ร้านอาหารมิชลิน กรุงเทพ สำคัญต่อนายหน้าอสังหาฯอย่างไร ?

สร้างเมื่อ Sep 6, 2021

ร้านอาหารมิชลิน กรุงเทพ สำคัญต่อนายหน้าอสังหาฯอย่างไร ?

นอกจากไทยถูกขนานนามว่าเป็น สยามเมืองยิ้ม สถานที่เที่ยวสวยงาม ค่าครองชีพถูกแล้ว สิ่งหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกแบบที่ต่างชาติต้องยกนิ้วให้ ก็คือ อาหารไทย นั่นเองค่ะ
อาหารไทย ถือเป็นฑูตวัฒนธรรมที่ดึงดูดให้คนทั่วโลกที่มาเที่ยวต่างหลงรักประเทศไทย ช่วยเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวหลายชาติติดใจจนต้องกลับมาซ้ำ ยิ่งเฉพาะกรุงเทพฯ เป็นแหล่งอาหารที่ความอุดมสมบูรณ์มาก ไม่เคยหลับไหล ทั้ง Street Food และ Restaurant อยู่ทุกถนนหนทาง ไปจนถึง ร้านอาหารมิชลิน ( เล่าง่ายๆว่าใครมาไทย ไม่อดแน่นอนค่ะ )
หากคุณเป็นนักลงทุน/ นายหน้า ที่เน้นดูแลบริการ ซื้อ-ขายอสังหาฯ ให้ชาวต่างชาติ ระดับ Super Luxury แล้วหล่ะก็ การได้รู้แหล่ง location ร้านอาหารอร่อยและมีมาตรฐานสากลรองรับคือกลยุทธ์พิชิตใจอย่างนึง เช่น ร้านที่ได้มิชลินสตาร์ ถือเป็น option special ที่นักขายหรือนายหน้าอสังหาฯ มืออาชีพที่ไม่ควรมองข้าม เพราะแม้ว่าเรื่องอาหารการกินดูจะเป็นเรื่องเล็กน้อยทั่วไป แต่ส่วนใหญ่แล้ว Big Project มักจะตกลงกันที่โต๊ะอาหาร การเลี้ยงรับรองลูกค้าในร้านอาหารที่สากลรองรับย่อมสร้างความประทับใจบ่งบอกถึงรสนิยมและความใส่ใจในรายละเอียดในตัวคุณได้ค่ะ รวมถึงเป็นจุดขายให้กับนักลงทุนได้ว่าทำเลนั้นๆ เป็นทำเลที่น่าแก่การลงทุน เพราะการได้มาของดาวนั้นต้องผ่านการประเมินจาก นักชิมที่มีหน้าที่การงานดีหลากหลายอาชีพทั่วโลกมาคอนเฟิร์มคุณภาพค่ะ

undefined

ร้านอาหารต้องมีคุณสมบัติอย่างไรถึงได้มิชลินสตาร์ ?

กว่าจะได้ดาวจากมิชลิน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ เพราะร้านอาหารนั้นๆ จะถูกให้คะแนนจาก

  • จากนักชิมของมิชลินไกด์ ที่มีอาชีพหลักเป็นนายธนาคาร ทนาย หมอ หรือนักธุรกิจที่ยินดีตระเวนชิมด้วยความเต็มใจ
  • นักชิมของมิชลินไกด์ถูกเทรนด์จากมิชลินด้วยมาตรฐานเดียวกัน ตามคำมั่นสัญญา 5 ข้อ ที่ยึดถือกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 คือ การใช้บริการแบบไม่เปิดเผยตัว ความเป็นอิสระ การคัดเลือกสถานที่และการตัดสินใจ การปรับปรุงรายปี และความมีมาตรฐาน ทำให้มั่นใจได้ว่าประเทศทั่วโลกที่มิชลินเข้าไปสำรวจมีมาตรฐานเดียวกัน
  • มีหลักเกณฑ์ตัดสิน 5 อย่าง คือ คุณภาพของส่วนผสม, ทักษะในการปรุง, รสชาติและความคิดสร้างสรรค์, ราคาอาหาร และความคงที่ของคุณภาพอาหาร เพื่อนำไปตัดสินว่าจะได้มิชลินสตาร์หรือไม่ และได้กี่ดวง
  • เวลานักชิมของมิชลินไกด์เข้าไปทำการ Test จะปลอมตัวไปเป็นลูกค้าปกติ ทานอาหาร และจ่ายเงินทุกอย่างเหมือนคนทั่วไป ทำให้ทุกเมนูที่ชิมมีรสชาติเดียวกับที่คนอื่นๆ รับประทาน และใช้เวลาในการชิมร้านหนึ่งๆ 3-4 ครั้ง ใน 1 ปี เพื่อตรวจสอบความเสมอต้นเสมอปลายของคุณภาพ รสชาติของอาหาร และบริการ 

ระดับของมิชลินสตาร์ แบ่งเป็น

1 ดาว เยี่ยมสุดในร้านประเภทเดียวกัน
2 ดาว อร่อยจนคุ้มค่าแก่การขับออกนอกเส้นทางที่จะไปเพื่อแวะชิม
3 ดาว อร่อยเลิศ เลอค่า แม้จะไกลแค่ไหนก็ควรดั้นด้นไปกิน

การประกาศรางวัล ร้านมิชลิน กรุงเทพฯ ปี 2021 ที่ได้รางวัล  

ร้านที่ได้มิชลิน 1 ดาวและรักษาคุณภาพมาต่อเนื่อง 22 ร้าน และ New Entry จำนวน 3 ร้าน รวม 28 ร้าน
ร้านที่ได้มิชลิน 2 ดาว และรักษาคุณภาพมาต่อเนื่อง 5 ร้าน และ New Entry จำนวน 1 ร้าน รวม 6 ร้าน

ต้องขอบอกเลยค่ะว่าร้านที่ได้ดาว ⭐จากมิชลิน ซักดวงนึง ไม่ได้มาง่ายๆ หากไม่เจ๋งจริงเนี้ยบจริงก็ไม่ได้นะจ๊ะ และมีเพียงไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่มีจำนวนร้านอาหารมิชลิน จำนวนเยอะๆ นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไทยเรามีจำนวนร้านมิชลินสตาร์ในกรุงเทพมากขึ้น หากมองเชิงลึกแล้วร้านอาหารที่ได้รางวัลจะเป็นตัวบ่งชี้อย่างมีนัยสำคัญว่าทำเลย่านนั้นมีความพร้อมของทางธุรกิจและความอุดมสมบูรณ์มากขนาดไหนอีกด้วยค่ะ

บทความนี้ Genie ทำ list ร้านมิชลิน 1 ดาวที่ยังคงรักษามาตรฐานมาต่อเนื่องว่าอยู่ทำเลไหนบ้าง ใกล้ BTS MRT ประมาณเท่าไหร่ มาดูกันเลยจ้า

undefined

จากที่สังเกตุข้อมูลทำเลจะพบว่า ร้านที่รางวัลมิชลินสตาร์ ส่วนใหญ่ใกล้ขนส่งมวลชน BTS และ MRT เดินทางสะดวก และแต่ละร้านต่างตั้งอยู่ทำเลทองของกรุงเทพทั้งสิ้น อย่างเช่น ปทุมวัน ลุมพินี ทองหล่อ เอกมัย

และแน่นอนค่ะว่า ปทุมวัน ลุมพินี เป็นศูนย์กลางธุรกิจของไทยมีนักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าออกย่านนั้นจำนวนมหาศาลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ส่วนย่านทองหล่อ เป็นแหล่งที่มีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ระดับ Luxury เกิดขึ้นหลายโครงการ ซึ่งเป็นทำเลที่ต่างชาติให้ความสนใจและมองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยและการลงทุนกันเยอะ

ทำเลเอกมัย เป็นแหล่งที่ได้รับอิทธิพลการขยายความเจริญออกสู่รอบนอกจาก CBD เป็น location ที่น่าจับตามองมากๆ ค่ะ เพราะเป็นทำเลที่ยังเติบโตได้ ราคาที่ดินยังไม่สูงมากหากเทียบกับทองหล่อ มีโอกาสสร้างผลตอบแทนจากอสังหาริมทรัพย์ได้อีกในอนาคต และยิ่งมีร้านอาหารที่ได้มิชลินสตาร์ อย่าง Khao (Ekkamai), Cadence by Dan Bark ก็เป็นตัวช่วยการันตี ความมีมาตรฐานและความเจริญของย่านนี้ได้ในระดับนึงเลยทีเดียวค่ะ