โฉนดจริงไม่จกตา กับ 4 วิธีเช็คโฉนดปลอม (ฉบับเข้าใจง่าย)

สร้างเมื่อ Apr 18, 2022

เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนอาจจะยังมีความกังวลเกี่ยวกับโฉนดที่ดินที่ตัวเองครอบครองว่าเป็นโฉนดตัวจริงรึเปล่าน้าา หรือเวลาที่จะทำเรื่องซื้อ - ขายที่ดินเราจะได้โฉนดที่ดินตัวจริงไหม ส่วนใหญ่เพื่อนๆบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเรานั้นสามารถตรวจสอบโฉนดที่ดินคร่าวๆได้ด้วยตาเปล่าของเรานี่แหละ ซึ่งในวันนี้ น้อง Genie ได้รวบรวมวิธีตรวจสอบโฉนดที่ดินมาให้เพื่อนๆได้ลองตรวจสอบกันค่ะ ต้องบอกก่อนนะคะว่าเป็นวิธีที่ง่ายมั๊กๆๆ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่าาาา

undefined

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับโฉนดที่ดินแต่ละประเภทคร่าวๆกันก่อนนะคะ ซึ่งต้องบอกก่อนโฉนดแต่ละฉบับบนั้นมีหลายแบบ และ เงื่อนไขการซื้อขายนั้นแตกต่างกันมากๆค่ะ เพื่อนๆสามารถเข้าไปทำความเข้าใจเรื่องประเภทของโฉนดที่ดินอย่างละเอียดได้ที่บทความนี้เลยค่าา “ก่อนซื้อ-ขายที่ดินต้องรู้!! โฉนดที่ดินมีกี่ประเภท?” เราสามารถแยกได้โดยพิจารณาจาก สีของตราครุฑ ดังนี้ค่ะ

undefined

1. โฉนดที่ดิน หรือ น.ส.4 ครุฑแดง

โฉนดที่ดิน เป็นหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน ออกโดยกรมที่ดินตามประมวลกฎหมาย ซึ่งหากท่านใดมีครอบครองจะถือว่าเป็นเจ้าของที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ มีระวางภาพถ่ายทางอากาศ และ ระบุเขตพื้นที่ได้อย่างชัดเจน

ซึ่งโฉนดที่ดินนับว่าเป็นเอกสารที่แสดงกรรมสิทธิ์ที่ชัดเจนที่สุด สามารถทำการ ซื้อ - ขาย โอน จดจำนอง หรือใช้ค้ำประกันได้ แต่ผู้ซื้อและผู้ขายนั้นจะต้องทำการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่สำนักงานกรมที่ดิน เท่านั้น

2. หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3ก. ครุฑเขียว

หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3ก. ออกโดยราชการและนายอำเภอส่วนท้องถิ่น เป็นหนังสือที่รับรองว่าผู้ครอบครองนั้นสามารถทำประโยชน์ในพื้นที่นั้นๆได้ มีระวางภาพถ่ายทางอากาศอย่างชัดเจน และมีการกำหนดตำแหน่งที่ดินในระวางรูปถ่ายทางอากาศไว้เป็นหลักแหล่ง (ซึ่งนายอำเภอท้องถิ่นจะเป็นผู้รับรองให้ค่ะ)

ถึงแม้ว่า น.ส.3ก.จะมีการระวางภาพถ่ายทางอากาศ และ มีการระบุตำแหน่งที่แน่ชัดแล้วนั้น ก็ยังไม่ถือว่าเป็น “โฉนดที่ดิน” “ไม่มีกรรมสิทธิ์” อยู่ดีค่ะ แต่ยังสามารถทำการ ซื้อ - ขาย โอน จดจำนองธนาคารได้ และถ้าหากว่ามีการตรวจสอบเขตอย่างแน่นอนแล้ว ผู้ที่ครอบครองอยู่สามารถ นำหลักฐานไปออกเป็นโฉนดได้ทันที โดยไม่ต้องรอรังวัดติดประกาศ 30 วันค่ะ

3. หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ครุฑดำ

หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 และ น.ส.3ข. จะมีความแตกต่างกันดังนี้

  • น.ส.3 จะเป็นเอกสารที่ทางนายอำเภอท้องที่เป็นผู้ออกให้
  • น.ส.3ข. จะเป็นหนังสือที่เจ้าหน้าที่ที่ดินเป็นผู้ออกให้ แต่ยังไม่ได้รับรองอย่างเป็นทางการ

ซึ่งหนังสือทั้ง 2 ฉบับจะเป็นหนังสือที่ทางราชการออกให้แก่ผู้ที่ครอบครองที่ดินทั่วๆไป จะไม่มีระวางภาพถ่ายทางอากาศ และ ไม่มีกำหนดตำแหน่งอย่างชัดเจน มีลักษณะเป็นเพียงแผนที่ลอยๆ แต่ยังสามารถซื้อ - ขาย โอน และสามารถนำไปขอออกโฉนดได้

แต่เนื่องจากว่าหนังสือทั้ง 2 ฉบับไม่มีระวางภาพถ่ายทางอากาศที่แน่ชัด จึงจำเป็นต้องติดต่อเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินเข้ามาทำการรังวัดและติดประกาศเป็นระยะเวลา 30 วัน หากไม่มีคนคัดค้าน ก็สามารถขอออกโฉนดได้เลยค่าาา

undefined

ขอบคุณภาพจาก DD Property

ภาพด้านบนเป็นตัวอย่างของ โฉนดที่ดิน หรือ น.ส.4 ส่วนใหญ่ที่มิจฉาชีพนำมาปลอมแปลงนั้นจะเป็นเอกสารฉบับนี้เป็นส่วนมากค่ะ เนื่องจากว่า โฉนดที่ดิน หรือ น.ส.4 ถือเป็นเอกสารสำคัญในการแสดงกรรมสิทธิ์บนที่ดินนั้น ๆ และมีมูลค่าสูงที่สุดในบรรดาเอกสารสิทธิ์ฉบับอื่นๆ

ในปัจจุบันนี้นะคะ โฉนดที่ดินนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 24×36ซม. เนื้อกระดาษจะมีเส้นใยพิเศษสีออกไปทางสีเหลือง และ ผลิตมาจากต่างประเทศเพื่อป้องกันการปลอมแปลงนั่นเองค่ะ โดยการปลอมแปลงเอกสารนั้น มิจฉาชีพจะปลอมแปลงให้ได้เหมือนฉบับจริงมากที่สุด ซึ่งอาจจะทำให้เราสังเกตได้ยากมากๆ แต่ก็ยังมีวิธีที่สามารถตรวจเช็กด้วยตาเปล่าได้คร่าวๆดังนี้ค่ะ

1. นำโฉนดที่ดินมาส่องผ่านแสงไฟ

undefined

ขอบคุณภาพจาก DD Property

และเมื่อเรานำโฉนดที่ดินมาส่องไฟดูนะคะ จะเห็นได้ว่าหากเป็นโฉนดที่ดินฉบับจริงนั้นจะมีลายน้ำเป็นรูปครุฑอยู่ในวงกลม 2 วง ด้านล่างจะมีคำว่า “กรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย” กำกับอยู่ด้วยค่ะ

undefined

ขอบคุณภาพจาก DD Property

นอกจากจะมีลายน้ำเป็นรูปครุฑอยู่ในวงกลม 2 วง และด้านล่างจะมีคำว่า “กรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย” แล้วนะคะ ในรูปแปลงที่ดินแต่ละมุมที่มีวงกลม หากส่องผ่านแสงแล้วนั้นจะพบว่ามี “รูที่ส่องสว่าง” อยู่ภายในวงกลมอีกทีนึงด้วยค่ะ

2. ตรวจสอบด้วยลายเซ็นและตราประทับของเจ้าหน้าที่

undefined

ขอบคุณภาพจาก TNews

จากภาพตัวอย่างด้านบนนะคะ ให้เราสังเกตลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่นั้นจะใช้หมึกสีดำในการเซ็นลายเซ็น และมีตราประทับบนลายเซ็นพร้อมกำกับวันที่ไว้ด้านหลังค่ะ ซึ่งหากมีการใช้หมึกสีอื่นในการเซ็นลายเซ็น หรือ ไม่มีตราประทับนั้นหล่ะก็ให้ถือว่าเป็นโฉนดปลอมไว้เป็นดีที่สุดค่ะ

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นนะคะ ว่านี่เป็นเพียงวิธีการสันนิษฐานเบื้องต้นด้วยตาเปล่าเท่านั้น หากมีจุดไหนที่ผิดพลาดเราก็ต้องสงสัยไว้ก่อนเป็นดีที่สุดถูกต้องไหมคะ และจากนั้นค่อยไปตรวจสอบที่จุดอื่นกันต่อไป

3. ตรวจสอบจากประวัติที่ดินด้านหลังโฉนด

undefined

ขอบคุณภาพจาก DD Property

และจุดที่เราสามารถตรวจสอบได้อีกหนึ่งที่จะเป็นในส่วนของ ด้านหลังโฉนดนั้นเองค่ะ ซึ่งทางด้านหลังโฉนดนั้นจะมีประวัติบันทึกรายการจดทะเบียนว่าโฉนดใบนี้นั้นผ่านการทำธุรกรรม นิติกรรมอะไรมาแล้วบ้างนั่นเองค่ะ ที่สำคัญเราสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์คนปัจจุบันได้ด้วยค่ะ

และที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการตรวจสอบแบบคร่าวๆเท่านั้นนะคะ หากเพื่อนๆคนไหนต้องการข้อมูลแบบแน่ชัด สามารถนำเลขโฉนดที่ดินที่อยู่ด้านบนมุมขวามือ (ตามรูปด้านล่าง) ไปเช็คได้ที่ กรมที่ดิน ได้เลยค่ะ

undefined

ขอบคุณภาพจาก blockdit

undefined

ขอบคุณภาพจาก สำนักงานที่ดิน

4. ตรวจสอบด้วยการนำโฉนดที่ดินไปที่สำนักงานที่ดิน

เมื่อเพื่อนๆตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าโฉนดที่ดินที่อยู่กับเพื่อนๆนั้นมีแนวโน้มว่าจะเป็นของปลอม วิธีสุดท้ายก็คือให้เพื่อนๆนำโฉนดที่ดิน หรือสำเนาโฉนดที่ดินดังกล่าวไปที่ “สำนักงานที่ดิน” เพื่อขอดูสำเนาโฉนดที่ดิน ที่สำนักงานที่ดินเก็บไว้มาเปรียบเทียบกันดูค่ะ ซึ่งขั้นตอนในการไปขอดูสำเนาโฉนดที่ดินที่สำนักงานที่ดินนั้น สามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้ค่ะ

  1. ให้เพื่อนๆไปที่สำนักงานที่ดินเขตหรือจังหวัด ตามแปลงที่ดินนั้นตั้งอยู่
  2. อย่าลืมเตรียมสำเนาบัตรประชาชน และ ทะเบียนบ้านของเราไปด้วยนะคะ หากไปถ่ายที่สำนักงานที่ดินอาจจะเสียเวลาค่ะ
  3. เมื่อถึงที่สำนักงานที่ดินเขตหรือจังหวัดแล้วนั้น ให้เราแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะว่า “มาขอถ่ายสำเนาโฉนดที่ดิน” จากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้เรากรอกแบบฟอร์มคำร้องค่ะ ให้เราทำตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่แจ้งได้เลย
  4. เมื่อเราทำตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่แจ้งเรียบร้อยแล้วก็สามารถรอรับสำเนาได้เลยค่ะ น้อง Genie แนะนำให้เพื่อนๆตรวจเช็กโฉนดที่สำนักงานที่ดินเลยนะคะ หากมีข้อสงสัยเราจะได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงเพื่อไขข้อข้องใจ และ ไม่ทำให้เสียเวลาอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ วิธีเช็คโฉนดที่ดินปลอมที่นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพนั้นมักจะมาในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเรื่องการมาหลอกขายที่ดิน ซึ่งความรู้ และ ความเข้าใจในเรื่องของโฉนดที่ดินต่างๆนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ถี่ถ้วน และเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ น้อง Genie แนะนำให้เพื่อนเข้าไปตรวจสอบที่ดินของตัวเองอย่างน้อย 1 - 2 ครั้งต่อปี และอย่าลืมไปตรวจเช็กโฉนดที่ดินของตัวเองที่สำนักงานกรมที่ดินด้วยนะคะ

หรือหากเพื่อนๆคนใดมีประสบการณ์เรื่องเจอโฉนดที่ดินปลอม อย่าลืมมาแบ่งปันประสบการณ์ให้น้อง Genie รับฟังด้วยนะคะ

เพื่อนๆสามารถติดตามและให้กำลังใจทีมงานนักเขียนทุกท่านผ่านการ “กดถูกใจ” ได้ที่ Facebook Fanpage ข้างล่างนี่เล้ยยยย

สามารถติดต่อได้ที่

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

CALL CENTRE: 093-232-9888,064-931-8666

Website : www.genie-property.com

ขอบคุณข้อมูลจาก

TNews

DD Property