11 Mega Trend อสังหาฯ 2021- 2026 เป็นอย่างไร

สร้างเมื่อ Nov 25, 2021

11 Mega Trend อสังหาฯ 2021- 2026 เป็นอย่างไร??

undefined

คุณคิดว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้า ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร ?

หลายคนอาจเคยถูกตั้งคำถามนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์งาน , Event หรือแม้กระทั่ง คนรู้จัก-ใกล้ชิด ใช่แล้วค่ะ! เพราะระยะเวลาเป็นตัวบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่เกิดได้ชัดเจนที่สุดนั่นเอง

ณ วันนี้กับ 5 ปีที่แล้ว แตกต่างกันราวกับหนังคนละม้วนเลยค่ะ สังเกตุได้จาก เทคโลโนยี การเงิน นวัตกรรม สภาพแวดล้อมต่างๆ บนโลก ที่มีแนวโน้มเปลี่ยนไปเร็วขึ้นๆ จนหลายคนทั่วโลกเริ่มวิ่งตามไม่ทัน และทุกอย่างเปลี่ยนแปลงล้วนส่งผลต่อการการใช้ชีวิต นั่นรวมถึงด้านอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นเดียวกัน

ตามที่เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจได้เผยข้อมูลการคาดการณ์เรื่อง เทรนด์ที่จะมีผลต่อชีวิตของคนทั่วโลก ของคุณ " อธิป พีชานนท์ " รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ออกมาเผยว่า

อีกใน 5 ปีข้างหน้า หลังโควิด-19 นี้ จะเกิด 11 เมกะเทรนด์ การใช้ชีวิตของคนทั่วโลก ดังนี้

1. Urbanization เมืองจะมีการขยายตัวนำมาซึ่งโอกาส และความท้าทายใหม่ๆ เพราะอนาคตจะมีเมืองใหญ่เพิ่มขึ้นในต่างจังหวัด และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องพัฒนาจากสิ่งที่คนมองไม่เห็น

2. Connectivities มีการเชื่อมโยงระหว่างเมืองมากขึ้น ผ่านระบบโครงการพื้นฐานเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Work from Anywhere) ฉะนั้นคนไม่จำเป็นอยู่ที่เดิมสามารถไปทำงานที่ไหนก็ได้ โดยใช้รถไฟความเร็วสูง เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาทำให้เกิดเมืองธุรกิจและเมืองที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับคนกลุ่มนี้

undefined

3. Green concept ได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะคนคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และเป็นมิตรสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และกระแสที่ได้รับการตอบรับทั่วโลกในการออกแบบคือ การคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

4.Technology oriented การใช้เทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ

5. Higher Density เมืองจะเป็นคอมแพคผสมกับการกระจายเป็นบางโหนด

6. Less Labour Intensive การใช้แรงงานน้อยลง เน้นการผลิตสำเร็จรูป

7. International Standard นับวันประเทศไทยจะเป็นเมืองอินเตอร์เนชั่นนัล ต้องปรับรูปแบบกฏระเบียบต่างๆ ให้เป็นสแตนดาร์ด เพราะมีคนต่างชาติเข้ามาใช้ชีวิตในประเทศมากขึ้น

8. Regional VS Local ต้องมองประเทศไทยไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่ต้องมองว่าประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของรีจินอลในภูมิภาคนี้ เวลาพัฒนาอะไรจะต้องทำให้เป็นระดับรีจินอล

9. Increasing Price Point แนวโน้มราคาที่ดิน ที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้างสูงขึ้น ฉะนั้นหากเมืองสามารถขยายตัวจะทำให้ประชากรลดภาระหรือลดแรงกดดันในการซื้อที่อยู่อาศัย หรือซื้อสิ่งปลูกสร้างในราคาที่แพงอย่างรวดเร็วเกินไป

10. Minimalism การใช้ชีวิตแบบมินิมอลลิสต์ในพื้นที่ ที่มีขนาดเล็กแต่ครบทุกฟังก์ชั่น มีความคุ้มค่า แม้กระทั่งออฟฟิศจะมีขนาดเล็กลง ไม่จำเป็นต้องมีห้องประชุม เพราะสามารถประชุมผ่านทางออนไลน์ได้

11. Health &Safety อนาคตหลังโควิดผู้คนจะคำนึงถึงเรื่องสุขภาพสุขอนามัยและความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

undefined

อธิป กล่าวว่า หลังโควิดคาดว่าการอยู่อาศัยหรือการใช้ที่ดินเชิงพาณิชกรรม กรุงเทพฯ จะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ให้ความสำคัญศูนย์กลางเศรษฐกิจ (Central Business District)หรือ CBD นั้น จากนี้ไปจะให้ความสำคัญมากขึ้นในเรื่องของ " ชินแซทเทิลไลท์ แอเรีย " เป็นโหนดของพื้นที่ต่างๆ รอบกรุงเทพฯ มากขึ้น เพราะคนไม่จำเป็นต้องเข้ามาในเมือง เนื่องจากสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ เพราะมีเทคโนโลยีเข้ามารองรับ

undefined

จากการคาดการณ์ข้างต้น Genie คิดว่าเกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ เพราะโควิด-19 ส่งผลให้ทุกคนใช้ชีวิตรูปใหม่ Now Normal และเกิดการเคยชินไปแล้ว Work From Home ทำงานผ่านโซเชียล เคยชินกับการสั่งของ/อาหารออนไลน์ เริ่มมองหาซื้อบ้านเพราะได้พื้นที่กว้างขวางมากขึ้น ให้ความสำคัญกับความเรียบง่ายและมุ่งเน้นการรักษาสุขภาพเป็นสำคัญ ดังนั้น เมื่อวิถีการใช้ชีวิตเปลี่ยน รูปแบบอสังหาฯก็เปลี่ยนตามไลฟ์สไตล์ของผู้คน นั่นเอง

หากพูดถึงเรื่องโครงการอสังหาริมทรัพย์ของไทยในปัจจุบันแล้วหล่ะก็ จะพบว่ามีหลายโครงการมากค่ะ ที่เริ่มนำ

แนวคิด ไอเดียต่างที่สอดคล้องกับเมกะ เทรนด์ ไปใช้ในการออกแบบโครงการที่อยู่อาศัย เช่น

โครงการที่มี Green concept แล้วหล่ะก็โครงการแรกๆ ที่นึกถึง ก็คือ

The Forestias บางนา เพราะเป็นโครงการ MIxed-use ขนาดใหญ่ที่มีแนวคิดเพื่อการอยู่อาศัยสะดวกสบาย ร่ายล้อมด้วยธรรมชาติ ตอบโจทย์ทุกช่วงวัยและเพื่อการอยู่อาศัยที่ยั่งยืน โดยภายในโครงการ มีผืนป่ากว่า 30 ไร่ และมีการจัดการระบบนิเวศที่สมบูรณ์เพื่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงใช้เทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบจัดการ CUP, การวางอุโมงค์ใต้ดิน (Underground Tunnel), ระบบบริหารจัดการแสงสว่าง, มีเลนสำหรับปั่นจักรยาน, เลนสำหรับวิ่ง, EV Charger Station ตอบโจทย์คนที่รักษ์ธรรมชาติ อยู่ท่ามกลางแหล่งอากาศบริสุทธิ์ ส่งเสริมให้มีสุขภาพกายแข็งแรงและคุณภาพชีวิตที่ดีค่ะ

SENA Development เองเล็งเห็นถึงปัญหาเรื่องราคาที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวสูงขึ้น จึงเกิดโปรเจค บ้านราคาต่ำกว่าล้านบาทบนทำเลใกล้รถไฟฟ้าส่วนขยาย เพื่อตอบโจทย์ให้ First Jobber หรือคนที่มีงบจำกัดได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองค่ะ โดยบุก 2 ทำเลใกล้รถไฟฟ้า ได้แก่ “ เสนา คิทท์ เอ็มอาร์ที – บางแค ” ใกล้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีบางแค และ “ เดอะ คิทท์ พลัส พหลโยธิน - คูคต (เฟส 2) ” ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีคูคต ค่ะ นับว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ