโด, บ้านของเราได้ด้วยสิ่งของที่หาง่ายๆตามบ้านเลยนะคะ จะช้าอยู่ใยละคะ มาดูกัยดีกว่าว่าามีอะไรบ้าง

1. เบกกิ้งโซดา

เพียงเพื่อนๆผสมเบกกิ้งโซดา, น้ำตาลและน้ำเปล่านะคะ แล้วนำไปวางไว้ตามซอกมุม หรือมุมอับของบ้าน หรือ บริเวณที่อาจจะพบเจอเจ้าแมลงสาบนะคะ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เจ้าแมลงหลงเข้ามากินน้ำที่เราผสมเบกกิ้งโซดาและจะทำให้มันขาดอากาศหายใจในที่สุดค่ะ

2. ลูกเหม็น

ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่ากลิ่นของลูกเหม็นนั้น เป็นสิ่งที่เจ้าแมลงสาบนั้นไม่ชอบเอามากๆเลยค่ะ เพราะว่าเจ้าแมลงสาบนั้นจะมีความสามารถในการรับกลิ่นได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ได้กลิ่นของลูกเหม็นเจ้าแมลงสาบก็จะไม่กลับมาเหยียบที่คอนโด, บ้านของเราอีกแน่นอนค่ะ

3. น้ำยาปรับผานุ่ม

หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบนะคะว่า เจ้าแมลงสาบนั้นจะไม่สามารถหายใจในที่ที่มีกลิ่นหอมได้ ดังนั้นการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้กำจัดเจ้าแมลงสาบได้ค่ะ เพียงแค่เพื่อนๆผสมน้ำยาปรับผ้านุ่มกับน้ำเปล่า และนำไปฉีดพ่น ตามซอกหลีบที่มักจะพบเจ้าแมลงสาบอยู่บ่อยๆ เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

4. กากกาแฟ

จะบอกว่าเพื่อนๆที่ชอบดื่มกาแฟนั้น เราสามารถใช้กากกาแฟให้เป็นประโยชน์ได้แล้วค่ะ (คริ คริ) เพียงเพื่อนๆนำกากกาแฟมาแช่น้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นให้หาวัสดุที่เป็นขวดทรงสูงเปิดฝาทิ้งไว้ และนำไปตั้งในจุดที่เราเคยเห็นเจ้าแมลงสาบบ่อยๆ เพียงเท่านี้เจ้าแมลงสาบก็จะหลงกลปีนเข้าไปในขวด แต่กลับออกมาไม่ได้ จนจมน้ำตายในที่สุดนั่นเองค่ะ

5. ดินเบา

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่จะใช้ดินเบาเพื่อเป็นการกำจัดเจ้าแมลงสาบนั่นล่ะก็ จะต้องมีความระมัดระวังอย่างสูงเลยนะคะ เพราะว่าในดินเบานั้นประกอบไปด้วยสารสกัดจาก ไดอะตอมไมด์ ที่มีซิลิกาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากสูดดมเข้าไปนั้นจะทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ ในส่วนของการกับดักนะคะ เพียงแต่นำดินเบามาผสมกับอาหารแล้วนำไปวางในจุดที่เราพบเห็นเจ้าแมลงสาบบ่อยๆ เมื่อเจ้าแมลงสาบเข้าใกล้ที่กับดักตัวนี้ของเรานั้น ดินเบาก็จะทำหน้าที่ดูดไขมันและความชื้นที่ผิวด้านนอก จนทำให้เจ้าแมลงสาบนั้นขาดน้ำและตายในที่สุดค่ะ

6. ทำความสะอาดบ้าน

เชื่อเถอะค่ะว่าสิ่งที่ง่ายที่สุดในการกำจัดเจ้าแมลงสาบนั้นคือการทำความสะอาดคอนโด, บ้านค่ะ โดยถ้าเราทำให้คอนโด, บ้านเรานั้นปลอดขยะหรือสิ่งสกปรก เจ้าแมลงสาบนั้นก็จะไม่มีที่อยู่ โดยสิ่งที่อยากจะเน้นย้ำเลยคงจะเป็นโซนห้องครัวค่ะ เพราะถ้าเกิดว่าภายในห้องครัวเราไม่สะอาด หรือมีเศษอาหารนั้นเจ้าแมลงสาบก็จะยิ่งชอบและยิ่งเเพร่พันธ์ุเพิ่มมากขึ้นนั่นเองค่ะ

เพราะฉะนั้นหลังจากทานอาหารเสร็จแล้วควรจะรีบทำความสะอาดทันทีเพื่อไม่ให้มีเศษอาหารค้างเหลือ เท่านี้เจ้าแมลงสาบก็จะไม่มากวนใจเพื่อนๆอีกแล้วละค่ะ

เท่านั้นยังไม่พอนะคะวันนี้น้อง Genie มีไอเทมเด็ดที่อยากจะนำเสนอเพื่อให้เพื่อนได้รับเป็นตัวเลือกในการไว้ใช้กำจัดเจ้าแมลงสาบอีกด้วยค่ะ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยยยยยย

undefined

1. อาท สมุนไพรไล่แมลงสาบ

ไอเทมชิ้นแรกนะคะจะเป็น อาท สมุนไพรที่สกัดจากธรรมชาติ 100% โดยมีส่วนผสมของน้ำมันเปบเปอร์มินต์ ปราศจากสารเคมีกำจัดแมลง และ ยังสามารถออกฤทธิ์นาน 1 เดือน (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในการใช้งาน)

วิธีใช้งาน เพียงแค่นำตลับ อาท สมุนไพรไล่แมลงสาบวางไว้ตามมุมอับ ตามซอกหลืบ หรือวางไว้ที่หลังตู้เสื้อผ้านะคะ กลิ่นของสมุนไพรนั้นจะช่วยไม่ให้เจ้าแมลงสาบย่างกรายเข้ามาใกล้จุดที่เราวางตลับอาทไว้เลยค่ะ

2. Bayer Blattanex Gel

ไอเทมชิ้นต่อมานะคะ จะเป็นเหยื่อสำเร็จรูปที่มาในรูปแบบเจล ซึ่งมีความสะดวกและใช้งานได้ง่าย โดยจากการทดลองภายในห้องปฏิบัติการพบว่า Bayer Gel ตัวนี้นะคะสามารถกำจัดเจ้าแมลงสาบได้ภายใน 24 ชั่วโมง ต้องมีไว้ติดบ้านหน่อยแล้วหล่ะค่ะ

วิธีใช้งาน เพียงบีบตัว Bayer Gel นี้ลงบนภาชนะ หรือบริเวณที่เราเห็นว่ามีเจ้าแมลงสาบมาบ่อยๆ เมื่อเจ้าแมลงสาบได้กลิ่นก็จะมาลิ้มลองเจ้าตัว Bayer Gel ตัวนี้และจะทำให้มันตายในที่สุดค่ะ

3. COMBAT

ไอเทมชิ้นสุดท้ายนะคะ จะเป็นเหยื่อแมลงสาบเช่นเดียวกันค่ะ แต่จะมาในรูปแบบของตลับบรรจุเหยื่อเพื่อป้องกันการสัมผัสโดยตรง ไร้กลิ่น ตัวเจ้า COMBAT นี้นะคะจะออกฤทธิ์ทันทีซึ่งจะทำให้เจ้าแมลงสาบที่เผลอกินเหยื่อเข้าไปสิ้นใจได้ภายใน 1 คืนเลยค่ะ

วิธีใช้งาน เพียงนำตลับที่บรรจุเหยื่อของ COMBAT วางไว้บริเวณแนวราบ ชิดขอบตู้ โต๊ะ หรือเตียง ตามซอกมุมต่างๆเพื่อให้เจ้าแมลงสาบนั้นเดินเข้าไปกินเหยื่อได้อย่างสะดวก และเพื่อให้ตัว COMBAT นั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นควรจะเปลี่ยนทุกๆ 3 เดือนค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับคำแนะนำที่น้อง Genie นำมาฝากทุกท่านในวันนี้ เราอาจจะมองว่าเป็นเรื่องปกติที่เราจะเจอแมลงสาบ คิดว่าไล่ครั้ง 2 ครั้งก็คงเพียงพอ แต่ในความเป็นจริงนั้นเราควรที่จะกำจัดเจ้าแมลงสาบให้สิ้นซาก และ ให้หมดไปจากคอนโด,บ้านของเรานะคะ เพราะหากนึกถึงเชื้อโรคที่จะตามมาแล้วนั้นไม่คุ้มค่าเลยค่ะ น้อง Genie หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ และ สามารถช่วยให้เพื่อนๆกำจัดเจ้าแมลงสาบให้สิ้นซากไม่มากก็น้อยนะคะ

เพื่อนๆสามารถติดตามและให้กำลังใจน้อง Genie และทีมงานนักเขียนทุกท่านผ่านการ “กดถูกใจ” ได้ที่ Facebook : Genie-Property.com และสามารถติดตามข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ และไลฟ์สไตล์ผ่านทาง Website : www.genie-property.com นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

salehere

kapook

homeguru