ค่าส่วนกลางคอนโด คืออะไร? ทำไมจึงมีราคาต่างกัน?

สร้างเมื่อ Sep 3, 2021

ค่าส่วนกลาง คืออะไร ?

ค่าส่วนกลางคือ เงินที่นิติคอนโด ปกติจะเรียกเก็บล่วงหน้า 1-2 ปี เพื่อนำไปใช้บริหารจัดการ ดูแลบำรุงรักษา ทุกสิ่งอย่างที่มีอยู่ในโครงการ เพื่อสร้างความปลอดภัย ความสะดวกสบาย แก่ผู้อยู่อาศัย และบำรุงรักษาสภาพแวดล้อมโครงการมีให้ดีอยู่เสมอ ซึ่งเงินค่าจ่ายไปนั้น จะถูกนำไปใช้จ่ายในส่วนของ ค่าบริหารจัดการ ค่าพนักงานดูแลส่วนกลาง ค่าพนักงานรักษาความปลอดภัย ค่าเก็บขยะ ค่าไฟฟ้าส่วนกลาง ค่าพนักงานทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ เช่น ที่จอดรถ สนามหญ้า สระว่ายน้ำ ฟิตเนส เป็นต้น ดังนั้น เงินก้อนนี้ที่คุณต้องจ่ายทุกปีนั้นไม่ได้เสียเปล่าค่ะ แต่จะประโยชน์ของทุกคนที่อยู่อาศัยได้ใช้พื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่มีสภาพการใช้งานปกติ สะอาด สภาพแวดล้อมภายในคอนโดน่าอยู่อาศัยและปลอดภัย นั่นเอง

ทำไมห้องที่จะซื้อมีค่าส่วนกลางแพงกว่าอีกห้องหล่ะ ?

เจ้าของโครงการแต่ละแห่งจะมีค่าส่วนกลางเรทราคาที่แตกต่างกันออกไป แต่จะโดยเฉลี่ยแล้วค่าส่วนกลางจะมีราคาประมาณ 35 - 170 บาท/ ตร.ม. แต่จะอยู่ที่ราคาเท่าใดจะขึ้นอยู่กับมูลค่าองค์ประกอบที่เจ้าของโครงการนำมาคำนวณ ได้แก่

  • จำนวนยูนิตคอนโด
  • ขนาดที่ดินและพื้นที่ใช้สอย
  • สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ
  • ค่าจ้างคนบริหาร/ ดูแลคอนโด

ดังนั้น โครงการไหนทำเลดี สิ่งอำนวยความสะดวกกว้างขวาง ยูนิตน้อย ก็จะมีค่าส่วนกลางคอนโดที่สูง นั่นเอง

วิธีคิดค่าส่วนกลาง

ตัวอย่าง : ต้องการซื้อห้องคอนโด A มีขนาด 40 ตร.ม. และโครงการ คิดค่าส่วนกลาง 40 บาท / ตร.ม. เพราะฉะนั้น จะต้องจ่ายค่าส่วนกลาง 1,600 บาท/ เดือน หรือ เท่ากับ 19,200 บาท/ ปี

หมายเหตุ : ราคาค่าส่วนกลางมีโอกาสปรับขึ้นได้ กรณีที่มติประชุมสรุปให้ขึ้น ส่วนใหญ่จะขึ้นเพราะมีการซ่อมบำรุงสิ่งอำนวยความสะดวกครั้งใหญ่ เช่น สระว่ายน้ำ, ทาสีอาคารใหม่ทั้งโครงการ เป็นต้น

รู้สึกไม่คุ้ม / หมุนเงินไม่ทัน ไม่จ่ายค่าส่วนกลางได้มั้ยหล่ะ ?

รู้สึกว่าไม่คุ้มเลย ตั้งแต่อยู่คอนโดมา ฉันก็ไม่ได้ใช้ส่วนกลาง ซื้อห้องทิ้งไว้ก็ไม่ได้มาอยู่ หรือ หมุนเงินไม่ทันไม่เงินจ่าย

ไม่ว่าด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ยังไงก็ต้องจ่ายไม่จ่ายไม่ได้นะคะ เพราะ

  1. ถ้าไม่จ่าย เท่ากับ ผิดเงื่อนไขความรับผิดชอบได้ถูกระบุไว้ใน สัญญาซื้อ/ขาย คอนโดแล้ว ว่าผู้อยู่อาศัยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้
  2. ตาม พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 กำหนดให้นิติบุคคล ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการดูแลโครงการ สามารถดำเนินการระงับการให้บริการเจ้าของห้องชุด/บ้านที่ค้างชำระเงินค่าส่วนกลางได้ รวมถึงสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อบังคับให้จ่ายได้
    สรุปถ้าไม่จ่ายก็ งานเข้า หล่ะจ้า

ผลที่จะตามมาหลอกหลอนคุณ หากไม่จ่ายค่าส่วนกลาง

  • จ่ายช้าผิดนัดชำระ จะถูกเรียกเก็บค่าปรับตั้งแต่ 12 - 20% ของยอดที่ต้องชำระพร้อมดอกเบี้ย โดยถ้าผิดนัดไม่เกิน 6 เดือน จะเสียค่าปรับไม่เกิน 12% ถ้าเกิน 6 เดือนก็โดน 20% ของยอดที่ต้องชำระพร้อมดอกเบี้ยค่ะ
  • คุณจะถูกตัดสิทธิ์ต่างๆ เช่น การลงคะแนนเสียงในที่ประชุม ระงับการใช้งานคีย์การ์ด ตัดน้ำ ตัดไฟ เป็นต้น
  • ถ้าเคลียร์ค่าส่วนกลางค่าปรับและดอกเบี้ยไม่หมด ไม่มี " ใบปลอดหนี้ " ที่นิติบุคคลคอนโดออกให้ คุณจะก็โอนกรรมสิทธิ์ / ขายคอนโดให้คนอื่นไม่ได้
  • มีสิทธิ์ถูกยื่นเรื่องฟ้องศาลเพื่อบังคับให้ชำระหนี้ได้

เห็นมั้ยหล่ะคะว่าต้าว ค่าส่วนกลางคอนโด เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องรับผิดชอบในระยะยาวจนกว่าคุณจะขายคอนโดไป ถ้าเกิดไม่จ่ายก็มีผลกระทบกับชีวิตมากเลยนะ

ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดโครงการใดก็ตาม ควรเชคว่าคอนโดที่สนใจนั้นคิดจ่ายค่าส่วนกลางต่อปีเท่าไหร่ ? ระยะยาวจ่ายไหวมั้ย? และนิติคอนโดเป็นใคร/คุณภาพน่าเชื่อถือหรือไม่? เพราะถ้าคอนโดที่คุณสนใจได้นิติคอนโดมืออาชีพ และคิดค่าส่วนกลางที่เหมาะสมแล้วหล่ะก็ ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่า เงินที่คุณต้องจ่ายในแต่ละปีที่อยู่คอนโดนั้นๆ จะถูกนำไปใช้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างสบายใจ ปลอดภัย และพื้นที่ส่วนกลางภายในโครงการคงสภาพ สวยงามอยู่เสมอ

บทความน่าอ่าน

ค่าส่วนกลางเป็นส่วนหนึ่งของ 9 ทริคกันวูบ ซื้อคอนโด อย่างไรให้คุ้มค่า

VR Tour ขายคอนโดมิติใหม่ ในยุค New Normal ช่วยขายได้เร็วขึ้น ชัวร์!