เปิดฤกษ์มงคลย้ายเข้าบ้านใหม่ มั่งคั่ง ร่ำรวย

สร้างเมื่อ Aug 12, 2022

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Genius ทุกคนค่าา วันนี้น้อง Genie มี “ฤกษ์งามยามดี” สำหรับเพื่อนๆ สายมูเตลู ที่เพิ่งซื้อบ้านใหม่ในปีนี้มาฝากกันค่าา แต่ไม่ใช่แค่ “ฤกษ์งามยามดี” เท่านั้นนะคะ ยังมีการเตรียมตัวขั้นตอนต่างๆ และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้วตามมาดูกันเลยค่าา

undefined

1. ฤกษ์มงคลย้ายเข้าบ้านใหม่ ตามวันเกิด

สิ่งแรกที่สายมูเตลูอย่างเราๆ ต้องคำนึงถึงก่อนที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่นั้นก็คือ “ฤกษ์มงคล ตามวันเกิด” นั่นเองค่ะ เพราะจะทำให้เรารู้ว่า วันไหนคือฤกษ์ที่ดีของเราในการทำสิ่งใหม่ๆ หรือ เริ่มต้นอะไรใหม่ๆ และเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเราอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญเราจะได้ทราบด้วยว่าวันไหนที่เราไม่ควร หรือ ต้องหลีกเลี่ยงในการย้ายเข้าบ้านใหม่นั่นเองค่ะ

  • ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์

วันอาทิตย์เป็นวันที่พระอาทิตย์มีความร้อนแรงที่สุด ควรเลี่ยงงานมงคลในวันอังคารและศุกร์เนื่องจากเป็นวันแรงเช่นเดียวกับวันอาทิตย์ และควรหลีกเลี่ยงวันที่มีเลข 6 ด้วย เพราะเชื่อว่าเป็นเลขกาลกิณีของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ค่ะ

ส่วนวันที่เป็นมงคลสำหรับคนเกิดวันอาทิตย์ คือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าเป็นวันที่สวยงาม ควรเริ่มต้นอะไรดีๆ เป็นวันครู เสริมสติปัญญาและโชคลาภ

ส่วนตัวเลขมงคลของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ คือเลข 1, 3, 4, 5 และ 8

  • ผู้ที่เกิดวันจันทร์

สำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์ ควรหลีกเลี่ยงย้ายเข้าบ้านใหม่ในวันอาทิตย์ซึ่งว่าถือเป็นคู่ตรงข้ามกับวันจันทร์ และหลีกเลี่ยงย้ายบ้านวันที่มีเลข 1 ซึ่งเป็นเลขกาลกิณีสำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์

ส่วนวันที่ควรจะย้ายบ้านใหม่ของคนที่เกิดวันจันทร์นั้น ควรที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่ในวันที่ 2 ซึ่งเป็นเลขมงคลของผู้ที่เกิดวันจันทร์

สำหรับเลขมงคลของผู้ที่เกิดวันจันทร์ คือเลข 2, 4, 6, และ 7

  • ผู้ที่เกิดวันอังคาร

สำหรับผู้ที่เกิดวันอังคาร ไม่ควรเลือกฤกษ์เข้าบ้านใหม่วันอาทิตย์และวันจันทร์ในการทำพิธีมงคลต่างๆ เนื่องจากทั้ง 2 วันดังกล่าวเป็นวันคู่ศัตรูของวันอังคาร อาจส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย ชิงดีชิงเด่น

ส่วนวันที่เป็นมงคลสำหรับคนเกิดวันอังคารนั้นคือ วันศุกร์การย้ายเข้าบ้านวันศุกร์จึงช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีสิริมงคล มีแต่ความปรองดอง ความสามัคคีกันในครอบครัว และควรเลี่ยงวันที่มีเลข 2

สำหรับเลขมงคลของผู้ที่เกิดวันอังคาร คือเลข 1, 3, 5 และ 7

  • ผู้ที่เกิดวันพุธ

วันมงคลสำหรับผู้ที่เกิดวันพุธ จะสามารถย้ายเข้าบ้านใหม่ได้ทั้ง วันศุกร์และวันเสาร์ แต่เนื่องจากวันเสาร์เป็นวันแห่งชัยชนะ จึงมักนิยมใช้วันเสาร์ในการเจรจาต่อรองเรื่องต่างๆ

แต่ในปัจจุบัน วันเสาร์เป็นวันที่หลายๆ คนสะดวกในการย้ายเข้า จึงแก้เคล็ดด้วยการเชิญพระประธานเข้ามาประดิษฐานไว้ในบ้านก่อนการย้ายสิ่งของเข้าบ้าน เพื่อเสริมสิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัยนั่นเองค่ะ

เลขมงคลของผู้ที่เกิดวันพุธ (กลางวัน) คือเลข 2, 4, 5 และ 8 กาลกิณีคือ 3

ส่วนเลขมงคลผู้ที่เกิดวันพุธ (กลางคืน) คือ 1, 2, 7 และ 8 กาลกิณีคือ 5.

  • ผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี

ฤกษ์เข้าบ้านใหม่ ของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี คือวันอาทิตย์และวันจันทร์ เพราะเชื่อว่าเป็นวันแห่งการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลและโชคลาภให้เพิ่มพูนตั้งแต่วันแรกของการย้ายบ้าน

เลขมงคลผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี คือ 1, 4, 5, และ 6 ส่วนเลขกาลกิณี คือ 7

  • ผู้ที่เกิดวันศุกร์

สำหรับผู้ที่เกิดวันศุกร์ จะไม่นิยมใช้วันพุธเป็นฤกษ์ย้ายเข้าบ้านใหม่ เนื่องจากดาวพุธเป็นดาวที่เดินหน้าหรือถอยหลังไม่มีความแน่นอน จึงเชื่อกันว่าหากมีพิธีมงคลในวันนี้ชีวิตจะไม่มั่นคง หรือต้องเปลี่ยนที่อยู่บ่อยๆ

วันที่เหมาะสมจึงเป็นวันจันทร์ วันแรกของอาทิตย์ที่เหมาะกับการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ในการลงหลักปักฐาน

เลขมงคลผู้ที่เกิดวันศุกร์ คือ 2, 3, 5 และ 6 ส่วนเลขกาลกิณี คือ 8

  • ผู้ที่เกิดวันเสาร์

วันเสาร์ถือเป็นวันโทษทุกข์ เหนื่อยยากลำบาก ดังนั้นผู้ที่เกิดในวันนี้จึงเป็นคนที่มีความอดทน ขยันขันแข็ง และมุ่งมั่น ทั้งยังเป็นวันที่เหมาะสมแก่การแต่งงานด้วย

โดยผู้ที่เกิดในวันเสาร์นั้น จะต้องหลีกเลี่ยงการย้ายเข้าบ้านใหม่ในวันพุธซึ่งเป็นวันคู่ตรงข้ามของวันเสาร์นั่นเองค่ะ

สำหรับเลขมงคลผู้ที่เกิดวันเสาร์ คือ 3, 6, 7 และ 8 ส่วนเลขกาลกิณี คือ 4

ขอบคุณข้อมูลจาก Sansiri

และสำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ยึดวันย้ายเข้าบ้านใหม่ตามแต่ละเดือนในปี 2022 แล้วนั้น น้อง Genie ก็มีฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ของแต่ละเดือนมาฝากดังนี้ค่ะ

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

2. สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนขึ้นบ้านใหม่

เมื่อเพื่อนๆ ได้ฤกษ์งามยามดีกันแล้วนะคะ ต่อมาเราก็ต้องจัดเตรียมสิ่งของที่ต้องใช้ในพิธีย้ายเข้าบ้านใหม่กันนะคะ ซึ่งก็จะประกอบไปด้วยสิ่งของดังนี้ค่ะ

นิมนต์พระสงฆ์

ก่อนอื่นเลยนะคะ เราจะต้องทำการนิมนต์พระสงฆ์ก่อนเริ่มงาน เพื่อแจกแจงรายละเอียดต่างๆ ว่าต้องทำอะไร ที่ไหน และต้องดูฤกษ์ยามที่เหมาะสมนั่นเองค่ะ

เพื่อนๆ ควรที่จะนิมนต์พระสงฆ์ล่วงหน้าประมาณ 3 - 5 วันเพื่อจะได้กำหนดจำนวนพระสงฆ์ และ พิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา และ ควบคุมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ค่ะ

จัดเตรียมสิ่งของที่ต้องใช้

  • พระพุทธรูป
  • ดอกไม้ ธูป เทียน สำหรับประกอบพิธีกรรม.
  • ผลไม้มงคล 3 - 9 ชนิด (ตัวอย่างผลไม้และความหมายดีๆ มีดังนี้ค่ะ)

undefined

  • อาหารคาว สำหรับอาหารคาว ควรเตรียมอาหารที่มีเนื้อสัตว์และผักไว้ประมาณ 3 - 5 อย่าง เช่น เนื้อไก่ที่สื่อถึงความเจริญก้าวหน้าในการงาน เนื้อปลาที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ และผัดถั่วงอกที่สื่อถึงความเจริญงอกงามนั่นเอง
  • ของหวาน จะเน้นที่ขนมไทยเป็นหลัก โดยเน้นชื่อที่เป็นมงคลและมีความหมายแฝง 9 ชนิดที่สื่อถึงความเจริญก้าวหน้า การมีทรัพย์สินเพิ่มพูน เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ขนมชั้น ทองเอก จ่ามงกุฎ ถ้วยฟู และเสน่ห์จันทน์
  • ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อช่วยเสริมให้บ้านอุดมสมบูรณ์
  • น้ำดื่มสะอาด เพื่อความร่มเย็น มีกินมีใช้ตลอดไป

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

  • เนื้อสัตว์ต้องห้าม เช่น เนื้องู เนื้อหมี เนื้อหมา และ อาหารที่ปรุงกึ่งสุกกึ่งดิบ เพราะเชื่อว่าจะไม่เป็นมงคลกับชีวิต
undefined

3. ขั้นตอนการทำพิธีย้ายเข้าบ้านใหม่

3.1. ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์

เริ่มต้นด้วยการถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์โดยปกติแล้วนั้นพระสงฆ์จะเริ่มในเวลา 07.00 น.และเริ่มภัตตาหารเพล 10.00 น. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อนๆ สามารถยืดหยุ่นเวลาได้ตามความเหมาะสม

3.2. อัญเชิญพระพุทธรูปเข้ามาในบ้าน

เมื่อถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เพื่อนๆ อัญเชิญพระพุทธรูปเข้ามาในบ้านโดยให้ผู้ชายที่มีความอาวุโสที่สุด อาจจะเป็น คุณตา คุณปู่ หรือ คุณพ่อ เป็นคนถือพระพุทธรูปเข้ามาภายในห้องพระ หรือ สถานที่ที่เราได้จัดเตรียมไว้

3.3. เตรียมของขึ้นบ้านใหม่

จากนั้นให้เพื่อนๆ นำข้าวสาร อาหารแห้งที่เตรียมไว้มาวางที่บริเวณกลางบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมให้บ้านมีความอุดมสมบูรณ์ เงินทองไหลมาเทมา และมีความเจริญก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นเองค่ะ

3.4. ดอกไม้ ธูป เทียน

ให้เพื่อนๆ นำดอกไม้ ธูป เทียน จัดใส่แจกันและนำไปวางที่โต๊ะหมู่บูชาคุณพระศรีรัตนตรัย หรือพระพุทธรูปที่อัญเชิญเข้าบ้าน

3.5. ถวายของมงคลต่าง ๆ

จากนั้นให้เพื่อนๆ จุด ธูป เทียน ถวายดอกไม้ และ ถวายสำรับอาหารคาว - หวาน ผลไม้มงคล และน้ำดื่ม 1 ชุดที่ได้จัดเตรียมไว้ พร้อมกล่าวอธิษฐานเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านและคนในครอบครัวให้มีแต่ความสุข เจริญรุ่งเรือง และอยู่เย็นเป็นสุข

3.6. ไหว้บอกกล่าวเจ้าที่

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายนะคะ ให้เพื่อนๆ เตรียมทำการจุดธูปเทียน เตรียมดอกไม้ ถวายสำรับอาหารคาว-หวาน ผลไม้มงคล และน้ำดื่มอีก 1 ชุด เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่ว่าเราและคนในครอบครัวได้ทำการย้ายเข้ามาอยู่อาศัยแล้ว และขอให้ท่านช่วยดูแล ปกป้องรักษาทุกคนให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขทั้งกายและใจ

undefined

4. สิ่งของที่ควรพกเข้าบ้านใหม่

การเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งการย้ายเข้าบ้านใหม่ น้อง Genie เชื่อว่าสายมูเตลูอย่างพวกเรานั้นมีลิสรายการที่เป็นมงคลตามความเชื่อของแต่ละคนอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่ยังไม่พอค่ะ เพราะน้อง Genie มีลิสอีก 5 รายการจาก “ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร” ที่เชื่อว่าหากพกสิ่งของ 5 อย่างนี้เข้าบ้านใหม่ด้วยแล้วนั้นจะช่วยเสริมดวงเรื่องการงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ และโชคลาภ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยค่ะ

1. น้ำสะอาด

ชิ้นแรกให้เพื่อนๆ เตรียมน้ำดื่มสะอาดในวันขึ้นบ้านใหม่ นำมาแจกจ่ายให้กับแขกผู้มีเกียรติ และ แจกจ่ายให้กับคนในบ้านดื่ม พูดคุยในเรื่องดีๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล เชื่อว่าจะทำให้เป็นบ้านที่มีคนไปมาหาสู่ คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข มีแต่ความสบายใจ

2. ข้าวสารอาหารแห้ง

ชิ้นที่สองนะคะ ให้เพื่อนๆ นำข้าวสารอาหารแห้ง เช่น เกลือ น้ำตาล พริก กระเทียม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ธัญพืชต่าง ๆ จัดเตรียมไว้ นำมาวางบริเวณกลางบ้านในวันเข้าบ้านใหม่ จะช่วยเสริมให้ครอบครัวมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ เงินทองไหลมาเทมา เจริญรุ่งเรือง

3. ตู้เซฟ หรือ กระปุกออมสิน

ชิ้นต่อมาให้เพื่อนๆ เตรียมตู้เซฟหรือกระปุกออมสินนำมาในวันขึ้นบ้านใหม่ด้วยนะคะ เนื่องจากของทั้ง 2 สิ่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง และถูกหลักฮวงจุ้ยมากที่สุด

โดยให้เพื่อนๆ นำธนบัตรที่ลงท้ายด้วยเลข 8 ใส่ไว้ในตู้เซฟหรือกระปุกออมสินไปด้วย เพราะ 8 เป็นการเสริมทรัพย์อินฟินิตี้ เงินจะเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าจะทำให้เงินที่หามาได้มีเก็บมีใช้อยู่ตลอดนั่นเองค่ะ

4. ชุดอุปกรณ์เย็บผ้า

ของชิ้นที่สี่นะคะ แนะนำให้เพื่อนๆ พกชุดเข็มกับด้าย หรือ อุปกรณ์เย็บผ้า เพราะเชื่อว่า จะช่วยปะชุนทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ได้ หากมีเรื่องร้าย ๆ เกิดขึ้นก็จะพบกับทางออกที่ดีนั่นเองค่ะ

5. เตาไฟ

ของชิ้นสุดท้ายนะคะ เชื่อว่าการนำเตาไฟ ไม่ว่าจะเป็นเตาถ่านหรือเตาแก๊สเข้าบ้านใหม่จะเป็นการจุดไฟให้สว่าง ขับไล่ความมืดมน เริ่มต้นการอยู่กินและการใช้ชีวิตที่ดีของคนในครอบครัวค่ะ

undefined

5. สิ่งต้องห้ามที่ห้ามนำเข้าบ้านใหม่

ในเมื่อมีสิ่งของที่ควรพกเข้าบ้านใหม่แล้ว ก็ต้องมีสิ่งของที่ห้ามนำเข้าบ้านใหม่ด้วยสิคะ ถ้าไม่อยากได้ความอัปมงคลมาสู่บ้าน หรือผู้พักอาศัย ห้ามนำของเหล่านี้เข้ามาในบ้านในวันขึ้นบ้านใหม่เด็ดขาดเลยค่ะ

1. อาวุธหรือของมีคม

เนื่องจากสื่อถึงความแหลมคม อาจจะนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้งและเกิดความเสียหายแก่ร่างกายและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยได้นั่นเองค่ะ

2. อัฐิ กระดูกคนตาย

เพื่อนๆ ไม่ควรนำสิ่งของคนตายเข้ามาในวันแรกของการย้ายบ้านใหม่ เนื่องจากว่าบ้านใหม่ คือ สถานที่อยู่อาศัยของคนเป็นค่ะ

3. ปฏิทินหรือของเก่าหมดอายุการใช้งาน

เนื่องจากว่ามีความเชื่อว่าเรื่องราวในอดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว การนำของเก่าเข้ามาในวันย้ายเข้าบ้านใหม่ จะส่งผลให้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยผูกติดกับอดีตจนไม่สามารถเจริญก้าวหน้าได้ค่ะ

4. ต้นไม้มีหนาม

ความแหลมคมของหนามต้นไม้ก็เปรียบเสมือนอุปสรรคในชีวิต ซึ่งอาจจะทิ่มแทงเพื่อนๆ ให้ได้รับความเจ็บปวดตลอดเวลานั่นเองค่ะ

5. เฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับสีดำ

เชื่อกันว่าเฟอร์นิเจอร์ เครื่องประดับ หรืออะไรก็ตามแต่ที่เป็นสีดำถือเป็นของอัปมงคลที่ไม่ควรนำเข้าบ้านในวันแรก เนื่องจากสีดำเป็นสีที่แสดงออกถึงความเศร้าและความหดหู่ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ “ฤกษ์งามยามดี และ ขั้นตอนการย้ายเข้าบ้านใหม่” ที่เตรียมมาฝากกันในวันนี้ น้อง Genie มองว่าไม่ว่าจะเป็นย้ายเข้าบ้านใหม่ หรือ เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ นั้น สิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเราก็คือ “ความเชื่อ” ค่ะ ซึ่งสิ่งนี้นั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน และที่สำคัญความเชื่อนี้แหละยังช่วยสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

และสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังซื้อบ้าน หรือคอนโดใหม่ ก็สามารถนำวิธีต่างๆ ที่น้อง Genie นำมาเสนอไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมได้เลยนะคะ

หรือเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาบ้าน หรือคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมตกแต่ง และสามารถเข้าอยู่ได้เลยไม่ควรพลาดเว็บไซต์นี้ค่ะ www.genie-property.com เป็นแพลตฟอร์มค้นหาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบ VR Tour ตัวช่วยง่ายๆ ที่จะทำให้เพื่อนๆ ประหยัดเวลา แถมได้เห็นห้องจริง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาออกไปดูหลายๆ ที่ เว็บนี้ตอบโจทย์เพื่อนๆ แน่นอนค่ะ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้น้อง Genie เพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุย หรือกดติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับแวดวงอสังหาฯ และ ไลฟ์สไตล์กันได้ผ่านทางช่องทางด้านล่างนี้เลยค่าาา

LINE: @genie-property.com

FACEBOOK: Genie-Property.com

EMAIL: sales@genie-property.com

CALL CENTER: 093-232-9888,064-931-8666

Website : www.genie-property.com

แนะนำบทความที่น่าสนใจ

  1. เคล็ดไม่ลับปรับ “ฮวงจุ้ยบ้าน” เสริมสิริมงคลประจำปี 2565
  2. เคล็ดลับจัดห้องนอนยังไงให้ปัง!! ตามหลักฮวงจุ้ย
  3. คนอยากมีบ้านห้ามพลาด!! กับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ปี 2565

ขอบคุณข้อมูลจาก

apthai

sansiri

shinyurealestate